พาณิชย์ลุยจัดระเบียบตัวแทนลิขสิทธิ์


เพิ่มเพื่อน    


19 พ.ย.2562 นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) บริษัทที่ปรึกษาด้านกฎหมาย และบริษัทตัวแทนลิขสิทธิ์ มาร่วมหารือและรับฟังความคิดเห็น ก่อนที่กรมฯ จะเดินหน้าปรับปรุงระเบียบกรมทรัพย์สินทางปัญญาว่าด้วยการแจ้งข้อมูลตัวแทนลิขสิทธิ์ และออกประกาศจัดระเบียบตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ต่อไป

โดยที่ประชุมมีความเห็นว่า เรื่องคุณสมบัติของตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ นอกจากคุณสมบัติพื้นฐานด้านอายุ การศึกษา และประวัติส่วนตัวแล้ว ตัวแทนดังกล่าวยังต้องไม่เคยได้รับโทษจำคุกทางคดีอาญา และต้องผ่านการอบรมและการทดสอบความรู้ด้านทรัพย์สินทางปัญญาและกระบวนการบังคับใช้กฎหมายตามที่กรมฯ จัดขึ้น ก่อนจะได้รับพิจารณาออกบัตรตัวแทน

อย่างไรก็ตาม หากตัวแทนมีการนำบัตรตัวแทนไปใช้ในทางมิชอบ หรือนำไปใช้โดยผิดวัตถุประสงค์ อาทิ มีการข่มขู่เรียกเงินค่ายอมความ การแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ การอ้างสิทธิจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ซ้ำซ้อนกันหลายราย ซึ่งหากมีการตรวจสอบพบความผิดจริง จะดำเนินคดีอาญากับตัวแทนดังกล่าว โดยสั่งยกเลิกและเรียกคืนบัตรตัวแทนทันที”

ทั้งนี้ กรมฯ จะรวบรวมฐานข้อมูลตัวแทนเผยแพร่ให้ประชาชนสามารถเข้ามาตรวจสอบได้ว่าบุคคลดังกล่าวเป็นตัวแทนของบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์จริงหรือไม่ โดยตรวจเช็คผ่านทางเว็บไซต์กรมฯ และสามารถสแกน QR Code ที่ปรากฏบนบัตรตัวแทน

สำหรับการจัดระเบียบดังกล่าว เกิดขึ้นจากกรณีตัวแทนลิขสิทธิ์ทำการล่อซื้อจับกุมกระทงลายการ์ตูนลิขสิทธิ์ จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้เร่งรัดให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาดำเนินการออกมาตรการจัดระเบียบตัวแทนลิขสิทธิ์ เพื่อสร้างความชัดเจนในประเด็นดังกล่าวโดยเร็ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"