'ส. ศิวรักษ์'ชี้ประชาธิปไตยที่แท้จริง ไม่ใช่แค่การเลือกตั้งแต่คือการที่ประชาชนมีเสรีภาพกล้าท้าทายเผด็จการ


เพิ่มเพื่อน    

26 พ.ย.62- เฟซบุ๊ก  Sulak Sivaraksa ของนายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส. ศิวรักษ์ นักวิชาการอาวุโส  โพสต์ข้อความกล่าวในการเปิดตัวหนังสือ “ความทรงจำเกี่ยวกับวาตซลัฟ ฮาเวล” ว่า นายฮาเวล เป็นตัวอย่างให้เห็นว่า แม้ประเทศเช็กจะมีขนาดเล็ก ทั้งเคยอยู่ใต้การปกครองเผด็จการของโซเวียต แต่ด้วยผู้นำมีวิสัยทัศน์ กล้าสู้กับเผด็จการที่ถือว่าร้ายแรงที่สุด จนประเทศเป็นประชาธิปไตย ที่ประเทศไทยควรเรียนรู้ เพราะไทยถูกเผด็จการทหารยึดอำนาจมานาน แม้วันนี้ คสช.จะวางมือ แต่ทหารก็มีสถานะเป็นรัฐซ้อนรัฐ และถ้าไม่พูดความจริง ก็ไม่มีทางเปลี่ยนสู่ประชาธิปไตย ที่ไม่ใช่แค่มีการเลือกตั้งเท่านั้น แต่ต้องมีเสรีภาพในการแสดงออก

" ประชาธิปไตยที่แท้จริง ไม่ใช่แค่การเลือกตั้ง แต่คือการที่ประชาชนต้องมีเสรีภาพในการแสดงออก ซึ่งเป็นหัวใจของความเป็นมนุษย์ และภูมิใจที่ จุฬาฯ เห็นคุณค่าในอัจฉริยภาพของนายฮาเวล โดยเฉพาะมีนิสิตจุฬาฯ รุ่นใหม่ แปลผลงานนายฮาเวลเป็นภาษาไทย ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนเห็นคุณค่าของสาระความมนุษย์ คือการมีเสรีภาพในการแสดงออก, การกล้าท้าทายเผด็จการและมีเสรีภาพที่จะยืนหยัดเพื่อคนตัวเล็กคนตัวน้อย ".

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"