สศช.เผยอัตราการว่างงานอยู่ที่1.04%รับทำOTลดลง


เพิ่มเพื่อน    

 

สศช.เผยอัตราการว่างงานอยู่ที่1.04%รับทำOTลดลง    ขณะที่อัตราการว่างงานเท่ากับ 1.04% หรือมีจำนวน 3.94 แสนคน เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 5.5% สาเหตุสำคัญมาจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และปัญหาภัยธรรมชาติ 


25พ.ย.2562 - นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงภาวะสังคมไตรมาสที่ 3/2560 พบว่า ผู้มีงานทำลดลง 2.1%ซึ่งภาคเกษตรมีการจ้างงานลดลง1.8% ลดลงต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 3 จากปัญหาภัยธรรมชาติ  ส่วนการจ้างงานภาคนอกเกษตร ลดลง 2.3%ตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจและการหดตัวของการส่งออกสาขาที่จ้างงานลดลง ได้แก่ การผลิต ขายส่ง-ขายปลีก ก่อสร้าง แต่สาขาที่จ้างงานเพิ่มขึ้น ได้แก่ โรงแรม-ภัตตาคาร ขนส่ง-เก็บสินค้า เนื่องจากการขยาสตัวของนักท่องเที่ยว  

 

ทั้งนี้ โดยรวมแล้วอัตราการว่างงานอยู่ที่ 1.04%หรือมีจำนวน 394,000 คนเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 5.5% เป็นผลมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และภัยธรรมชาติ และยอมรับวว่ายอดการทงานล่วงเวลา (ำ OT)ของโรงงานลดลง เนื่องจากที่ผ่านมาออร์เดอร์สั่งซื้อสินค้าชะลอตัว แต่หลังจากไตรมาส 4  การเร่งรัดเงินลงทุนรัฐวิสาหกิจ 1 แสนล้านบาท เงินลงทุนรัฐบาลของรัฐบาล รวมทั้งเงินลงทุนจากการส่งเสริมบีโอไอ จะเริ่มออกสู่ระบบ การท่องเที่ยวเริ่มดีขึ้น จะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น ส่งผลต่อการจ้างงานจากปลายปีถึงต้นปีหน้า จากนั้นการจ้างงาน OT จะปรับดีขึ้นเหมือนเดิม โดยเฉลี่ยชั่วโมงการทำงานยังทรงตัวในทุกสาขา ค่าการจ้างงานโดยรวมเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เท่ากับ 14,334 บาทต่อเดือน เพิ่มขึ้น 1.8%

สำหรับหนี้สินภาคครัวเรือนไตรมาส 2/62 ยังมีมูลค่าสูง 13.08 ล้านล้านบาท ขยายตัว5.8%ชะลอลงจาก 6.3%ในไตรมาส 2 มีสัดส่วน 78.7%ของจีดีพี  เป็นผลจากสินเชื่อเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์และรถยนต์เป็นหลัก   เมื่อ ธปท. คุมสินเชื่อบ้าน และการรอเปลี่ยนรุ่นรถยนต์รุ่นใหม่ จึงทำให้การขอสินเชื่อรถยนต์ และสินเชื่อบ้านลดลง ยอดสินเชื่อจึงลดลง และระวังการซื้อสินค้าเงินกู้มากขึ้น จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"