จำเลยคดีบ้านเอื้ออาทรลั่นยังเป็นผู้บริสุทธิ์ นั่งที่ปรึกษาประธานกมธ.ปปช.ไม่มีอำนาจให้คุณให้โทษแก่ผู้พิพากษา


เพิ่มเพื่อน    

20 พ.ย 62 - เมื่อเวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา นายวัฒนา เมืองสุข สมาชิกพรรคเพื่อไทย และที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร  กล่าวถึงกรณีที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธาน กมธ. แต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษา ว่าการแต่งตั้งที่ปรึกษาประธานกมธ. เป็นอำนาจโดยตรงของประธานกมธ.ไม่จำเป็นต้องให้ที่ประชุมคณะกมธ.พิจารณาแต่อย่างใด 

ส่วนกรณีที่มีการระบุว่าตนเองยังมีคดีอาญาในศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้น ตนขออธิบายว่า ในรัฐธรรมนูญมาตรา 129 วรรค4 กมธ.มีอำนาจเรียกบุคคลมาให้ถ้อยคำชี้แจง ยกเว้นผู้พิพากษาและองค์กรอิสระ ดังนั้นตนเองจะเข้ามาเป็นที่ปรึกษาประธาน กมธ. ก็ไม่มีอำนาจให้คุณให้โทษแก่ผู้พิพากษาแต่อย่างใด เนื่องจากรัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าวได้คุ้มครองไว้แล้ว อีกทั้งรัฐธรรมนูญยังกำหนดให้ผู้ถูกกล่าวหาในคดีอาญา ถูกสันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่ปรึกษาประธาน กมธ.ดังกล่าวได้

"ผมเข้ามาทำงานในตำแหน่งนี้ไม่มีเงินเดือนไม่มีเบี้ยเลี้ยง ไม่มีค่าน้ำมันรถ เบิกค่าน้ำมันไม่ได้ ผมมาทำงานฟรีๆเพื่อการตรวจสอบให้กับประชาชน ประชาชน ไม่ชอบกันเหรอที่มาทำงานให้ฟรีๆ อีกทั้งที่ผ่านมาการทำงานของรัฐบาลไม่มีการตรวจสอบ แต่พอมีกมธ.ชุดนี้จึงทำหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ" นายวัฒนา กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"