นักกฎหมายขั้นเทพ!'ปิยบุตร'กางตำราโต้กกต. ลั่น'ส้มหวาน'ไม่เคยผิด ยืนกรานพรรคกู้เงิน'ทอน'ได้


เพิ่มเพื่อน    

19 พ.ย.62-  นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ทวงถามเอกสารกรณี การกู้เงินของพรรคอนาตว่า ยืนยันว่าตอนนี้พรรคอนาคตใหม่ยังไม่มีความผิด ตามมติ คณะกรรมการการเลือกตั้ง กรณีเงินกู้พรรค ซึ่งเอกสารที่ออกในช่วงเช้า ก็ไม่ได้มีส่วนไหนระบุว่าเรามีความผิด โดยเนื้อหาที่ออกมามีทั้งสิ้น 4 วรรค วรรคแรก เป็นการท้าวความข้อเท็จจริงว่ามีผู้ฟ้อง วรรคสองบอกว่า บอกว่าคณะอนุกรรมการดำเนินการตรวจสอบ เสร็จสิ้นแล้ว วรรคสามบอกว่า กกต.มีมติให้พรรคอนาคตใหม่ส่งเอกสารเพิ่มเติม ขณะที่วรรคสี่บอกว่า เคยทวงถามไปแล้วแต่ทางพรรคยังไม่ได้ส่ง เท่านั้น

นอกจากนี้ ตนของตั้งขอสังเกตในส่วนของการแถลงข่าวของกกต.ครั้งนี้ ปกติแล้ว เจ้าหน้าที่ กกต.จะประสานกับฝ่ายกฎหมายของพรรคมาโดยตลอดว่าจะให้ส่งเอกสารอะไรไป ซึ่งฝ่ายกฎหมายของพรรคก็ได้แจ้งด้วยวาจาไปแล้ว ว่าขอเลื่อนกำหนดการส่งเอกสารไปเล็กน้อยเพราะพรรคเราโดนคดีหลายเรื่องมาก ขณะที่สิ่งที่กกต.ขอ นั้นเยอะและละเอียดมาก เราเลยต้องขอเวลาอีกนิดนึง อย่างไรก็ตาม ตนไม่แน่ใจว่าที่ผ่านๆมา เคยมีแบบนี้หรือไม่ ที่ กกต.ต้องมาทวงเอกสาร จากผู้ถูกฟ้องผ่านสื่อ ที่เป็นเอกสารข่าวแจก

 “ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด น่าจะเป็นครั้งแรกที่กกต.ทวงเอกสารผู้ถูกร้องผ่านสื่อ โดยใช้เอกสารข่าว ผมไม่อยากจะคิด ว่านี่เป็นปฏิกริยา โต้กลับ ที่ทางคุณธนาธรไปฟ้อง กกต.ทั้ง 7 ท่านหรือไม่”

เมื่อถามถึงกรณีการกู้เงินของพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตรว่า กรณีดังกล่าวเราแถลงข่าวไปแล้ว ว่า พรรคการเมืองเป็นปัจเจกบุคคลมารวมตัวกัน ประเทศไทยปกครองในระบอบประชาธิปไตย ที่ยึดเสรีภาพเป็นหลัก ฉะนั้น เรื่องไหนทำไม่ได้ กฎหมายก็ไม่ให้ทำ อย่างเรื่องการรับเงินจากต่างชาติ และอีกสารพัดเรื่อง หากห้ามแล้วยังทำก็มีโทษตามมา แต่ผมอ่านทั้งฉบับมันไม่มีตรงไหนเลยที่บอกว่าห้ามพรรคการเมืองกู้เงิน ดังนั้นเราต้องตีความว่าทำได้ ถ้าทำไม่ได้กฎหมายต้องห้าม พรรคการเมืองต้องรู้ตัวล่วงหน้าว่าทำอะไรได้หรือไม่ได้

