"สุวิทย์"รายงาน นายกฯ ทุนจีนฮุบ "ม.เอกชน"แล้ว 2-3แห่ง จับตาวีซ่า นศ.แดนมังกรกลัวลักลอบทำงาน


เพิ่มเพื่อน    


22พ.ย.62-สุวิทย์” ทำหนังสือถึง “นายกฯ” รายงานกรณีกลุ่มทุนจีน เทคโอเวอร์กิจการมหาวิทยาลัยเอกชนไทย พบเช้าไปถือหุ้นแล้ว 2 - 3 แห่ง แต่ยังไม่ได้ถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดิน 

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้ทำหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องที่มีกลุ่มทุนจีนเข้ามาซื้อกิจการสถาบันอุดมศึกษาเอกชนของไทย ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ามีทุนจีน เข้ามาถือหุ้นสถาบันอุดมศึกษาของไทย ประมาณ 2-3 แห่งเท่านั้น ซึ่งไม่ถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย เนื่องจากนิติบุคคลที่ขอรับใบอนุญาติจัดตั้งสถาบันการศึกษาเป็นบริษัทของไทย แต่จีนเข้ามาถือหุ้น ขณะเรื่องกรรมสิทธิ์การถือครองที่ดิน ยังคงเป็นกรรมสิทธิ์ของมหาวิทยาลัย แต่อย่างไรก็ตาม อว.ไม่ได้นิ่งนอนใจได้มีการวางแผนรับมือกับเรื่องดังกล่าว โดยได้ร่วมกันตั้งคณะทำงานเฝ้าระวังฯ ซึ่งมีกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เช่น อว. กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ กรมที่ดิน สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) ฯลฯ เป็นคณะทำงาน

นายสุวิทย์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ เบื้องต้นตนได้สั่งการให้คณะทำงานเฝ้าระวังฯ เน้นเรื่องของการกำกับดูแลเรื่องคุณภาพมาตรฐาน/การจัดการศึกษาภายใต้กฏหมายอุดมศึกษา เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค และมาตรฐานการจัดการศึกษาของไทย และกำชับให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ต้องเข้าไปกำกับดูแลเรื่องมาตรฐานการจัดการศึกษาของสถาบันเหล่านั้น   และต้องประสานกระทรวงต่างประเทศเรื่องกระบวนการออกวีซ่านักศึกษาต่างชาติ และประสานกระทรวงแรงงาน เรื่องการลักลอบทำงาน เช่น ร้านขายอาหาร ขายของตามพื้นที่ต่างๆ หรือทำธุรกิจในไทย อย่างใกล้ชิด ปัญหาดังกล่าว ตนได้เสนอนายกรัฐมนตรี ว่า กระทรวงพาณิชย์ ต้องไปพิจารณาการถือหุ้นแบบนอมินี ว่ามีกฎหมายอะไรควบคุมอยู่ รวมทั้งการออกวีซ่า นักเรียน นักศึกษา ของกระทรวงต่างประเทศ ต้องมีความชัดเจน เหมือนสหรัฐอเมริกา (J1 visa) และกำหนดระยะเวลาที่อยู่ในไทยให้เหมาะสม ขณะที่ ตม. ต้องเข้มงวดการตรวจคนเข้าเมือง และ ตำรวจ ต้องกวดขันเรื่องการตรวจและรายงานผลกรณีพบนักศึกษาต่างชาติที่ลักลอบไปทำงาน เป็นต้น อย่างไรก็ตาม อว. พร้อมจะเป็นเจ้าภาพเชิญประชุมทุกหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อประสานให้เป็นไปตาม กม.ที่เกี่ยวข้อง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"