30บาทขึ้นได้ทั้งวัน


เพิ่มเพื่อน    

 

        จากที่มีพนักงานและสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) รวมตัวชุมนุมด้านหน้ากระทรวงคมนาคมเมื่อช่วงเช้าวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อคัดค้านนโยบายแปรรูป ขสมก. และมีกำหนดการเวลา 14.00 น. ขสมก.จะมีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ (workshop) เรื่องการปรับปรุงแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. โดยมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เป็นประธานเปิดการประชุม

                แต่ดูเหมือนว่าเหตุการณ์จะไม่เป็นไปด้วยความสงบตามที่วางแผนไว้ เนื่องจากสหภาพ ขสมก.ได้มีการคัดค้านการจัดประชุมเวิร์กช็อป โดยได้ยื่นหนังสือให้มีการทบทวนแก้ไขแผนฟื้นฟูของ ขสมก.ให้ยกเลิกแผนการจัดซื้อรถโดยสารจำนวน 3,000 คัน และคัดค้านการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ

                จากความวุ่นวายที่เกิดขึ้น ทำให้นายศักดิ์สยาม รมว.คมนาคม ไม่ได้ลงมาพบพนักงานแต่อย่างใด โดยนายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร กรรมการผู้ช่วย รมว.คมนาคม ยืนยันว่า ได้กำหนดให้พนักงานส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุม 10 คนแล้ว ไม่สามารถให้ทุกคนเข้าในห้องประชุมได้หมด จึงเกิดการโต้เถียงกัน และทำให้สถานการณ์หน้าห้องประชุมมีความวุ่นวาย โดยพนักงานส่วนหนึ่งได้นั่งรอด้านหน้าห้อง ขณะที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.นางเลิ้ง ประมาณ  20 คน ได้เข้ามาดูแลสถานการณ์ จึงมีการยกเลิกเวิร์กช็อปทันที

                ขณะที่นายศักดิ์สยามได้สั่งการให้นายสุระชัย ผอ.ขสมก.ไปทำความเข้าใจกับสหภาพ ขสมก.ว่าต้องการสิ่งใด โดยต้องคำนึงถึงประโยชน์กับประชาชน และส่วนรวมมากที่สุด และให้มีการกำหนดวันจัดประชุมทำเวิร์กช็อปต่อไป

                สำหรับการเวิร์กช็อป "การปรับปรุงแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก." นั้น ประกอบด้วย 5 ประเด็นหลัก คือ 1.เนื่องจากแผนฟื้นฟู ขสมก.ฉบับที่จะนำเสนอเป็นแผนฟื้นฟูที่จะทำให้ประชาชนได้ใช้บริการราคาถูกลง ค่าเดินทางด้วยรถ ขสมก.ทั้งระบบ ราคาวันละ 30 บาทตลอดทั้งวัน และหากเป็นตั๋วรายเดือน จะมีราคาเพียง 750 บาท หรือวันละ 25 บาทเท่านั้น 2.แผนฟื้นฟูฉบับดังกล่าว ไม่มีการก่อหนี้สาธารณะ เนื่องจากไม่มีการจัดซื้อรถ 3,000 คัน ตามที่แผนฟื้นฟูฉบับเดิมเสนอไว้ แต่จะใช้วิธีบริหารจัดการเช่ารถจากเอกชนมาวิ่งแทน

                3.จะมีการปรับเส้นทางให้รถเมล์ไม่วิ่งทับซ้อนกัน ซึ่งจะ สามารถลดจำนวนรถเมล์ ซึ่งเดิมการจดทะเบียนอนุญาตไว้จำนวนประมาณ 6,000 คัน เหลือเพียง 3,000-3,500 คัน 4.แผนฟื้นฟูฉบับใหม่กำหนดให้รถเมล์ที่จะเช่าวิ่ง ต้องเป็นรถใช้พลังงาน ที่ไม่สร้างปัญหากับสิ่งแวดล้อม โดยจะต้องเป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้า หรือเชื้อเพลิง NGV รวมถึงต้องเป็นรถปรับอากาศเท่านั้น

