จับแก๊งบราโว่ ล่อซื้อลิขสิทธิ์ อีกคดีที่โคราช


เพิ่มเพื่อน    


    "วิระชัย" ไขลานตำรวจโคราชคดีล่อซื้อสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ก่อนศาลอนุมัติหมายจับ 3 ผู้ต้องหาแก๊งบราโว่ ตำรวจภาค 3 ตามรวบได้ครบ ทั้ง "ประจักษ์" หัวหน้าแก๊ง นัน กิ่งเพชร และลูกสาว
    ช่วงเช้าวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บินด่วนไปยังจังหวัดนครราชสีมา เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีตัวแทนบริษัทลิขสิทธิ์ล่อซื้อจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ มีผู้เสียหาย 61 ราย รวมทั้งเยาวชนหญิงวัย 15 ปีที่ถูกล่อซื้อกระทงละเมิดลิขสิทธิ์ ถูกเรียกค่าเสียหาย 5 พันบาท โดยก่อนหน้านี้มีการยื่นต่อศาลจังหวัดนครราชสีมาพิจารณาออกหมายจับผู้กระทำความผิด 3 คน แต่ศาลไม่อนุมัติ เพราะหลักฐานไม่ชัดเจน
    พล.ต.อ.วิระชัยได้ประชุมพนักงานสอบสวนและนายตำรวจที่รับผิดชอบ กระทั่งได้ข้อสรุป จากนั้น พล.ต.อ.วิระชัยพร้อมทีมพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครราชสีมา เดินทางไปยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดนครราชสีมา เพื่อขอให้ศาลพิจารณาออกหมายจับกลุ่มตัวแทนบริษัทลิขสิทธิ์ คดีล่อซื้อกระทงลายการ์ตูนดังกับเยาวชนหญิงวัย 15 ปี รอบที่ 2 โดยให้จับกุมนายประจักษ์ โพธิผล พร้อมพวก ในฐานความผิดกรรโชกทรัพย์, ร่วมกันปลอมและใช้เอกสารปลอม และแจ้งความเท็จ หลังพบนายประจักษ์มีการปลอมแปลงลายเซ็นผู้มีอำนาจเจ้าของลิขสิทธิ์จำนวนมาก
    ต่อมาศาลจังหวัดนครราชสีมาอนุมัติหมายจับ นายประจักษ์ โพธิผล, นายภูมิภากร ถินสุวรรณ์ หรือ นัน กิ่งเพชร, น.ส.วนิสา ถินสุวรรณ์ ใน 3 ข้อหาแล้ว ซึ่งต่อมา ตำรวจชุดสืบสวนภูธรภาค 3 สามารถจับกุมนายประจักษ์ โพธิผล หัวหน้ากลุ่มได้แล้วที่ห้างโลตัส ถนนมะลิวัลย์ อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น นำตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์มาที่ สภ.เมืองนครราชสีมา เพื่อทำการสอบสวน  
    ในช่วงบ่าย ตำรวจชุดสืบสวนภูธรภาค 3 ได้เข้าจับกุมตัวนายภูมิภากร ถินสุวรรณ์ หรือ นัน กิ่งเพชร และ น.ส.วนิสา ถินสุวรรณ์ ลูกสาว ที่บ้านญาติใน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา ก่อนนำตัวมาสอบสวนที่ สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมกับนายประจักษ์ ซึ่งทั้ง 3 คนให้การภาคเสธ ยอมรับมีการล่อซื้อกระทงละเมิดลิขสิทธิ์ โดยให้ น.ส.วนิสาติดต่อล่อซื้อทางเฟซบุ๊ก ขณะที่นายประจักษ์นำใบมอบอำนาจแจ้งความตำรวจ และนายภูมิภากรเป็นคนจับกุม และนำเยาวชน 15 ปีมาเจรจาเรียกค่าเสียหายที่ สภ.เมืองนครราชสีมา 
    หลังการสอบปากคำ ตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คนไปชี้จุดประกอบเหตุ แล้วคุมตัวดำเนินคดี พร้อมคัดค้านการประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน ทำให้ทั้ง 3 คนต้องถูกคุมขังในห้องขัง สภ.เมืองนครราชสีมา
    พล.ต.อ.วิระชัยเปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี สั่งการให้เร่งรัดคดีแก๊งลิขสิทธิ์ให้เห็นผลโดยเร็ว จึงเร่งประสานงานกับทีมพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครราชสีมา ตรวจสอบพบหลักฐานใหม่ที่แก๊งตัวแทนลิขสิทธิ์ เรียกว่า “แก๊งบราโว่” มีการปลอมแปลงลายเซ็นในใบมอบอำนาจจากบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ใหญ่ นำไปใช้ในการแจ้งความตำรวจจนนำไปสู่การจับกุมเยาวชน 15 ปี ที่ทำกระทงละเมิดลิขสิทธิ์ ขณะเดียวกันตำรวจได้สอบปากคำผู้บริหารบริษัท เวอร์ลิเชค จำนวน 11 คน ยืนยันว่าไม่ใช่ลายเซ็นของตน แต่ถูกนายประจักษ์ปลอมลายเซ็นโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงการปลอมลายเซ็นในใบมอบอำนาจจับกุมคดีอื่นๆ อีกรวมกว่า 50 คดี จึงนำหลักฐานนี้ไปขออำนาจศาลจังหวัดนครราชสีมาอนุมัติหมายจับในที่สุด
    "แม้ผู้ต้องหาให้การภาคเสธ แต่ตำรวจมีหลักฐานหนาแน่นเพียงพอที่จะดำเนินคดีในฐานความผิด 4 ข้อหาได้ ซึ่งตรวจสอบชัดเจนแล้วพบว่า นายประจักษ์มีพฤติกรรมล่อซื้อจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ในปี 2562 เฉพาะพื้นที่ จ.นครราชสีมา จำนวน 90 คดี ในจำนวนนี้ใช้เอกสารปลอม 55 คดี ของจริงแค่ 35 ราย ส่วนภาพรวมทั้งประเทศ 329 คดี ต้องตรวจสอบขยายผลต่อเนื่อง หลังจากนี้จะได้ประสานผู้บริหารบริษัทลิขสิทธิ์รายใหญ่เข้าแจ้งความตำรวจ สภ.เมือง ในฐานะผู้เสียหายต่อไป เนื่องจากมีหลายคดีนายประจักษ์ไม่ได้ส่งเงินค่าเสียหายให้บริษัทเลย".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"