ตั้งซ่อมขอนแก่นเพื่อไทยจอง


เพิ่มเพื่อน    

 เลือกตั้งซ่อมเขต 7 ขอนแก่น ส้มหวานหลบเพื่อไทยตั้งแต่ไก่ยังไม่โห่ "อดิศร" กันท่า รู้กันอยู่ที่ตรงนี้เป็นที่ของใคร การเลือกตั้งทั่วไปมันมีเจ้าของ ส่วนพลังประชารัฐส่ง "สมศักดิ์ คุณเงิน" เชื่อเข้าวินแน่เพราะคราวที่แล้วแพ้เฉียดฉิว

    นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการส่งผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม เขต 7 จ.ขอนแก่น ว่าในวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร โดยขณะนี้มีผู้เสนอตัวที่จะลงสมัครแล้ว 2-3 คน ซึ่งจะต้องฟัง ส.ส.ของพรรคใน จ.ขอนแก่น และ ส.ส.ภาคอีสานทั้งหมด โดยคาดว่าจะสรุปตัวผู้สมัครของพรรคได้ภายในสัปดาห์หน้า
    เขายืนยันว่าพรรคเพื่อไทยมีความพร้อมในการทำงานในพื้นที่ เพราะ จ.ขอนแก่นถือเป็นพื้นที่ที่พรรคเพื่อไทยทำงานใกล้ชิดกับประชาชนมาโดยตลอด โดยตั้งเป้าหมายว่าจะรักษาฐานที่มั่นเพื่อให้การทำงานของฝ่ายค้านมีประสิทธิภาพต่อไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็ต้องสู้กับคู่แข่งที่ถือกลไกอำนาจรัฐอยู่ด้วยเช่นกัน 
    "พรรคฝ่ายค้านอื่นๆ จะส่งผู้สมัครลงแข่งขันด้วยหรือไม่ก็เป็นสิทธิ์ แต่ถ้าไม่ส่งก็เชื่อมั่นว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะให้กำลังใจเรา    
    อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ไม่มีผลเปลี่ยนแปลงกับการคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ทำให้เงื่อนไขในการส่งผู้สมัครของแต่ละพรรคจึงแตกต่างกันไป แต่โดยรวมถือเป็นสมรภูมิที่จะวัดศรัทธาของประชาชนว่าจะมีให้กับรัฐบาลหรือกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน
    นายภูมิธรรมยังกล่าวถึงสัดส่วน กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ตามโควตาของพรรคเพื่อไทยว่า เบื้องต้นพรรคอยากเสนอให้มีสัดส่วนจากบุคคลภายนอก โดยพยายามดึงตัวแทนจากกลุ่มวิชาชีพต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นภาคประชาสังคม นักศึกษา สื่อมวลชน มากกว่าการแบ่งโควตาเป็นสัดส่วนตามภาคหรือส่วนกลาง เพราะที่ผ่านมาชัดเจนแล้วว่ารัฐธรรมนูญที่ร่างมาจากคนหน้าเก่านั้นสร้างปัญหาไว้มากมาย ซึ่งกระบวนการพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ถือเป็นการหาทางเปิดแรก ดังนั้นจึงควรเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากส่วนอื่นๆ ซึ่งจะมีความหลากหลายมากกว่า
    นายอดิศร เพียงเกษ โฆษกผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า ทุกพรรคมีสิทธิสมัครได้หมด ไม่ได้ปิดกั้นใคร ขณะที่พรรคเพื่อไทยมีการสรรหาผู้สมัครอยู่ ผู้ตัดสินคือประชาชน ตนก็อยากเชิญชวนทุกพรรคการเมือง ว่าลักษณะ ประเพณี หรือความผูกพันในการเคลื่อนไหวที่เป็น 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านกันมา 
