'ซูจี' นำทีมกฎหมายสู้คดีล้างเผ่าพันธุ์โรฮีนจาในศาลโลก


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลเมียนมาเผย อองซาน ซูจี จะเป็นผู้นำคณะผู้แทนเมียนมา ต่อสู้คดีที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ในคดีที่แกมเบียยื่นฟ้องเมียนมาในข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮีนจา

นางอองซาน ซูจี ประเคนบาตรให้พระสงฆ์ระหว่างพิธีเปิดสถูปเจดีย์องค์ใหม่ ในรัฐชาน เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2562 / AFP

    แกมเบียยื่นฟ้องในนามประเทศสมาชิก 57 ชาติขององค์การความร่วมมืออิสลาม ต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ไอซีจี) หรือศาลโลกในกรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ระบุว่า เมียนมาละเมิดต่ออนุสัญญาว่าด้วยการป้องกันและลงโทษความผิดอาญาฐานฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ที่รัฐสมาชิกลงนามเมื่อปี 2491 กล่าวหาทหารเมียนมาปฏิบัติการโหดเหี้ยมต่อชาวโรฮีนจาในรัฐยะไข่เมื่อปี 2560 โดยศาลโลกจะเปิดไต่สวนคดีนี้ระหว่างวันที่ 10-12 ธันวาคมปีนี้

    สำนักงานของอองซาน ซูจี มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศเมียนมา แถลงเมื่อวันพุธที่ 20 พฤศจิกายนว่า ซูจีจะนำทีมคณะผู้แทนเมียนมาไปต่อสู้คดีที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศที่กรุงเฮกด้วยตัวเอง เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของเมียนมา คณะดังกล่าวรวมถึงทนายความระหว่างประเทศที่มีชื่อเสียง

    นายพลจัตวาซอว์ มิน ตุน โฆษกกองทัพเมียนมา เผยกับเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การที่อองซาน ซูจี ตัดสินใจนำคณะผู้แทนเมียนมาไปต่อสู้คดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮีนจาที่ศาลโลกกรุงเฮก เกิดจากการประสานงานกันในคดีนี้ และการทำงานร่วมกันของผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายทั้งของกองทัพและรัฐบาลพลเรือน และยืนยันว่า ในเร็วๆ นี้ ซูจีจะเข้าพบหารือกับพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด

    นอกจากแกมเบียจะยื่นฟ้องเมียนมาแล้ว เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ศาลอาญาระหว่างประเทศที่ตั้งอยู่ในกรุงเฮกเช่นกัน อนุมัติให้หัวหน้าอัยการเริ่มสอบสวนเมียนมาในข้อกล่าวหาไล่ทำร้ายและสังหารชาวโรฮีนจา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"