ฝ่ายค้านผวาเปิดสภาอภิปรายเองฟังกันเอง ขอรัฐบาลอย่าแกล้งกำหนดวันซักฟอกใกล้ปีใหม่


เพิ่มเพื่อน    

26 พ.ย.62-  นอ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ  เลขาธิการพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า ในที่ประชุมวิปพรรคร่วมฝ่ายค้านได้หารือ การยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ถึงกรอบวันเวลาที่จะยื่น ซึ่งฝ่ายค้านจะยึดเอาตามปีปฏิทิน วันที่ 27 พ.ย. พรรคร่วมฝ่ายค้านจะมีการประชุมอีกครั้ง เพื่อนำข้อมูลของและพรรคมาประมวล พร้อมทั้งกำหนดความชัดเจนว่า จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเป็นในรายบุคคลหรือทั้งคณะ หลังการประชุมคงจะได้ข้อสรุป คาดว่าจะสามารถยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ได้ในวันศุกร์ ที่29 พ.ย. หรืออย่างช้าคือวันจันทร์ที่ 2 ธ.ค.

นอ.อนุดิษฐ์กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้านมุ่งมั่นตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินที่บกพร่อง ไร้ประสิทธิภาพ ทำให้ประชาชนเสียโอกาส การตรวจสอบการทำงานรัฐบาล เป็นเหมือนภาพสะท้อน เสียงสะท้อนจากประชาชน ส่วนผู้ชี้แจงจะชี้แจงถูกต้องตรงประเด็นหรือไม่ เป็นอีกเรื่อง แม้การยกมืโหวต คงไม่ทำให้ใครหล่นจากเก้าอี้ได้ ตอนนี้มีข้อมูลหลั่งไหลมาจากภาคธุรกิจ เอกชน  ที่เห็นถึงการทำงานไม่ครบถ้วน ไม่เป็นไปตามนโยบาย ข้อมูลจากฝ่ายราชการ ที่มีร่องรอย เปิดโอกาสที่จะเกิดการทุจริต ถึงแม้การโหวตจะไม่ทำให้ใครตกเก้าอี้ ในการอภิปราย จากเดิมที่รัฐบาลบริหารงานบกพร่อง ไร้ประสิทธิภาพ ก็จะได้นำมาปรับปรุง ที่คิดจะคอรัปชั่น ก็จะได้ไม่กล้าดำเนินการ โดยการอภิปรายครั้งนี้ เรายึดเอาผลประโยชน์ประชาชน ไม่ได้ยึดเอาผลประโยชน์ฝ่ายค้าน

ด้านนายสุทิน  คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยอยากให้มีการอภิปรายไม่เกินวันที่ 20 ธ.ค. เพราะหลังจากนั้นจะเข้าบรรยากาศ เลือกตั้งซ่อมส.ส.ขอนแก่น เทศกาลคริสมาสต์และปีใหม่ แต่ตอนนี้เห็นสัญญาณไม่ค่อยดีจากฝ่ายรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ออกมาพูดว่า การยื่นอภิปรายครั้งนี้ควรจะนับรอบตามปีปฏิทินหรือนับตามปีการตั้งรัฐบาล งถือเป็นการพูดที่พยายามทำให้ฝ่ายค้านไขว้เขว ทำลายจังหวะพรรคเพื่อไทย แต่เราก็ไม่รั้งรอ จะเดินหน้าต่อไป นอกจากนี้เชื่อว่ารัฐบาลพยายามจะกลั่นแกล้ง โดยจะบรรจุญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ไปในช่วงปลายเดือนธันวาคมใกล้กับเทศกาลปีใหม่ ถ้าหากเป็นเช่นนั้น จะเป็นการทำลายบรรยากาศการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขอร้องว่า อย่าใช้วิธีนี้ ถ้าฝ่ายค้านยื่นอภิปรายในวันศุกร์29พ.ย.หรือวันจันทร์2ธ.ค. ซึ่งวันเวลาที่เหมาะที่จะอภิปราย คือช่วงวันที่15ธ.ค. ที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ ไม่ต้องรอไปถึงปลายเดือนธ.ค. เว้นเสียแต่รัฐบาลจะกลั่นแกล้งฝ่ายค้าน ถ้าเป็นเช่นนั้นอารมณ์ประชาชนจะไม่ค่อยสนใจการเมือง จึงขอให้เห็นใจประชาชนและฝ่ายค้านด้วย

นายสุทินกล่าวว่า การอภิปรายเที่ยวนี้ หวังให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลทั้งการทำงาน ที่คิดจะทุจริตก็จะได้เลิกล้ม เพราะเรารู้ทัน จากความอ่อนแอไร้ประสิทธิภาพ จะได้เปลี่ยนแปลงทำงานให้เกิดประสิทธิภาพขึ้น รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงบุคคล ใครไม่เหมาะสม ไร้ประสิทธิภาพ เมื่อเราอภิปราย อาจจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงปรับครม ยุบสภาฯ หรือลาออก โดยหวังจะให้เปลี่ยนแปลงเป็นระดับๆ อย่างไรก็ดีถึงแม้จะเปลี่ยนแปลงถึงขั้นนายกฯจะลาออก ก็ขออย่าให้บ้านเมืองเสียหาย โดยเฉพาะงบประมาณควรจะออก คุณจะออกก็อย่าให้เรื่องงบประมาณตกไป เดี๋ยวประชาชนจะลำบาก.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"