    "เราก็พอมีอะไรกันอยู่ เรารู้ว่าที่ตรงนี้เป็นที่ของใคร การเลือกตั้งทั่วไปมันมีเจ้าของ พูดง่ายๆ มีมารยาท ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ลักษณะทำนองนี้ก็เป็นได้ ส่วนในกลุ่มพรรคฝ่ายค้านยังไม่ได้คุยกัน พรรคเพื่อไทยเองก็มีคณะกรรมการสรรหาในการพิจารณาวันจันทร์นี้ ใครมีเจตจำนงจะลงสมัครก็เสนอมา เป็นไปตามกฎหมาย ยังไม่ได้ฟันธงว่าเป็นใครอย่างไร" นายอดิศรกล่าว
    ด้านนายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีการเลือกตั้งซ่อมเขต 7 จ.ขอนแก่น ว่าในมุมมองส่วนตัวเชื่อว่าพรรคอนาคตใหม่จะไม่ส่งสมัครรับเลือกตั้ง โดยอ้างอิงมารยาทของฝ่ายค้านว่า อย่างในการเลือกตั้งซ่อมเขต 5 จ.นครปฐม พรรคเพื่อไทยได้หลีกทางให้กับพรรคอนาคตใหม่มาแล้ว แต่อย่างไรแล้วขึ้นอยู่กับมติของพรรค เนื่องจากขณะนี้คะแนนของพรรคที่จะเอาคืนมาไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล ฉะนั้นการที่ให้พรรคเพื่อไทยได้ลงสมัครเลือกตั้งซ่อม จ.ขอนแก่น โดยที่มีรายงานข่าวว่าพรรคเพื่อไทยจะส่งนายอดิศร เพียงเกษ ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมแทนตำแหน่งที่ว่างเขต 7 จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นอดีต ส.ส.เก่า เรียกได้ว่าเจ้าตัวมีประสบการณ์ทางการเมืองที่จะมาช่วยสนับสนุนของนายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน ซึ่งเป็นรุ่นราวคราวเดียวกับวิปฝ่ายค้าน
    เมื่อถามว่า การเลือกตั้งซ่อมใกล้จะเกิดขึ้นแล้ว จะมีการคุยกับพรรคฝ่ายค้านอย่างไรบ้าง นายคารมกล่าวว่า คิดว่าน่าจะมีการคุยกันในเร็วๆ นี้ เพราะการเลือกตั้งใกล้เข้ามาแล้ว    
    ขณะที่นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐมีความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้มาก โดยทราบจากนายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ จ.ขอนแก่น ว่าทางพรรคจะส่งนายสมศักดิ์ คุณเงิน ลงสมัครในเขตนี้ เนื่องจากที่ผ่านมานายสมศักดิ์แพ้เพียงไม่กี่คะแนน ที่สำคัญคือลงพื้นที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนมาโดยตลอด เกาะติดพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นการเลือกตั้งครั้งนี้พรรคจึงมีความมั่นใจอย่างมากว่าจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง และเมื่อสมัครเสร็จแล้วแกนนำพรรคจะยกทัพหลวงไปช่วยหาเสียงทันทีอีกด้วย
    นอกจากนี้ นายธนกรกล่าวอีกว่า สำหรับคู่แข่งจากพรรคเพื่อไทยเราไม่กังวลอะไร เพราะเชื่อว่าพี่น้องประชาชนในพื้นที่ต้องการได้ ส.ส.ที่เป็นรัฐบาล เนื่องจากจะสามารถผลักดันผลงานให้กับพี่น้องประชาชนได้คล่องตัวกว่า ส.ส.ฝ่ายค้าน อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมารัฐบาลดำเนินโครงการต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ได้รับการตอบรับอย่างดีจากพี่น้องประชาชน อีกทั้งชาวบ้านยังเห็นถึงความตั้งใจจริงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในการบริหารประเทศอีกด้วย อีกทั้งจากการที่ได้พูดคุยกับนายเอกราช และนายสมศักดิ์ ต่างมั่นใจมากว่าจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"