โป๊ปฟรานซิสเสด็จถึงไทย


เพิ่มเพื่อน    

 สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส องค์ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก เสด็จเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลเมื่อวันพุธ โดยมีกำหนดการเข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราชฯ และเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันพฤหัสบดี  

    เครื่องบินพระที่นั่งของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ออกจากท่าอากาศยานเลโอนาร์โด ดาวินชี-ฟีอูมีชีโน กรุงโรมของอิตาลีเมื่อคืนวันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน 2562 และมาถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ช่วงเวลาประมาณ 12.30 น.ของวันพุธที่ 20 พฤศจิกายน 2562 ตามเวลาประเทศไทย โดย พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ รักษาการประธานองคมนตรี, นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้แทนรัฐบาล, นายดอน ปรมัติวินัย รมว.การต่างประเทศ, นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ในฐานะรัฐมนตรีเกียรติยศประจำสมเด็จพระสันตะปาปา เฝ้ารับเสด็จในโอกาสเสด็จเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 20-23 พฤศจิกายนนี้
    คณะที่มาเฝ้ารับเสด็จยังรวมถึงซิสเตอร์อานา โรซา ซิโวรี พระญาติของสมเด็จพระสันตะปาปา ที่ทำงานด้านการสอนและศาสนาในประเทศไทยมานานกว่า 50 ปี โดยสมเด็จพระสันตะปาปาตรัสกับแม่ชีว่า พระองค์ดีพระทัยที่ได้พบซิสเตอร์ และซิสเตอร์จะได้ทำหน้าที่เป็นล่ามส่วนพระองค์ด้วย
    การเสด็จเยือนไทยและจะตามด้วยญี่ปุ่นเป็นประเทศถัดไปในครั้งนี้ เป็นการเสด็จเยือนเอเชียครั้งที่ 3 ของโป๊ปฟรานซิส และเป็นการเสด็จเยือนไทยครั้งแรกในรอบ 35 ปีของประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ต่อจากสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เมื่อปี พ.ศ.2527 
    ก่อนจะเสด็จออกจากนครวาติกันเมื่อวันอังคาร โป๊ปมีพระดำรัสผ่านบัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของพระองค์ว่า ถึงมิตรที่รักในประเทศไทยและญี่ปุ่น ก่อนที่เราจะพบกัน ขอให้เราอธิษฐานร่วมกันเพื่อให้วันเวลาเหล่านี้เปี่ยมไปด้วยคุณงามความดีและความสุข
    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ก่อนเสด็จมาถึง โป๊ปฟรานซิสทรงยกย่องราชอาณาจักรไทย ซึ่งมีคริสต์ศาสนิกชนชาวคาทอลิกเกือบ 400,000 คน หรือไม่ถึง 0.5% ของประชากร ว่าไทยเป็นประเทศที่มีความหลากหลายเชื้อชาติ และพระองค์หวังว่าการเสด็จเยือนครั้งนี้จะกระชับมิตรภาพระหว่างประชาคมคาทอลิกกับพี่น้องชาวพุทธจำนวนมากมายให้แนบแน่นยิ่งขึ้น 
    สำหรับกำหนดการวันพฤหัสบดีนั้น เวลา 09.00 น. สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจะเสด็จไปยังทำเนียบรัฐบาลเพื่อร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ โดยมีนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีรับเสด็จ จากนั้นเวลา 10.00 น. เสด็จเข้าเฝ้าสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม
    เวลา 11.15 น. เสด็จอวยพรผู้ป่วย ณ โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์, เวลา 16.55 น. เสด็จเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต จากนั้นเวลา 18.00 น. จะทรงประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณ หรือมิสซา ร่วมกับคริสตชนคาทอลิก ณ สนามศุภชลาศัย สนามกีฬาแห่งชาติ โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมในพิธีครั้งนี้ทั้งชาวคาทอลิกไทยและต่างชาติ ไม่น้อยกว่า 6-7 หมื่นคน 
    วันที่ 22 พ.ย. เวลา 10.00 น. สมเด็จพระสันตะปาปาจะเสด็จไปยังวัดคาทอลิกนักบุญเปโตร อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม พบกับคณะบาทหลวงและนักบวช จากนั้นเวลา 15.20 น. เสด็จไปยังจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พบกับบรรดาผู้นำสถาบันอุดมศึกษา คณาจารย์ นิสิต นักศึกษา และเวลา 17.00 น. เสด็จไปทำพิธีบูชาขอบพระคุณสำหรับเยาวชน ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก
     ส่วนกำหนดการ วันเสาร์ที่ 23 พ.ย. เวลา 09.15 น. สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส เสด็จออกจากท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 เดินทางด้วยเครื่องบินสายการบินไทย เสด็จต่อไปยังท่าอากาศยานฮาเนดะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น.    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"