ร้องครูหยุยเอาผิดผับเคลื่อนที่รุกอีสาน


เพิ่มเพื่อน    


    เยาวชนร้องครูหยุย ประธาน กมธ.สังคมฯ ให้เร่งตรวจสอบและแก้ปัญหารถแห่แปลงร่างเป็นผับเคลื่อนที่ ดึงวัยรุ่นเมาเกลื่อน ระบุทำผิดกฎหมายเพียบ สร้างความเดือดร้อนรำคาญและความไม่ปลอดภัยในพื้นที่
    ที่อาคารรัฐสภา วันที่ 18 พฤศจิกายนนี้ นายวทัญญู แสงแก้ว ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา เครือข่ายนักกฎหมายเพื่อเด็กและเยาวชน และกลุ่มนักเรียน นักศึกษา จากหลายสถาบันกว่า 30 คน เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการการสังคม เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา เพื่อเรียกร้องให้วุฒิสภาตรวจสอบและมีมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหารถแห่และรถคอนเสิร์ต หลังพบหลายพื้นที่มีพฤติกรรมรวมตัวกันจัดเป็นลานคอนเสิร์ตเสมือนเป็นผับเคลื่อนที่ ปล่อยให้เด็กและเยาวชนเข้าไปใช้บริการจำนวนมาก ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยไม่มีการควบคุม สร้างความเดือดร้อนรำคาญ ความไม่ปลอดภัยแก่ชุมชนและสังคม
    นายวทัญญูกล่าวว่า ในช่วงปีนี้เครือข่ายได้รับข้อมูลจากในหลายพื้นที่ ว่าพบรถแห่หรือรถคอนเสิร์ต รวมตัวกันจัดเป็นลานคอนเสิร์ตเสมือนเป็นผับเคลื่อนที่ ปล่อยให้เด็กและเยาวชนเข้าไปใช้บริการจำนวนมากโดยไม่มีการตรวจบัตร มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์โดยไม่มีการควบคุมแต่อย่างใด จนเป็นเหตุให้เกิดเหตุการณ์ทะเลาะวิวาท อุบัติเหตุ การคุกคามทางเพศ และปัญหาอื่นๆ ตามมาตามที่ปรากฏเป็นข่าวมาแล้วอย่างต่อเนื่อง กลายเป็นปัญหาที่กำลังลุกลามและกระทบกับความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากยังไม่มีกฎหมายเฉพาะเพื่อจัดการในเรื่องนี้ และการขยายตัวของกลุ่มที่ดำเนินการดังกล่าวเริ่มขยายวงและเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ ในหลายจังหวัด โดยเฉพาะทางภาคอีสาน     
    เขากล่าวว่า เครือข่ายฯ ได้แสดงจุดยืนและมีข้อเสนอประธานคณะกรรมาธิการการสังคมฯ เพื่อนำไปพิจารณา ดังนี้ 1.ขอให้คณะกรรมาธิการฯ ตรวจสอบและพิจารณาหาแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากรถแห่และรถคอนเสิร์ต หลังพบหลายพื้นที่ รถแห่เหล่านี้มีพฤติกรรมรวมตัวกันจัดเป็นลานคอนเสิร์ตเสมือนเป็นผับเคลื่อนที่ ปล่อยให้เด็กและเยาวชนเข้าไปใช้บริการจำนวนมาก ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กันอย่างเต็มที่โดยไม่มีการควบคุมแต่อย่างใด  
    2.ขอให้คณะกรรมาธิการฯ สอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมคอนเสิร์ตรถแห่ต่างๆ ที่ผ่านมา ว่ามีการดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ อย่างไร อาทิ ประเด็นการจดทะเบียนรถที่อาจเข้าข่ายปรับแต่งสภาพ กับกรมการขนส่งทางบก ประเด็นใบอนุญาตจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จากกรมสรรพสามิต ประเด็นการเปิดเป็นสถานที่คล้ายกับสถานบริการ จากกรมการปกครอง เป็นต้น หากพบว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ตลอดจนเร่งประชาสัมพันธ์ให้รับรู้ 
    ด้านนายวัลลภ กล่าวว่า จะเร่งกำกับติดตามเรื่องนี้ และตั้งกระทู้ถามต่อแนวทางการแก้ปัญหาความเดือนร้อนจากรถแห่ รวมถึงกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมวางมาตรการปกป้องคุ้มครองเด็กและเยาวชนต่อไป.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"