ผงะ!จับอาวุธเข้าศาลอ่างทอง-ศาลสมุย


เพิ่มเพื่อน    

สุริยัณห์ หงษ์วิไล

18 พ.ย.62 - นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานจากศาลจังหวัดอ่างทองว่า วันนี้ (18 พ.ย.) เมื่อเวลา 08.45 น. ผู้อำนวยการศาลจังหวัดอ่างทองได้รับแจ้งจากเจ้าหน้ารักษาความปลอดภัยประจำศาลฯ ว่า ระหว่างปฏิบัติหน้าที่จุดประตูตรวจอาวุธ ได้ตรวจค้นตัวนายประสิทธิ์ วรรณโอสถ จำเลยในคดีดำที่ อ.1582/2562 ข้อหาทำร้ายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายสาหัส จากการตรวจค้นตัวจำเลยพบอาวุธมีดพกพับได้ ขนาดยาว 7.5 นิ้ว พกอยู่ในกระเป๋ากางเกง จึงได้ยึดมีดพกไว้ พร้อมกับนำตัวจำเลยไปมอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำศาล เพื่อควบคุมตัวไว้ โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้รายงานผู้อำนวยการศาลจังหวัดอ่างทองกับผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดอ่างทองให้ได้รับทราบ พร้อมกับตั้งสำนวนคดีละเมิดอำนาจศาล ศาลได้พิจารณาเป็นคดีละเมิดอำนาจ คดีหมายเลขดำที่ อ ลศ 3/2562 แดงที่ อ ลศ 3/2562 ลงโทษจำคุกผู้ถูกกล่าวหาเป็นเวลา 2 เดือน รับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 เดือน และให้นับโทษต่อจากโทษจำคุกของจำเลยในคดีดำที่ อ. 1582/2562 (ศาลลงโทษจำคุก 1 ปี) ริบอาวุธมีดของกลาง

นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานจาก น.ส.พรทิพย์ คงชู ผู้อำนวยการศาลจังหวัดเกาะสมุย ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เวลา 11.00 น. ได้ตรวจได้พบอาวุธปืนสั้นชนิดลูกโม่ขนาด 357 เลขหมายประจำปืน DKT9904 ยี่ห้อ SMITH & WESSON ซึ่งเป็นของนายนิติ สุบิน อาชีพทนายความ จึงได้ทำการตรวจยึดอาวุธปืนดังกล่าว พร้อมรายงานหัวหน้าศาลจังหวัดสมุย เพื่อตั้งสำนวนละเมิดอำนาจศาล โดยศาลไต่สวนแล้วพิพากษาให้จำคุกผู้ถูกกล่าวหา มีกำหนด 2 เดือน โดยผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ ลดโทษกึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 เดือน และมีการดำเนินคดีในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

นายสุริยัณห์ กล่าวถึงการจับกุมผู้ที่ฝ่าฝืนระเบียบนำอาวุธหรือสิ่งของต้องห้ามเข้าไปในบริเวณศาลว่า เนื่องด้วยนายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ได้ออกคำสั่งมาตรการรักษาความปลอดภัยความเรียบร้อยบริเวณศาล ส่งเป็นหนังสือเวียนถึงถึงหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดสำนักงานศาลยุติธรรม ให้ใช้เป็นแนวทางและถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด ทุกศาลทั่วประเทศได้ตื่นตัว แต่ละศาลก็มีการวางมาตรการที่เข้มข้นขึ้น ตามมาตรการที่นายสราวุธมีหนังสือคำสั่งลงไป ซึ่งคำสั่งที่เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมให้ไปนั้น แต่ละศาลก็จะมีการรายงานผลกลับมาว่าได้มีการประชุมหรือปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างไรบ้างแล้ว นอกจากที่เราจะเข้มงวดกับเจ้าหน้าที่ของเราแล้ว เรายังให้ทุกศาลติดประกาศเตือนประชาชนในเรื่องสิ่งที่ไม่ควรกระทำหรือของต้องห้ามในบริเวณศาล

