'เป๊ปซี่'รับประกันความแจ่มจันทร์จากแหล่งข่าวทะลวงไส้'ส้มหวาน'ถูกยุบเพราะพฤติกรรมจาบจ้วง


เพิ่มเพื่อน    

21 พ.ย.62-เพจข่าว เสริมสุข กษิติประดิษฐ์ - Sermsuk Kasitipradit ของนักข่าวอาวุโส โพสต์ข้อความว่าวุฒิภาวะข้างๆคูๆของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หน.อนค. ซึ่งอาสาสมัครมาทำงานการเมือง ขอเป็นนายกรัฐมนตรี แต่กลับ "อ่านกฎหมายไม่ออก ดูกฎหมายไม่เป็น" เป็นเหตุให้ศาลรธน.มีคำวินิจฉัยพ้นสถานภาพการเป็นส.ส. ขาดคุณสมบัติในการสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่

พรบ.จดแจ้งการพิมพ์ พ.ศ. 2550 เป็นกฎหมายที่ศาล

รธน.ใช้อ้างประกอบคำวินิจฉัยในคดีโอนหุ้นสื่อของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งศาลเห็นว่าหน.อนค.ยังเป็นเจ้าของกิจการหนังสือพิมพ์ ในวันที่ 6 ก.พ. ที่สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค เพราะยังครอบครองหุ้นสื่อในบ.วีลักซ์มีเดีย ไม่ได้มีการแจ้งเปลี่ยนแปลงการทำธุรกิจนสพ.ตามที่กฎหมายระบุไว้ หลังอ้างว่าได้ยุติการทำธุรกิจนสพ.ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2561

ในมาตรา 4 ให้คำนิยามของหนังสือพิมพ์หมายความว่า

"สิ่งพิมพ์ซึ่งมีชื่อจ่าหน้าเช่นเดียวกัน และออกหรือเจตนาจะออกตามลําดับเรื่อยไป มีกําหนดระยะเวลาหรือไม่ก็ตาม มีข้อความต่อเนื่องกันหรือไม่ก็ตาม ทั้งนี้ให้หมายความรวมถึงนิตยสาร วารสาร สิ่งพิมพ์ที่เรียกชื่ออย่างอื่นทํานองเดียวกัน"

นิตยสาร WHO และหนังสือแจกบนสายการบินนกแอร์ ที่บ.วีลักซ์มีเดีย ดำเนินกิจการ ถือเป็นการประกอบธุรกิจนสพ. ตามนิยามพรบ.จดแจ้งการพิมพ์ฯ แม้หน.อนค.จะอ้างว่าธุรกิจนสพ.ที่ดำเนินการอยู่ก่อนหน้านี้ ไม่ได้ให้คุณให้โทษทางการเมืองใดๆต่อใคร

ในมาตรา 11 ของพรบ.ดังกล่าว กำหนดให้การออกนสพ.ต้องแจ้งให้จนท.ทราบ และมาตรา 18 ระบุหากต้องการยกเลิกการทำธุรกิจด้านนสพ.ต้องแจ้งให้จนท.ทราบการเปลี่ยนแปลงภายใน 30 วัน นับจากวันที่เลิกทำธุรกิจเป็นเจ้าของกิจการนสพ.

นายธนาธร พาผู้สื่อข่าวดูสถานที่ทำงานที่ว่างร้างในอาคารไทยซัมมิท เพื่อยืนยันว่าไม่ได้ทำธุรกิจนสพ.ตั้งแต่ปลายปี 2561 แต่กลับไม่แจ้งจนท.ตามพรบ.จดแจ้งการพิมพ์ เพื่อยกเลิกการเป็นเจ้าของกิจการนสพ.

ศาลรธน.เห็นว่าหากไม่แจ้งยกเลิกการทำธุรกิจนสพ. บ.วีลักซ์มีเดีย ยังสามารถกลับมาทำธุรกิจนสพ.ได้ตลอดเวลา มีผลให้นายธนาธร ขาดคุณสมบัติในการสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของอนค.(วันที่6 กพ.) เนื่องจากในวันที่ 21 มีนา 2562 มีหลักฐานยืนยันจากกระทรวงพาณิชย์ เพิ่งโอนหุ้นสื่อในบ.วีลักซ์มีเดีย ให้กับ นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดา เป็นข้อห้าม ในการสมัครส.ส. ระบุไว้ในรธน.ม. 98 อนุ 3 เรื่องการถือหุ้นสื่อ

หลังศาลนธน.มีคำวินิจฉัยในเรื่องดังกล่าวด้วยมติ 7-2 ธนาธร ยังแถไปข้างๆคูๆยืนยันไม่ได้ทำอะไรที่ผิดกฎหมาย ย้ำได้ยุติการทำนสพ.ตั้งแต่ปลายปี 2561 สะท้อนตัวตนอย่างดี บอกถึงวุฒิภาวะ "อ่านกฎหมายไม่ออก ดูกฎหมายไม่เป็น"

อนาคตทางการเมืองของหน.อนค.ใกล้ถึงทางตัน หากศาลรธน.มีคำวินิจฉัยปลายเดือนพ.ย.หรือในช่วงต้นเดือนธ.ค. ไม่เกินวันที่ 5 ธ.ค. ยุบพรรคอนค.และถอดสิทธิการเมืองของหน.อนคและกก.บริหารพรรค จากข้อกล่าวหาล้มล้างการปกครองฯ ที่ผู้ร้องดร.ณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษากฏหมายผู้ตรวจการแผ่นดิน ร้องต่อศาลรธน.ให้พิจารณายุบพรรค จะเป็นอีกข่าวใหญ่ส่งท้ายปี...

โปรดติดตามตอนต่อไป รับประกันความแจ่มจันทร์จากแหล่งข่าวทะลวงไส้ มั่นใจยุบพรรคสถานเดียวจากพฤติกรรมจาบจ้วงตลอดช่วงที่ผ่านมา.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"