ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ยอมรับ'ธนาธร'พูดแปลกๆขอบคุณทุกคนเหมือนวันเกษียณอายุ


เพิ่มเพื่อน    

19 พ.ย.62- นายษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี อาจารย์ประจำวิทยาลัยสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว Sustarum Thammaboosadee ถึงการปราศรัยของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในเวที อยู่ไม่เป็น เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า

"ผมว่าวันนี้ธนาธรพูดแปลกๆว่ะ" ผมเอ่ยกับมิตรสหายที่ยืนอยู่ข้างกัน หลังจากที่คอยการปราศรัย มาค่อนวันผมยืนอยู่นอกห้องประชุม มองดูการถ่ายทอดสดผ่านจอโปรเจคเตอร์ ผมรู้สึกอย่างนั้นจริงๆว่าเขาพูดไม่เหมือนทุกครั้ง ธนาธรเริ่มต้น ด้วยการขอบคุณคนอยู่เบื้องหลังคนที่ทำงานหนักแต่ไม่เคยถูกเอ่ยชื่อ ไม่ว่าจะเป็น ฝ่ายสื่อ ฝ่ายเลขา ไล่จากผู้จดจัดตั้งพรรค 26 คน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 61 จนกระทั่งผู้สมัคร ส.ส.ทุกคน เขาขอบคุณทุกคนไม่ตกหล่น

เป็นสิ่งปกติ ที่ผู้บริหารมักจะทำ เมื่อองค์กรบรรลุความสำเร็จ หรือไม่ก็...วันเกษียณอายุ

แต่นักปฏิวัติ นักต่อสู้ หรือขบวนการต่อสู้ทางชนชั้น เรามักไม่ขอบคุณ ไม่ใช่ว่าใจไม้ไส้ระกำ แต่ไม่ว่าแพ้หรือชนะในวันนี้ พรุ่งนี้เราก็ต้องสู้ใหม่ ไม่มีการต่อสู้ครั้งสุดท้ายของขบวนการแรงงาน ของขบวนการคนรากหญ้า การขอบคุณคือวิถีของชนชั้นกระฎุมพี ที่แม้ผมจะคลุกคลีใกล้ชิดแต่ก็ไม่ชอบนัก
แม้ธนาธรเองก็ไม่ค่อยจะทำแบบนี้ในเวทีสาธารณะ เพราะเขาย้ำเสมอว่าไม่เคยเป็นการต่อสู้ครั้งสุดท้าย นักปฏิวัติไม่เคยเกษียณอายุ ไม่เคยอำลา มันเป็นถ้อยคำผิดวิสัยของธนาธร
นี่คือความรู้สึกเบื้องแรกของผม ที่รู้สึกต่อครึ่งแรกของการปราศรัยของเขา

แต่เมื่อผมฟังต่อไป ผมสัมผัสได้ว่าเขารู้สึกเจ็บปวดจากสิ่งที่เกิดขึ้น และพลังส่วนตัวของเขากำลังจะหมด เขาพยายามบอกว่าเขาทำเต็มที่ที่มี แต่เขาก็สัมผัสได้ว่าพรรคแม้จะเติบโตแต่ยังไม่สมบูรณ์ เขาเป็นคนเดียวบนเวทีที่พยายามชี้ให้เห็นว่าการต่อสู้เรื่องความเป็นธรรมไม่ใช่สิ่งที่ซับซ้อน ไม่ใช่เรื่องของผู้เชี่ยวชาญ ไม่ใช่เรื่องของคนเสียสละอุทิศตน หรือคนมีความรู้ เขาพูดถึงคนขับแท็กซี่ที่ทำงาน วันละ 15 ชั่วโมงเพื่อจะมีชีวิตรอด เขาพูดถึงความเหลื่อมล้ำที่ถูกฝังลึกในประเทศนี้ ด้วยกลุ่มทุนผูกขาด

และปิดท้ายด้วยคำว่าเพราะเรา 'มีหัวใจ เราจึงยังเจ็บปวด'

คำแถลงก่อนงานของเขา 1 วันคือคำล้อจากวลีของอารมณ์ พงศ์พงัน ผู้นำแรงงานที่ถูกคุมขังเมื่อ 40 ปีที่แล้ว 'มันคือความผิดบาปนักหรือ....ที่เราปรารถนาให้สังคมนี้เป็นธรรมมากขึ้น'

การต่อสู้ไม่มีวันเกษียณ ไม่มีวันเลิกรา ตราบใดที่พรรคอนาคตใหม่ยังปักธงเพื่อประชาธิปไตยที่ก้าวหน้าที่สุด เพื่อรัฐสวัสดิการถ้วนหน้าแบบสากล เพื่ออำนาจของชนชั้นแรงงาน ผมยังคงสนับสนุนพรรคนี้ด้วยลมหายใจ ด้วยความสามารถที่ผมมี เพื่อสามเหลี่ยมหัวกลับ เพื่ออำนาจของคนส่วนใหญ่ในประเทศนี้.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"