ถึงพวกชังชาติ!'ดร.นิว'ชี้ถ้าวันๆมัวแต่โทษคนอื่นในโซเชียลด้วยความเกลียดชัง ไม่ทำให้อะไรดีขึ้นมา


เพิ่มเพื่อน    


26 พ.ย.62- ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ "ดร.นิว" นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก  Suphanat Aphinyan ระบุว่า 

#ชังชาติผู้น่ารัก

คำว่า "ชังชาติ" ในบทความชิ้นนี้เป็นคำที่มีความหมายกลางๆ หมายถึง "คนที่ไม่ชอบหรือไม่พอใจประเทศของตัวเองในระดับที่สูงมากกว่าคนปกติ"

เมื่อมองในมุมของสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลแล้ว เรื่องของความชังชาติก็อาจจะเป็นเพียงแค่เรื่องปกติ เพราะมีทั้งชาวตะวันตกมากมายที่ไม่ชอบถิ่นฐานบ้านเกิดของตัวเองจนถึงขั้นที่ย้ายที่อยู่อาศัยมาอยู่ในประเทศแทบตะวันออก หรือในทำนองเดียวกันที่ชาวตะวันออกจำนวนไม่น้อยที่พอใจกับรูปแบบชีวิตและวัฒนธรรมของประเทศในฝั่งตะวันตก

ดังนั้น จริงๆแล้วคนที่ชังชาติหรือไม่ชอบไม่พอใจประเทศชาติของตัวเองจึงมีอยู่ทุกที่ทุกประเทศในโลก อาจจะแตกต่างกันเพียงแค่ว่า...ใครจะมีความคิดที่สร้างสรรค์มากกว่ากันในการแสวงหาทางออกให้กับตัวเอง

คนชังชาติบางประเทศอาจจะพยามผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่สร้างสรรค์อันเป็นประโยชน์ต่อตนเองและสังคมส่วนรวม ในขณะที่คนชังชาติของบางประเทศอาจจะทำอะไรไม่เป็นนอกเสียจากการด่าประเทศของตัวเองไปวันๆ โดยที่ไม่เคยลงมือทำอะไรที่ทำให้ประเทศของตัวเองดีขึ้นมาบ้างเลย แล้วก็พลอยแต่โทษคนอื่นไปทั่วจนหลงลืมไปว่า...การที่สังคมหนึ่งๆมีความเป็นอยู่เฉกเช่นปัจจุบันนี้ได้นั้น ล้วนแล้วแต่เป็นความรับผิดชอบของคนทุกคนในสังคม เพราะว่าทุกคนคือส่วนหนึ่งของสังคมที่มีส่วนในการสร้างสังคมนั้นๆขึ้นมาทั้งสิ้น

แต่เรื่องของคนชังชาติที่ผมประทับใจและตั้งใจนำมานำเสนอในที่นี้ คือ คนชังชาติที่ประเทศสิงคโปร์

เพราะตอนที่ผมเรียนอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์
ผมมีโอกาสได้รู้จักคนรุ่นใหม่ชาวสิงคโปร์หลายๆคนที่มีความชังชาติของตัวเอง(อย่างสร้างสรรค์)

โดยสิ่งที่พวกเขาทำเพื่อการแสวงหาทางออกก็คือ พวกเขาจะไม่โทษใคร พวกเขาจะพยามพัฒนาตนเองอย่างมาก พวกเขาจะไม่เสียเวลาของชีวิตในแต่ละวันอย่างไร้ค่าไร้สาระ พวกเขาจะตั้งใจเรียน พวกเขาจะรับผิดชอบต่อหน้าที่ในชีวิตของตนอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้มีอาชีพการงานที่ดี เพื่อที่จะได้มีเงินเยอะๆ และมีโอกาสในการย้ายถิ่นฐานไปอาศัยอยู่ในต่างประเทศที่พวกเขามองว่ามีความเจริญกว่าบ้านเกิดของพวกเขาเอง เช่น ประเทศในแถบทวีปยุโรป ทวีปออสเตรเลีย ประเทศแคนาดา หรือประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นต้น

ชังชาติแบบนี้น่ารัก และน่าชื่นชมครับ

เรียกได้ว่าเป็นการชังชาติรูปแบบหนึ่งที่มีคุณภาพ มีความเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง เพราะมีความเคารพต่อสิทธิเสรีภาพของผู้อื่นและความเป็นอยู่ของสังคมส่วนรวม เคารพต่อกฎหมาย โดยไม่ระรานหรือสร้างความเดือดร้อนให้กับใครๆ

ผมจึงนับถือคนชังชาติที่มีคุณภาพแบบคนรุ่นใหม่ชาวสิงคโปร์หลายๆคนด้วยใจจริง

แม้ว่าพวกเขาส่วนใหญ่จะไม่ได้มุ่งเน้นในการแก้ไขปัญหาของสังคมส่วนรวม เนื่องด้วยการสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีในระดับสังคมต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายและความยอมรับอันดีของสังคม ไม่ใช่สิ่งที่ใครจะสามารถกระทำได้ตามอำเภอใจของตัวเองหรือภายใต้กฎหมู่ของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่ถึงอย่างไรก็ตามพวกเขาก็มีความรับผิดชอบต่อชีวิตและหน้าที่ของตนเองในทางที่สร้างสรรค์ และไม่ได้ละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น หรือสร้างปัญหาภาระที่เพิ่มมากขึ้นให้กับสังคม

นี่เป็นสิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากคนรุ่นใหม่ชาวสิงคโปร์หลายๆคนที่จัดว่ามีความชังชาติซึ่งสะท้อนให้เห็นภาพรวมของวิถีชีวิตของคนชังชาติในประเทศสิงคโปร์ได้เป็นอย่างดี

ดังนั้น ถ้าหากคุณไม่ชอบประเทศชาติของตัวเองมากๆ ทางออกที่ง่ายที่สุดทางออกหนึ่งก็คือ การพยายามหาทางไปอยู่ในที่ที่คุณพอใจนั่นเอง

ไม่ต้องทะเลาะกับใคร ไม่ต้องสร้างความเดือร้อนให้ใคร ไม่ต้องไปกระทบหรือละเมิดสิทธิเสรีภาพของใครเลย

แต่คุณจะไม่มีวันที่จะพัฒนาประเทศชาติของตัวเอง หรือทำตามคนชังชาติชาวสิงคโปร์ได้เลยครับ... ถ้าวันๆมัวแต่โทษคนอื่น ด่าคนอื่นในโลกโซเชียลไปวันๆ โดยที่ไม่เริ่มแก้ปัญหาต่างๆที่ตัวของคุณเองก่อน อีกทั้งยังปล่อยให้วันเวลาในชีวิตของตัวเองแต่ละวันให้ผ่านไปด้วยความเกลียดชังที่ไม่ได้ช่วยทำให้อะไรดีขึ้นมาเลย.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"