“เรื่องนี้ยืนยัน จากที่ผมอ่านทุกมาตรา ไม่มีตรงไหนที่บอกว่าพรรคการเมืองกู้เงินไม่ได้ อย่างไรก็ตามหากกรณีนี้ กกต. บอกว่าทำไม่ได้ บทลงโทษของมันก็ไม่ได้นำไปสู่การยุบพรรค ผมเข้าใจดีพอจบจากคดีหัวหน้าพรรค ก็เข้าแถวเรื่องนี้ต่อ” 

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่กล่าวว่า เงินกู้ไม่ใช่รายได้ กฎหมายเขียนเฉพาะว่ารายได้ของพรรคการเมืองมาจากอะไรบ้างในแต่ละวงเล็บ แต่ไม่มีเงินกู้ ปราการต่อมาคือ ไม่มีมาตราไหนเลย ที่ห้ามพรรคการเมืองกู้เงิน หลักคือเวลากฎหมายจะจำกัดเสรีภาพของบุคคล ต้องบอกล่วงหน้า ต้องบอกให้ชัด ซึ่งเรื่องนี้ก็ว่ากันไปตามกระบวนการ

 “เราตั้งพรรคการเมืองขึ้นมา และต้องการทำระบบัญชีให้โปร่งใส และเห็นว่าเงินทุกบาทุกสตางค์ของเรามาจากที่ใด หลายคนก็แซวว่าทำไมพรรคอนาคตใหม่ไร้เดียงสา ทำไมไม่ทำแบบที่ทำๆกันมา แค่ยื่นๆเงินกันมา แล้วไม่ต้องประกาศก็ได้ ผมก็บอกว่าหากจะทำแบบนี้ผมไม่ต้องตั้งพรรคอนาคตใหม่ ที่เราตั้งพรรคเพราะเราอยากทำให้โปร่งใส ที่หัวหน้าพรรคให้กู้เงิน เพราะจะแสดงเห็นว่า อย่างไรก็ต้องหาเงินไปคืน และทำให้เห็นว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่ใช่พรรคของนายธนาธร ผมเข้าใจว่าสาธารณชนต้องเพ่งเล็งว่า หัวหน้าพรรคมีสถานะทางเศรษฐกิจที่ดีมาก มันจะเข้าอีหรอบเดิมที่คนออกเงินเป็นเจ้าของพรรคหรือไม่ เราก็เลยใช้วิธีการกู้เงินแทน ผมเองสงสัยเหมือนกันว่า ประเทศนี้ พรรคการเมืองที่พยายามพิสูจน์ตัวเองว่าโปร่งใส สุดท้ายกลายเป็นพรรคแบบนี้โดนคดี คำร้องไม่จบไม่สิ้น ”นายปิยบุตร กล่าวและว่าทราบดีว่าการเมืองไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนั้นเป็นอย่างไร แต่เราจงใจไม่ทำแบบที่ทำกันมา หากจะทำแบบนั้นก็ไม่ต้องตั้งพรรค ซึ่งตอนนี้ก็เรียนรู้แล้วว่า การทำแบบนี้นำมาซึ่งการเรียกร้องคดีต่างๆ

บางคนคิดว่ามาอยู่ที่อาคารไทยซัมมิทแล้วไม่ต้องจ่ายค่าเช่า ตนต้องเรียนว่า พรรคเราจ่ายหมด ในห้องประชุมก็ต้องจ่าย แม้แต่ที่จอดรถ เช่นเดียวกับการตั้งสำนักงานในทุกจังหวัด ทั้งพนักงานและกิจกรรมต่างๆ ซึ่งตอนเราเพิ่งตั้งพรรค คสช.ออกกฎห้ามจัดกิจกรรมระดมทุน หรือรับบริจาค พรรคที่เกิดใหม่ทั้งหมด หากมาถามพรรคอนาคตใหม่ ตนก็อยากถามกลับไปว่า แล้วตอนนั้พวกคุณตั้งพรรคกันยังไง หาเงินมาจากไหน ช่วยบอกตนบ้าง จะได้ไปทำตาม ตนก็จนปัญญา สุดท้ายวิธีที่โปร่งใสที่สุดคือทำสัญญญากู้ ซึ่งกฎหมายพรรคการเมืองไม่ได้ห้าม.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"