จับตา‘พ่อเอ๋’แจงปมรุกที่ ศรีสุวรรณชงสอบเด็กหนู


เพิ่มเพื่อน    

 "ธรรมนัส" สั่งเลขาฯ ส.ป.ก.สอบที่ดิน "ปารีณา" ใหม่  อ้างกลัวไม่ละเอียดจะโดนฟ้องกลับ "วราวุธ" คาด 1-2 วันแจ้งความเอาผิดได้ "ทวี" โผล่เตรียมตั้งโต๊ะแถลง ยันครอบครองเองลูกไม่เกี่ยว "ศรีสุวรรณ" ร้อง ป.ป.ช.ฟัน ส.ส.ภูมิใจไทยปมที่ ภ.บ.ท.5

    ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีตรวจสอบการถือครองที่ดิน ส.ป.ก. ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่ยังไม่มีความชัดเจน แม้จะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบครั้งหนึ่งแล้วว่า ได้มอบหมายให้เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ไปดำเนินการทั้งหมดแล้ว และ น.ส.ปารีณาได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมเพื่อให้มีการตรวจสอบแนวเขตใหม่ต่อ ส.ป.ก.และกรมป่าไม้ โดยทั้ง 2 หน่วยงานจะประชุมเพื่อให้การดำเนินการไปในทิศทางเดียวกันในการตรวจสอบแนวเขตดังกล่าว อย่างไรก็ตาม น.ส.ปารีณาเข้าใจไปเองว่ามีที่ดินในครอบครอง 1,700 ไร่ แต่ในข้อเท็จจริงมีประมาณ 600 ไร่
    "การลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินของ ส.ป.ก.ในวันนั้น ไปทำแบบหยาบๆ ผมได้สั่งการให้ทำให้ละเอียดก่อนจะดำเนินการใดๆ ทำอะไร ถ้าทำไม่ละเอียดจะถูกฟ้องสวนกลับ เดี๋ยวจะไปไม่เป็น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องไปรังวัดใหม่ ผมยืนยันว่ายังจะเดินหน้าแผนที่ One Map จะได้แก้ปัญหาไปทิศทางเดียวกัน ซึ่งใช้เวลาอีกไม่นาน ผมเรียนนายกฯ แล้ว และท่านเห็นด้วย" ร.อ.ธรรมนัสระบุ
    ทั้งนี้ ส.ป.ก.ต้องดำเนินการเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงก่อน ถึงจะเรียก น.ส.ปารีณามาให้ข้อมูล เรามีแผนที่ของเราอยู่แล้ว เพียงแต่จะเอามาตรฐานของกรมป่าไม้ หรือ ส.ป.ก.เท่านั้นเอง นอกจากนี้ ได้สั่งการให้เลขาธิการ ส.ป.ก. ตรวจสอบการครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. ทั้ง 72 จังหวัด ซึ่งไม่ได้มีเจตนาจะไปการกลั่นแกล้งใคร ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองหรือไม่ จะต้องเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด
    ส่วนที่มีข้อสังเกตเรื่องของผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่กล้าลงไปตรวจสอบนั้น ตามที่ตนได้ตั้งคณะกรรมการ ไม่ได้มีเฉพาะข้าราชการ ส.ป.ก. แต่จะนำเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเข้ามาร่วมด้วย ยืนยันว่าตนใช้กฎหมายฉบับเดียวกันมาบังคับใช้กับทุกคน ทุกตำแหน่ง ทุกหน้าที่ ไม่ใช่เฉพาะหน้านักการเมือง
    รมช.เกษตรฯ กล่าวว่า กรณี น.ส.ปารีณา ต้องย้อนไปถึงสมัยนายทวี ไกรคุปต์ ซึ่งเป็นบิดา ถือครองที่ดินผืนนี้มาก่อนที่จะประกาศเป็นพื้นที่ ส.ป.ก. เราได้รับส่งมอบมาจากกรมป่าไม้ โดยมีผู้อยู่อาศัยครอบครองอยู่ด้วย ดังนั้นจึงไม่สามารถดำเนินคดีอาญากับผู้ที่ครอบครองอยู่ก่อน ไม่ว่ากรณีใดๆ
    เมื่อถามย้ำว่า เมื่อใช้แผนที่ one map แล้วพื้นที่ 46 ไร่ที่พบว่ารุกที่ป่าสงวนมีแนวโน้มจะกลายเป็นที่ ส.ป.ก.ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า 90 เปอร์เซ็นต์
นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. เปิดเผยว่า กรณีของ น.ส.ปารีณา ถือเป็นพื้นที่ติดแปลง ไม่ต่างกับชาวบ้านหรือเกษตรกรรายอื่นๆ ในบริเวณนั้น ที่ยังไม่เคยมีการจัดสรร หรือรังวัด ส.ป.ก.คงไม่ดำเนินคดีใดๆ กับผู้ถือครอง จึงต้องคุยกับ น.ส.ปารีณาว่ายอมรับหลักการให้มีการรังวัดและจัดสรรพื้นที่ใหม่เข้าระบบที่ดินของ ส.ป.ก.หรือไม่ หากมีการขัดขืนไม่ทำตามกฎหมาย ส.ป.ก. สามารถดำเนินการได้เพียงโทษจำคุก 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท นอกจากนี้ ได้มีการตั้งคณะกรรมการร่วมวางขอบเขตที่ชัดเจน หากทำงานเสร็จมีความชัดเจน จะแถลงรายละเอียดให้สาธารณชนทราบข้อมูลต่อไป
    ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กรมป่าไม้กำลังรวบรวมพยานหลักฐาน โดยย้ำว่าให้ทำเอกสารหลักฐานให้รัดกุมก่อนที่จะดำเนินแจ้งความเอาผิด คาดว่าจะใช้เวลา 1-2 วันในการดำเนินการ และไม่น่าจะมีปัญหาอะไร จากนั้นเมื่อแจ้งความถือว่าเสร็จสิ้นในส่วนที่เราต้องดำเนินการ ส่วนบทลงโทษจะเป็นอย่างไร เป็นเรื่องของศาลและตำรวจ กรมป่าไม้มีหน้าที่แค่ส่งข้อมูลให้เท่านั้น 
    นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่า และควบคุมไฟป่า ในฐานะที่ปรึกษาชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ กล่าวว่า ยังไม่แจ้งความ น.ส.ปารีณา เนื่องจากมีหนังสือร้องเรียนจาก น.ส.ปารีณาว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากรังวัดพื้นที่ของกรมป่าไม้ จึงตั้งคณะทำงานชุดรังวัดที่ดินเพิ่มขึ้นมาอีกคณะหนึ่ง ทั้งนี้ต้องยอมรับว่า น.ส.ปารีณาพยายามดึงเรื่องไม่ให้พื้นที่ของตัวเองอยู่ในเขตป่าสงวน แล้วให้ไปอยู่ในเขต ส.ป.ก. เพราะกฎหมาย ส.ป.ก.มีแค่การเรียกคืนที่ดิน การฟ้องแพ่ง หรือขับไล่เท่านั้น แต่ถ้า พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 เป็นเรื่องใหญ่ เพราะมีโทษอาญา
    นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีการถือครองที่ดินของ น.ส.ปารีณา ว่าเราดูแลกันในกรอบของพรรค ส.ส.ทุกคนมีสิทธิของตัวเอง
    นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า เรื่องของคดีต้องว่ากันไปตามกฎหมาย ส่วนเรื่องบทบาทของแต่ละคนนั้น พิจารณากันเองได้อยู่แล้ว สำหรับพรรคคงให้คำแนะนำในเรื่องของการทำงานในสภามากกว่า ส่วนเรื่องดังกล่าวกระทบต่อภาพพจน์ของพรรคหรือไม่นั้น  มีทั้งบวกและลบ แล้วแต่มุมมอง เราก็รับฟัง ซึ่งมีอะไรเราจะพูดคุยกันในพรรคอยู่แล้ว
    นายทวี ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี บิดา น.ส.ปารีณา เปิดเผยว่า จะมีการแถลงข่าวในเร็วๆ นี้ ซึ่งไม่ได้หวั่นไหว และไม่คิดที่จะขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่ในรัฐบาล ทุกอย่างให้ว่าไปตามกระบวนการกฎหมาย บอกตรงๆ สงสารลูกมากที่ต้องมาเจอกับเกมการเมืองทั้งที่เขาไม่รู้เรื่อง โดยที่ดินดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่ตนครอบครองมานานแล้ว แต่ขณะนี้ยังติดต่อไม่ได้เลย จึงยังไม่ได้คุยกัน
    วันเดียวกัน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า วันที่ 27 พ.ย. เวลา 10.30 น. จะไปยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ไต่สวนสอบสวน เพื่อเอาผิดหรือลงโทษนายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย เนื่องจากตรวจสอบรายการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของนายสฤษฏ์พงษ์ พบว่าได้ครอบครองที่ดิน ภ.บ.ท.5 จำนวน 2 แปลง รวม 200 ไร่ ในพื้นที่ ม.8 ต.ห้วยยูง อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ นอกจากนี้ยังมีที่ดินโฉนดอีก 22 แปลง รวมมูลค่า 100 ล้านบาท จึงไม่ถือว่ามีฐานะยากจนหรือเป็นเกษตรกร ซึ่งน่าจะขาดคุณสมบัติของการมีสิทธิครอบครองตามที่กฎหมายกำหนด ดังนั้นการที่ไม่ยอมสละที่ดินดังกล่าวคืนให้รัฐ เท่ากับว่าอาจมีเจตนาที่จะทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมาย ป.ป.ช. และอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมตามรัฐธรรมนูญ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"