                และ 5.ในส่วนของการดูแลสวัสดิการของพนักงานนั้น จะเป็นรูปแบบเดียวกันกับแผนฟื้นฟูฉบับก่อนที่เสนอไว้ทุกประการ “เสียดายที่วันนี้ไม่สามารถจัดประชุม work shop ได้ ทำให้การฟื้นฟู ขสมก.จะต้องล่าช้าออกไปอีก และรถเมล์ก็ไม่มีการปรับปรุงให้ดีขึ้น ยังเป็นรถร้อน ราคาแพงกว่ารถปรับอากาศที่แผนฟื้นฟูใหม่เสนอมา

                ด้าน ผอ.ขสมก.ได้ชี้แจงว่าสถานการณ์ไม่เรียบร้อย จึงขอเลื่อนการจัดเวิร์กช็อปออกไปก่อน โดยจะกลับไปเจรจากับพนักงาน ขสมก.อีกครั้ง เนื่องจากที่ผ่านมาอาจจะเกิดการสื่อสารที่ทำให้พนักงานเกิดความเข้าใจผิด ยืนยันว่าแผนฟื้นฟู ขสมก.มี 7 เรื่องเหมือนเดิม โดยมีการแก้ไข 2 เรื่อง คือ การจัดหารถโดยสารใหม่ 3,000 คัน และการปรับปรุงเส้นทางเดินรถ

                สำหรับการจัดหารถโดยสารใหม่ 3,000 คัน พนักงานเข้าใจว่าเป็นการจ้างเอกชนมาวิ่ง ซึ่งเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ไม่มีการให้เอกชนร่วมทุนแต่อย่างใด ตามแผนเดิม ขสมก.จะจัดรถให้ครบ 3,000 คัน มีทั้งการเช่า การปรับปรุงรถเก่า และการซื้อรถใหม่ จำนวน 3,000 คันเท่าเดิม แต่ปรับปรุงวิธีเป็นการเช่ารถโดยสารใช้พร้อมบริการ โดยจ่ายตามระยะทาง (กม.) ที่บริการจริง (Performance Based Contract : PBC) จำนวน 3,000 คันเท่าเดิม

                โดยคนขับรถยังเป็นพนักงาน ขสมก.ทุกคน พร้อมยืนยันว่าการเช่ารถโดยสารวิ่งเป็นการบริหารต้นทุนที่ดีที่สุด เพราะในอนาคตอีก 6-7 ปี รถไฟฟ้า 10 สาย จะเปิดให้บริการครบเกือบ 500 กม. ซึ่งรถเมล์จะต้องเปลี่ยนแปลงการวิ่งไปเป็นฟีดเดอร์ เชื่อมกับรถไฟฟ้า การเช่ารถทำให้ปรับตัวง่ายกว่าการซื้อ และจะต้องวิ่งสั้นลง แต่ถี่มากขึ้น ดังนั้นอาจต้องใช้รถ 8-9 เมตร ไม่ใช่ 12 เมตรเหมือนปัจจุบันที่รถเมล์วิ่งเป็นสายหลัก การเช่ารถจะทำให้ปรับตัวได้ดีกว่าการซื้อรถมาวิ่ง

                เมื่อพูดถึงแผนการฟื้นฟู ขสมก.แล้ว จากข้อมูลพบว่า จะช่วยแก้ปัญหาขาดทุน โดยการจัดหารถใหม่ และจะมีการปรับปรุงเส้นทางใหม่เพื่อลดความซ้ำซ้อน เช่น เส้นทางเดินรถจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พหลโยธิน ไปถึงห้าแยกลาดพร้าว มีรถถึง 30 สาย ส่วนบนนถนนลาดพร้าวมีถึง 20 สายที่วิ่งทับซ้อนกันอยู่ ต้องปรับปรุงเส้นทางใหม่ การกำหนดเส้นทางลักษณะเป็น Liner Feeder Express และ Circle เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า การเดินรถสั้นลงและถี่มากขึ้น   ซึ่งประชาชนได้รับความสะดวกมากขึ้น ภายใต้ตั๋วค่าโดยสาร 30 บาททั้งวัน 

                เมื่อดูที่ราคาค่าโดยสารใหม่ 30 บาท ขึ้นได้ทั้งวัน ก็ถือเป็นเรื่องราวดีๆ ที่จะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชนได้บ้าง.

 

               กัลยา ยืนยง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"