ขอยกมือ...คัดค้าน


เพิ่มเพื่อน    

      เหตุการณ์ยิงทนายตายคาศาลจันทบุรี หรือจะเป็นกรณีจำเลยใช้อาวุธปืนที่ญาติซุกซ่อนนำมาแหกคุกระหว่างรอขึ้นศาลที่พัทยา เป็นปรากฏการณ์ความรุนแรงซ้ำซากต่อเนื่องภายใต้หลังคาของศาลสถิตยุติธรรม ซึ่งไม่มีใครคาดคิด และไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะไม่ได้หมายเพียงถึงความเสียหายอันก่อให้เกิดผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของทั้งโจทก์ จำเลย ทนายและผู้เกี่ยวข้องเท่านั้น แต่ยังทำให้กระบวนการยุติธรรมถูกสั่นคลอนทั้งระบบการรักษาความปลอดภัย จนถึงความน่าเชื่อถือในกระบวนการพิจารณาอัตถคดีต่างๆ ด้วย

      ผู้มีหน้าที่แก้ปัญหา หรือป้องกันไม่ให้เกิดประวัติซ้ำรอยโศกนาฏกรรมแบบนี้ ก็คงต้องตั้งคณะทำงาน คณะกรรมการ หรือคณะอะไรก็ตามแต่จะเรียกขานให้ดูขลัง เพื่อศึกษา รวบรวม ข้อมูลต่างๆ เพื่อปิดช่องโหว่ไม่ให้เรื่องราวน่าสะเทือนขวัญในที่สาธารณะเกิดขึ้นซ้ำสามซ้ำสี่ หรือไม่รู้จบ

      แต่ขอโทษทีนะคะ วิธีการป้องกันปัญหาที่นายกสภาทนายความเสนอแนะว่า ทนายความอาจจะจำเป็นที่จะต้องมีอาวุธปืนพกพาไว้ป้องกันตัว เนื่องจากต้องเดินทางไปทั่วประเทศนั้น ...มันไม่น่าจะเป็นทางออกที่ดี หรือเป็นการแก้ปัญหาที่ถูกทิศถูกทาง

      ข้อเสนอที่ไม่ผิดกับเกาไม่ถูกที่คัน แต่อาจจะเพิ่มความคันคะเยอลุกลามไปทั้งระบบได้แบบนี้ ฟ้องบอกว่า บรรดาทนายเองก็ยังไม่เคยที่จะทบทวน ศึกษา ว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการยุติธรรมที่มี "ทนาย" เป็นคนกลางนั้น มันคือจุดไหนกันแน่ 

      มนุษย์ป้ายกมือคัดค้านสุดลิ่มทิ่มประตู ไม่ใช่เพราะรู้สึกว่าความรุนแรงไม่ควรจะตอบโต้ด้วยความรุนแรงเท่านั้น แต่ในฐานะคนที่เดินขึ้นโรงขึ้นศาล (บ่อยมากกกก) เคยซึมซับ สัมผัสบรรยากาศแสนเคร่งเครียดระหว่างการต่อสู้ของโจทก์กับจำเลย ตระหนักได้ในระดับหนึ่งว่าทนายเป็นผู้มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งนะคะ

      555 ใครเคยดูหนังเกี่ยวกับการว่าความของบรรดาทนายตัวกลั่นล่ะก็ คงจะมโนออกว่า เวลาจำเลยหรือโจทก์ก็ตามแต่ ถูกกวนถูกต้อนโดยทนายนั้น อารมณ์มันพุ่งกระฉูด สติเอาไม่อยู่แล้วเกิดอะไรขึ้นบ้าง

      แล้วการให้ทนายมีปืนพกไปไหนต่อไหนได้ตามสบาย ..มันจะช่วยป้องกันปัญหาความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นกับทนายได้...แน่หรือจ๊ะ?!? ในเมื่อวิธีการของทนายที่ต้องการเอาชนะคดีนั้นไม่ได้เปลี่ยนแปลง

      ว่ากันตามจริงแล้ว การดูแลรักษาความปลอดภัยในสถานที่ราชการต่างๆ ไม่ว่าที่ไหน โดยเฉพาะที่ทำการศาลต่างๆ นั้น น่าจะเป็นหน้าที่ของเจ้าของสถานที่นั้นๆ จะต้องหาทางกำกับ ตรวจสอบ ให้เข้มงวด ถึงแม้จะเข้าทำนองวัวหายล้อมคอก ก็ต้องทบทวนสร้างคอกให้หนาแน่นกว่าเดิม (ไหมคะ)

      วันนี้ยกมือคัดค้านข้ามเรื่องราวของคนวัยเกษียณก็เพราะอยากแก่ตายจ้า ...อิอิ ป้ายังมีอีกหลายคดีที่ค้างอยู่ในศาลนะจ๊ะ.

                                                              "ป้าเอง"   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"