ชาวฮ่องกงแห่ใช้สิทธิเลือกตั้งท้องถิ่นส่งสัญญาณกดดัน 'แลม'


เพิ่มเพื่อน    

ชาวฮ่องกงหลั่งไหลออกมาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตมากเป็นประวัติการณ์เมื่อวันอาทิตย์ ฝ่ายประชาธิปไตยระบุเป็นการลงประชามติกดดัน "แคร์รี แลม" ผู้บริหารฮ่องกงที่มาจากการคัดเลือกโดยปักกิ่งให้ทำตามข้อเรียกร้องของผู้ประท้วงที่ชุมนุมมานานร่วม 6 เดือน

โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวฝ่ายประชาธิปไตยซึ่งถูกตัดสิทธิ์ห้ามลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้ เดินทางมาใช้สิทธิที่เขตเซาท์ฮอไรเซินส์ เมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน 2562 ว่าชาวฮ่องกงต่อแถวกันยาวเหยียดตามคูหาเลือกตั้งต่างๆ ทั่วเขตปกครองพิเศษแห่งนี้ เพื่อใช้สิทธิเลือกสมาชิกสภาเขต 18 เขต รวม 452 ที่นั่ง โดยหน่วยเลือกตั้งเปิดให้ลงคะแนนเวลา 07.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น และคาดว่าน่าจะรู้ผลก่อนเที่ยงคืนวันอาทิตย์

    ผ่านพ้นไปแค่ครึ่งวันจำนวนผู้ใช้สิทธิก็สูงสุดเป็นประวัติการณ์สำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่นนี้แล้ว ถึงเวลา 17.30 น. ข้อมูลของคณะกรรมการการเลือกตั้งฮ่องกงกล่าวว่า มีชาวฮ่องกงใช้สิทธิแล้วมากกว่า 2.3 ล้านคน หรือ 56.42% ของ 4.1 ล้านคนที่ลงทะเบียนใช้สิทธิ เปรียบเทียบกับจำนวนผู้ใช้สิทธิ 954,814 คน หรือ 30.59% ภายในช่วงเวลาเดียวกันของการเลือกตั้งครั้งที่แล้วเมื่อปี 2558 โดยคราวนั้นมีผู้ใช้สิทธิรวมทั้งหมด 1.467 ล้านคน จากผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิแค่ 3.1 ล้านคน

    การเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้สมัครรับเลือกตั้งมากที่สุดเช่นกัน ที่ 1,104 คน เพื่อชิงเก้าอี้ 452 ที่นั่งของสภาท้องถิ่น ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมงบประมาณและตัดสินใจเกี่ยวกับกิจการระดับชุมชน เช่น การเก็บขยะและเส้นทางเดินรถประจำทาง

    ที่ผ่านมาการเลือกตั้งสภาท้องถิ่นของฮ่องกงไม่ค่อยมีเรื่องน่าตื่นเต้นนัก แต่การเลือกตั้งครั้งนี้เกิดในช่วงยามที่ฮ่องกงเกิดความวุ่นวายทางการเมืองนานหลายเดือน แต่ไม่กี่วันที่ผ่านมา สถานการณ์ค่อนข้างสงบลง ภายหลังฝ่ายประชาธิปไตยเรียกร้องชาวฮ่องกงระงับการประท้วงก่อความวุ่นวายเพื่อไม่ให้รัฐบาลนิยมปักกิ่งของแลมใช้เป็นข้ออ้างเลื่อนหรือระงับการเลือกตั้ง

    ตำรวจวางกำลังตามหน่วยเลือกตั้งบางแห่งและบนถนนหลายสาย แต่ไม่ได้มีการรักษาการณ์แน่นหนามากเป็นพิเศษ และไม่มีรายงานเกิดเหตุการณ์รุนแรงหรือการก่อกวนอื่นๆ

    แลมกล่าวภายหลังใช้สิทธิว่า เธอหวังว่าความสงบเรียบร้อยเช่นนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นเพื่อวันเลือกตั้งวันนี้เท่านั้น แต่ยังแสดงให้ทุกคนเห็นว่าชาวฮ่องกงไม่ต้องการให้ฮ่องกงตกสู่สถานการณ์โกลาหลวุ่นวายอีก

    ความวุ่นวายทางการเมืองของฮ่องกงเริ่มต้นขึ้นเมื่อแลมพยายามผลักดันร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งจะทำให้ฮ่องกงสามารถส่งผู้ต้องสงสัยไปดำเนินคดีที่จีนซึ่งระบบยุติธรรมคลุมเครือและอยู่ภายใต้การควบคุมของพรรคคอมมิวนิสต์ การชุมนุมประท้วงของคนนับล้านเมื่อเดือนมิถุนายนและเกิดขึ้นต่อเนื่องมาทุกสุดสัปดาห์ ไม่นับการก่อเหตุรุนแรง ทำให้แลมเพิกถอนร่างกฎหมายอื้อฉาวนี้ แต่การประท้วงขยายวงเป็นการเรียกร้องประชาธิปไตยและต่อต้านการใช้ความรุนแรงของตำรวจ

    ที่ผ่านมาสมาชิกสภาเขตส่วนใหญ่คือพวกนิยมปักกิ่ง แต่ครั้งนี้ฝ่ายประชาธิปไตยหวังช่วงชิงจังหวะผลักดันการเปลี่ยนแปลง โดยระบุว่าการลงคะแนนครั้งนี้คือการลงประชามติต่อตัวแลมและรัฐบาลของเธอ ที่ยืนกรานไม่ทำตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม

    จิมมี แชม ผู้สมัครฝ่ายประชาธิปไตยจากกลุ่มแนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเมือง ที่เคยระดมคนกว่าล้านมาร่วมชุมนุมประท้วง และโดนชายกลุ่มหนึ่งใช้ค้อนรุมทำร้ายร่างกายเมื่อเดือนตุลาคม กล่าวว่า การใช้สิทธิเลือกตั้งวันนี้ชาวฮ่องกงได้แสดงให้เห็นถึงความโหยหาโอกาสเพื่อแสดงจุดยืนของพวกเขา ตนยังไม่รู้ว่าผลจะออกมาอย่างไร ฝ่ายประชาธิปไตยจะได้ที่นั่งข้างมากหรือไม่ แต่ตนหวังว่าพลเมืองฮ่องกงจะสามารถลงคะแนนเพื่ออนาคตของฮ่องกง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"