ปราม'เสรีพิศุทธ์'จบได้แล้ว! ขืนไล่บี้'บิ๊กตู่-ป้อม'อีกระวังคุก


เพิ่มเพื่อน    

20 พ.ย. 62 – ที่รัฐสภา นายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการเข้าร่วมชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธาน กมธ. ว่าได้นำเอกสารคำชี้แจงอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม จำนวน 15 ข้อ และของพล.อ.ประวิตร จำนวน 14 ข้อมอบให้กับ กมธ. 

ทั้งนี้ ในเอกสารได้ตอบไว้ทุกคำถามแม้บางประเด็นจะเป็นแนวคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบข้อเท็จจริงหรือเป็นมาตรการป้องกันการทุจริต และมีลักษณะเป็นการตั้งถามเรื่องของอนาคต เช่น หากพบรัฐมนตรีของรัฐบาลปัจจุบันทุจริตจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งในคำตอบนั้น คือ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบ  ขณะที่ประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณนั้น มีคำชี้แจงว่าเป็นพระราชอำนาจและเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

“การชี้แจงอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรถือเป็นสิทธิที่นายกฯ และรองนายกกระทำได้ และรอบนี้น่าจะจบได้แล้ว แต่หากกมธ. ต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร ชี้แจงด้วยตนเองอีก ต้องพิจารณาบนกรอบของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงต้องพิจารณาเจตนาของการกระทำดังกล่าวด้วย ว่าเป็นการทำงานตามอำนาจหน้าที่ที่กำหนดไว้หรือไม่ ซึ่งหากพบการกระทำที่ไม่ยึดกรอบของกฎหมาย อาทิ กฎหมายคำสั่งเรียก ปี 2554 กมธ.อาจมีความผิดและได้รับโทษรุนแรงคือจำคุก1-10 ปี ซึ่งรุนแรงกว่าผู้ที่ถูกเรียกมาชี้แจงที่จะได้รับโทษ จำคุก 3เดือน ผมไม่ได้ขู่กมธ.ฯ แต่การใช้ดุลยพินิจหรือมีมติ เพื่อเรียกบุคคลมาชี้แจงซ้ำโดยมีเจตนาไม่สุจริต ต้องระวังว่าอาจเข้าข่ายการกระทำที่อาจผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ได้” นายประสาน ระบุ
           
เมื่อถามว่า การเดินหน้าเอาผิด ตามมาตรา 157 จะเริ่มเมื่อกมธ.ฯ มีมติเรียกครั้งต่อไปหรือไม่ นายประสาน กล่าวว่า ต้องดูหนังสือของกมธ.ฯ อีกครั้งว่าที่ส่งมานั้นมีลักษณะอย่างไร ทั้งนี้ ในหนังสือเชิญของ กมธ.ฯ รอบล่าสุดที่เชิญมาชี้แจงวันที่ 20 พ.ย.นั้น ยังเป็นมติของกมธ.ฯ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร ไม่ได้ขอเลื่อนการชี้แจง  แต่ไม่สามารถมาได้ เพราะมีภารกิจมาก จึงชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรและให้ตนมาร่วมประชุม หากมีประเด็นที่กมธ.ฯ ต้องการซักถามเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม การทำงานของกมธ.ฯ พึ่งพิจารณาหน้าที่และอำนาจที่กำหนดไว้ในระเบียบข้อบังคับ โดยเรื่องที่สอบถามไปนั้นไม่ใช่การโกง การปฏิบัติหน้าที่ที่มิชอบ หรือเป็นประเด็นการทุจริต หรือการใช้อำนาจหน้าที่โดยจงใจประมาท เลินเล่อ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"