‘โป๊ป’ตรัสชอบไทยมาก ประทับใจเข้าเฝ้าฯร.10


เพิ่มเพื่อน    

 สมเด็จพระสันตะปาปาทรงเสร็จสิ้นการปฏิบัติพระกรณียกิจในประเทศไทย เสด็จต่อยังประเทศญี่ปุ่นแล้ว "ซิสเตอร์อานาโรซา ซิโวรี" เผย "โป๊ป" ตรัสว่าชอบประเทศไทยมาก และประทับใจที่ได้เข้าเฝ้าฯ ในหลวง-ราชินี-สมเด็จพระสังฆราช รวมถึงพบกับนายกรัฐมนตรี

    ที่ท่าอากาศยานทหารกองบิน 6 กองบัญชาการกองทัพอากาศ  เมื่อเวลา 09.15 น. วันที่ 23 พฤศจิกายน รัฐบาลจัดพิธีการอำลาส่งเสด็จสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส โดยสมเด็จพระสันตะปาปาเสด็จไปยังห้องรับรองพิเศษ มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ถวายสมุดภาพที่ระลึกแด่สมเด็จพระสันตะปาปา
    จากนั้นสมเด็จพระสันตะปาปาเสด็จออกจากห้องรับรองพิเศษเพื่อเสด็จผ่านแถวทหารเกียรติยศไปยังขบวนรถยนต์ที่นั่ง ทรงอำลาผู้มีเกียรติฝ่ายไทยและฝ่ายวาติกันที่มารอส่งเสด็จ โดยพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ผู้รักษาการประธานองคมนตรี ถวายมาลัยข้อพระกรแด่สมเด็จพระสันตะปาปา 
    ก่อนที่สมเด็จพระสันตะปาปาเสด็จไปยังเครื่องบินที่นั่งของบริษัท การบินไทยฯ เพื่อเสด็จไปทรงปฏิบัติพระกรณียกิจที่ประเทศญี่ปุ่นต่อไป    
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างพิธีอำลาส่งเสด็จ มีประชาชนเยาวชน และสัตบุรุษชาวคริสตจักรหลายร้อยคนส่งเสียงภาษาละติน ‘วีว่าอิวปาปา’ แปลความหมายว่า ทรงพระเจริญ ดังกึกก้อง เพื่อร่วมส่งเสด็จ ทั้งนี้ ระหว่างเส้นทางเสด็จสมเด็จพระสันตะปาปาได้ทรงสวมกอดเด็กๆ ที่มารอส่งเสด็จ สร้างความประทับเป็นอย่างมาก
 ขณะที่ซิสเตอร์อานาโรซา ซิโวรี รองอธิการิณีโรงเรียนคาทอลิกหญิงล้วนเซนต์แมรี จังหวัดอุดรธานี พระญาติที่อยู่ในประเทศไทย ผู้มีทวดคนเดียวกันกับสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส กล่าวว่าตลอดระยะเวลาที่สมเด็จพระสันตะปาปาเสด็จเยือนประเทศไทยพระองค์ตรัสว่าชอบประเทศไทยมาก และประทับใจที่ได้เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีและเข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช รวมถึงพบกับนายกรัฐมนตรี
       ซิสเตอร์อานาเผยว่า เป็นครั้งแรกที่พระองค์เสด็จมาประเทศไทย ดีใจที่มีโอกาสได้คุยและระลึกถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต และได้คุยกันแบบพี่น้อง คุยกันปกติ จะเจอกันที่โรม ประเทศอิตาลี ดีใจสำหรับคนไทยทั้งหลายที่มีโอกาสครั้งหนึ่งในชีวิต ถือว่าเป็นบุญและได้รับพรจากพระเจ้าครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่งจะอยู่ในความทรงจำ ทำให้รู้จักพระองค์ รู้จักพระศาสนจักรมากขึ้น
       สำหรับการเสด็จเยือนเพื่ออภิบาลประเทศไทยและญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 20-26 พ.ย.2562 นับเป็นการเสด็จเยือนประเทศในทวีปเอเชียครั้งที่ 4 ของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส หลังจากเสด็จเยือนประเทศเกาหลีเมื่อเดือนสิงหาคม 2557 ประเทศศรีลังกาและฟิลิปปินส์ในเดือนมกราคม 2558 ประเทศเมียนมาและบังกลาเทศเมื่อวันที่ 26 พ.ย.-2 ธ.ค.2560 และเป็นครั้งที่ 32 ที่ทรงประกอบพระกรณียกิจเพื่อเสด็จเยี่ยมอภิบาลนอกประเทศอิตาลี
       โดยสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเป็นพระประมุขแห่งพระศาสนจักรคาทอลิกพระองค์ที่ 2 ที่เสด็จเยือนประเทศไทยต่อจากสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ซึ่งได้เสด็จเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 10-11 พ.ค.2527 หรือเมื่อ 35 ปีก่อน ต่อมาสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสถวายพระเกียรติสถาปนาสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นนักบุญเมื่อวันที่ 27 เม.ย.2557 ณ มหาวิหารนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"