'ม.ล.ชัยนิมิตร'ฟันธง!การสร้างเทอร์มินัลแปะคือการฆ่า'การบินไทย'อย่างเลือดเย็น


เพิ่มเพื่อน    


26 พ.ย.62-  ม.ล.ชัยนิมิตร นวรัตน  สถาปนิกชื่อดัง คือทายาทของ ม.ร.ว.นิมิตรมงคล นวรัตน อดีตนักคิดนักเขียนไทย หนึ่งในอดีตนักโทษการเมืองในคดีกบฏบวรเดช  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก   M.L. Chainimit Navarat ว่า

ผมเป็นสถาปนิกไม่ได้รู้เรื่องอะไรพวกนี้หรอกครับ แต่ฟังเขาคุยกันเรื่องอนาคตของการบินไทยในสุวรรณภูมิแล้ว อดไม่ได้ที่จะนำมาขยายต่อ

พอโดนดร.สามารถแจงถึงความทุกข์ยากของผู้โดยสารที่จำต้องเชคอินที่เทอร์มินัลแปะ แล้วต้องถ่อกายลากกระเป๋าขึ้นรถราง APM ถึง 3 สายไปขึ้นเครื่อง ทอท.ก็เปลี่ยนคำพูดใหม่ โดยแถ ลงว่า ผู้โดยสารกลุ่ม Star Alliance ที่มีจำนวนถึง 60% ของสนามบิน ซึ่งใช้ที่จอดประชิดเทอร์มินัลเดิมบางส่วน กับอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังใหม่ จะถูกแบ่งให้เชคอินทั้ง 2เทอร์มินัล โดยเอาเทอร์มินัลเดิมเป็นหลัก เพื่อหลีกเลี่ยงการให้ผู้โดยสารขึ้นเครื่องที่อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังใหม่ จะได้ไม่ต้องนั่ง APM 3 สาย หากเชคอินที่เทอร์มินัลแปะ

คำแถ ลงดังกล่าวเป็นการพูดแบบขาดวิจารณญานโดยแท้ ก็ไม่รู้จะแบ่งไปทางโน้นกี่เปอร์เซนต์ทางนี้กี่เปอร์เซ็นต์ ทว่าการให้ผู้โดยสารกลุ่มเดียวกัน แบ่งเชคอิน 2 เทอร์มินัล ในโลกนี้ไม่มีใครเขาทำกัน เพราะหากจะมีใครหลงไปเชคอินผิดเทอร์มินัล การบินไทยผู้รับผิดชอบดูแลผู้โดยสารกลุ่ม Star Alliance นั่นแหละจะตายก่อนคนอื่น

แล้วในขณะเดียวกัน สายการบินอื่นในกลุ่ม One World ที่บินต่างประเทศล้วนจะได้จอดประชิดที่เทอร์มินัลเดิม หรือหากจอดที่อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังใหม่ ก็ยังคงเชคอินที่เทอร์มินัลเดิมแล้วต่อขึ้นเครื่อง โดยใช้ APM สายเดียว ง่ายๆตรงไปตรงมา

แล้วคำชี้แจงของทอท.ที่ว่า ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางหลักไปแล้ว สนามบินสุวรรณภูมิไม่ใช่ Hub Airport อีกต่อไป เพราะมีผู้โดยสารเปลี่ยนเครื่องน้อยมาก จากที่เคยมีกว่า 10%

นี่ก็เป็นเรื่องที่น่าวิเคราะห์ว่าเป็นเพราะใคร

การเปลี่ยนความเป็น Hub Airport คือการฆ่าTG อย่างเลือดเย็น หากผู้โดยสาร long haul ของกลุ่ม Star Alliance รวมทั้ง TG ที่จะมาต่อสายการบินในประเทศไปยังเมืองท่องเที่ยวของไทยเอง หรือไปประเทศแถบเอเซีย โดยสายการบินไทยและบางกอกแอร์เวย์ จะไม่มาสุวรรณภูมิอีกต่อไป เนื่องจาก ทอท.ไม่บริหารจัดการระบบอำนวยความสะดวกให้พวกเขาเปลี่ยนเครื่องได้ง่ายๆไม่ลำบากลำบน หรือดีเลย์จนพลาดต่อเครื่อง

หากพวกนี้จะเปลี่ยนเครื่องที่สิงคโปรและกัวลาลัมเปอร์ หรือไซ่ง่อน แล้วบิน Lowcost ตรงไปเชียงใหม่ ภูเก็ต กระบี่เลยเพราะสะดวกสบายกว่า สายการบินของไทยก็จะเอวัง....

ต้นปีนี้เองผู้บริหารการบินไทยได้ออกข่าวชัดเจนว่าไม่ต้องการย้ายไปเทอร์มินัลแปะ นอกจากจะมีคำสั่งจากรัฐบาล แต่ก็ประหลาดที่ประธาน AOC ซึ่งเป็นพนักงานภาคพื้นดินของการบินไทย กลับเชียร ทอท.ให้รีบทำเทอร์มินัลแปะ

สมัยหนึ่งนานมาแล้ว คนการบินไทยได้ล๊อบบี้ให้ทอท.จัดหลุมจอดคู่แข่งให้อยู่ไกลที่สุด ให้ TGอยู่ใกล้ทีสุด ซึ่งก็ไม่ประหลาดหรอก สนามบินอื่นๆเขาก็ทำกับ TG แบบเดียวกัน

ไหง๋สมัยนี้กลายเป็นร่วมกันทำให้ TG เสียเปรียบ

ลองคิดดูสิครับ ถ้าต่ออาคารเดิมทางทิศตะวันตกตามแผนเดิมที่พร้อมจะเรียกประมูลก่อสร้าง แล้วให้สายการบินกลุ่ม OneWorld กับ SkyTeam ฯลฯ ไปอยู่อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังใหม่ ให้ TG และกลุ่ม Star Alliance ครองอาคารเทียบเครื่องบินหลังหลัก และยังแน่นอนอีกว่า TG จะได้ลูกค้าในเรื่องGround HandlingกับCargo Handling จากสายการบินที่ไม่อยู่ในกลุ่มอะไรเลยเพิ่มขึ้น โดยไม่ต้องลงทุนเพิ่มเลย

น่าคิดไหมล่ะครับ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"