ไม่อยากให้ใครเดือดร้อนชาวนาศรีสัชนาลัยขนข้าวเปลือกตากข้างเมรุเผาศพ


เพิ่มเพื่อน    

18 พ.ย.62- ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่เมรุเผาศพ วัดวังค่า หมู่ 12 ต.ป่างิ้ว อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย หลังได้รับแจ้งว่ามีชาวนาพากันนำข้าวเปลือกมาตากไล่ความชื้นตรงบริเวณดังกล่าว พบชาวนาส่วนใหญ่กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวในนากันอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมปลูกข้าวนาปรังต่อ โดยทั้งจ้างรถเกี่ยวและลงแขกช่วยกันเกี่ยวนำมาสี จากนั้นจึงนำไปตากบนแผ่นลี่ตาข่ายสีฟ้าไล่ความชื้น บริเวณลานปูนหน้าเมรุเผาศพของวัด โดยจะคอยลากไม้คราดพลิกเมล็ดข้าวเปลือกให้ได้รับความร้อนจนทั่ว แล้วใช้เวลาตาก 2 วัน ข้าวเปลือกจึงจะแห้งพร้อมที่จะนำไปขาย หรือเก็บเข้ายุ้งไว้สีกินต่อไป

 นายอารีย์  เหมวิบูลย์ อายุ 59 ปี บอกว่า ตนกับพี่น้องช่วยกันทำนารวม 11 ไร่ ปีนี้ผลผลิตไม่ค่อยดีเนื่องจากน้ำไม่ค่อยมี และราคาก็ต่ำขายได้ไร่ละ 7,000 บาท ซึ่งพวกตนไม่ขาย จะเก็บไว้กินเอง สาเหตุที่ต้องนำข้าวเปลือกมาตากไล่ความชื้นข้างเมรุเผาศพ ก็เพราะว่ามีลานปูนกว้าง แต่ถ้ามีการเผาศพก็จะไม่นำข้าวมาตาก

“ชาวนานำข้าวเปลือกตากบนถนนเป็นเรื่องผิดกฎหมาย แต่บางหมู่บ้านไม่มีที่ตากเพียงพอก็น่าเห็นใจ ส่วนหมู่บ้านของตนมีที่ตากเพียงพอ คือที่ด้านข้างด้านหน้าเมรุเผาศพ จึงไม่ต้องนำไปตากบนถนนให้ผู้คนเดือดร้อน”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"