ด้าน นายชูชัย วิริยะสุนทรวงศ์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวว่า ในศาลอาญาช่วงที่ตนเข้ามารับตำแหน่งได้มีการกำชับมาตรการรักษาความปลอดภัยให้เข้มงวด ครั้นพอเกิดเหตุในพื้นที่ศาลหลายพื้นที่ ก็ยิ่งมีการกำชับให้เข้มงวดยิ่งขึ้น ตนได้ให้นโยบายไปว่า ถ้าเป็นตนเองหากถือกระเป๋าเดินผ่านเข้าจุดตรวจค้นก็ควรตรวจค้นด้วย จุดอ่อนของศาลอาญา บางทีเจ้าหน้าที่อาจจะมีการตรวจที่หย่อนยานไปหน่อย ตนจึงให้นโยบายไปอีกว่าความสะดวกกับความปลอดภัยมันอยู่ตรงข้ามกัน ถ้าเราเอาสะดวกตรวจหย่อนยาน หรือไม่ตรวจความปลอดภัยก็จะไม่มี ตนพยามทำความเข้าใจกับทุกคนว่า หากมารู้สึกอึดอัดเวลาที่โดนตรวจค้นเยอะ ให้คิดว่านั่นแหละคือความปลอดภัย 

นายชูชัย กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของตัวผู้พิพากษาที่มาปฏิบัติหน้าที่ในศาลอาญาเองก็จะมีประตูคีย์การ์ด ที่เป็นช่องทางเข้าต่างหาก ซึ่งตนก็ได้เน้นย้ำว่าประตูที่เป็นคีย์การ์ดสำหรับผู้พิพากษานั้น บางทีก็มีการเปิดค้างไว้ ตนจึงกำชับไว้ด้วยว่าประตูคีย์การ์ดให้ปิดหมด คนไม่มีคีย์การ์ดจะไม่สามารถเข้าได้ ส่วนเรื่องการตรวจค้นจับกุมอาวุธได้เยอะในช่วงนี้ ในศาลอาญาเองก่อนเกิดเหตุก็มีการตรวจค้นจับกุมอาวุธได้มีดกับสนับมือ แต่ก็ไม่ได้มีการเสนอข่าว หรือบางทีก็มีการตรวจค้นเจอยาเสพติด ตรงนี้อยู่ที่เจ้าหน้าที่จะต้องไม่หละหลวม ทำงานเข้มแข็งตรวจจริงจัง ก็จะเป็นเรื่องดี ตรงนี้ตนอยากฝากถึงคนที่มาติดต่อราชการ ขอความร่วมมืออย่านำอาวุธของต้องห้ามมา ตรงนี้ขอเลย

“บางคนที่เป็นผู้ต้องหาหรือจำเลยพอมาศาลบ่อยๆ ก็จะคุ้นหน้ากัน ความเข้มข้นก็จะน้อยลง ผมกำชับว่าคนนอกที่เราไม่รู้จักแต่ที่คุ้นเคยเพราะมาศาลบ่อย เราก็ต้องตรวจ เพราะเขาจะพกอาวุธมาวันไหนก็ไม่รู้ เราก็ต้องตรวจเข้มงวดทุกคน ในศาลอาญาเองก็ยังมีหลายจุดที่จะต้องปรับปรุง และเพิ่มเครื่องตรวจอาวุธ ซึ่งอยู่ระหว่างกำลังประสานงานกับสำนักงานศาลยุติธรรม ว่าจะขอเครื่องตรวจอาวุธเเบบเต็มรูปเเบบมา ซึ่งทางสำนักงานศาลก็ได้ให้ความร่วมมือดี ตรงไหนที่เป็นจุดอ่อนจะทำเพิ่ม” นายชูชัย อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาเน้นย้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยในบริเวณศาลอาญามีความเข้มงวดขึ้น นอกจากจะมีการตรวจค้นประชาชนผู้มาติดต่อราชการแล้ว ยังตรวจค้นเจ้าหน้าที่ข้าราชการและผู้พิพากษาที่เดินผ่านเข้าบริเวณอาคารศาลผ่านจุดตรวจ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"