พปชร.โว‘ซ่อมส.ส.’ล้มพท.


เพิ่มเพื่อน    

 สภาลอกสติกเกอร์ ส.ส.ส้มหวานหลัง "ธนาธร" นำทีมเขียนหน้าประตูห้อง เด็ก ปชป.จวกควรจะมีสำนึกเคารพระเบียบสถานที่ราชการ ตะเพิดไปทำที่พรรคตัวเอง กกต.คัดสำเนาคำวินิจฉัยศาล รธน.ปมถือหุ้นสื่อก่อนดำเนินการตาม พ.ร.ป.เลือกตั้ง พร้อมจัดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 เปิดรับสมัครวันแรก 28 พ.ย.นี้ แกนนำ พปชร.เชื่อ "สมศักดิ์ คุณเงิน" มีโอกาสชนะ 

    เมื่อวันอังคาร ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ช่วงค่ำวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ลอกสติกเกอร์ขนาดใหญ่ที่ติดอยู่หน้าห้องพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ชั้น 3 อาคารรัฐสภา ออกไปจากหน้าห้อง ซึ่งเป็นสติกเกอร์ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้เซ็นลายเซ็นบนสติกเกอร์พร้อมกับส.ส.คนอื่นของพรรค ก่อนที่นายธนาธรจะเดินทางไปฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา
    นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ของสำนักงานเลขาฯ ได้ลอกสติกเกอร์ดังกล่าวออก เพื่อดำเนินการให้เกิดความเรียบร้อยเป็นบรรทัดฐานภายหลังจากที่สำนักเลขาฯ ได้ปรึกษาหารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ซึ่งเชื่อว่าเจ้าหน้าที่เคารพ ส.ส.ทุกท่านและทุกพรรคการเมือง เนื่องจากเป็นผู้เเทนที่ชาวบ้านเลือกมาเหมือนๆ กัน แต่กรณีนี้ตนว่าหลีกเลี่ยงไม่ได้ เเม้จะเป็นของพรรคอื่นที่ไม่ใช่พรรคอนาคตใหม่ ก็จำเป็นจะต้องแก้ไขให้ถูกต้อง เพราะรัฐสภาเป็นสถานที่อันทรงเกียรติและสถานที่ราชการไม่สามารถให้ขีดเขียนตามอำเภอใจ ควรจะมีสำนึกเคารพระเบียบของสถานที่นั้นๆ โดยเฉพาะในสถานที่ราชการ
    “การเขียนและแสดงสัญลักษณ์ทางการเมืองบนสติกเกอร์ดังกล่าว แม้ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสมบัติของทางราชการ แต่ควรทำ ณ ที่ทำการพรรคตนเอง ไม่สมควรกระทำในสถานที่ราชการ และหากให้กระทำได้ย่อมเป็นบรรทัดฐานให้แก่พรรคอื่น สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ในฐานะส่วนราชการรับผิดชอบดูแลสถานที่ดังกล่าว จึงต้องดำเนินการแก้ไขให้เหมาะสม” นายอิสระ กล่าว
     วันเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกเอกสารข่าวกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีการอ่านคำวินิจฉัยว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เป็นผู้ถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ซึ่งประกอบกิจการสื่อมวลชนอยู่ในวันที่พรรคอนาคตใหม่ยื่นบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ต่อคณะกรรมการ กกต. อันเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) ทำให้สมาชิกภาพ ส.ส. ของนายธนาธรสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) นั้น 
    โดยสำนักงาน กกต.ได้เสนอเรื่องดังกล่าวให้ที่ประชุม กกต.พิจารณา โดยมีมติมอบหมายให้เลขาธิการ กกต.ขอคัดสำเนาคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้คณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนศึกษาและวิเคราะห์รายละเอียดในคำวินิจฉัยและความเห็นส่วนตัวดังกล่าว ว่าสมควรจะดำเนินการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 42 (3) และมาตรา 151 หรือไม่ โดยทำความเห็นเสนอต่อคณะกรรมการ กกต.พิจารณาต่อไป
    ที่สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดขอนแก่น นายอภินันทน์ จันทร์อุปละ ผอ.กกต.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้ กกต.กลาง โดย กกต.ขอนแก่น ได้ประกาศวันสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจ.ขอนแก่น เขตเลือกตั้งที่ 7 ในวันพฤหัสบดีที่ 28 พ.ย. ที่จะถึงนี้ ไปจนถึงวันจันทร์ที่ 2 ธ.ค.2562 โดยกำหนดการรับสมัครตั้งแต่ เวลา 08.30-16.30 น. ซึ่งเป็นระยะเวลา  5 วันตามกรอบรัฐธรรมนูญกำหนด และให้มีการเลือกตั้งวันที่ 22 ธ.ค. ซึ่งขณะนี้ กกต.ขอนแก่นได้กำหนดใช้หอประชุมอเนกประสงค์ ที่ว่าการอำเภอหนองเรือ เป็นสถานที่ของการสมัครรับการเลือกตั้ง และใช้เป็นสถานที่อำนวยการการจัดการเลือกตั้งของเขตเลือกตั้งที่ 7 ในภาพรวมทั้งหมด
    นายอภินันท์กล่าวอีกว่า ขณะนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย คาดการณ์ว่าจะมีผู้สมัครครั้งนี้จำนวนที่ไม่มาก โดยน่าที่จะไม่เกิน 4-5 คน ในวันที่ 4 ธ.ค. จะมีการประชุมชี้แจงรายละเอียดกับผู้ช่วยหาเสียง เพื่อรับทราบถึงเรื่องกติกาการหาเสียง ส่วนหมายเลขประจำตัวผู้สมัคร จะประกาศอย่างเป็นทางการวันที่ 5 ธ.ค. ส่วนประชาชนที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ก็สามารถเขียนจดหมายแจ้งมาที่ กกต.ได้ ว่าไม่ได้มาใช้สิทธิ์เพราะอะไร ก็จะได้ไม่ต้องเสียสิทธิ์ กกต.จะลงไปชี้แจงย้ำเตือนกับผู้สมัครในเรื่องของการหาเสียง จะได้ไม่ไปก้าวล่วงต่อข้อห้ามต่างๆ 
    พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยต้องดูเรื่องของการกำหนดหน่วยเลือกตั้งและทะเบียนของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ที่ต้องประกาศในวันที่ 26 พ.ย.นี้ ส่วนที่เหลือเป็นเรื่องของการรับแจ้ง รับถอน และเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้านที่ต้องเร่งดำเนินการ โดยเตรียมการเรียบร้อยแล้ว นอกนั้นจะเป็นการดูแลความสงบเรียบร้อยทั่วไป ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง และดำเนินทุกอย่างตามนโยบายและปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเที่ยงธรรม ไม่ให้ดีหรือร้ายกับฝ่ายใด ส่วนการดูแลความเรียบร้อยในการเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของ กกต.ที่ต้องดำเนินการ หาก กกต.ร้องขอมาก็พร้อมที่จะสนับสนุน
     นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม แกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีมีข้อกังวลว่าหน่วยงานราชการจะให้ความช่วยเหลือผู้สมัครของพรรค พปชร.ในการเลือกตั้งซ่อมเขต 7 ขอนแก่น ว่าเรื่องดังกล่าวไม่สามารถทำได้ เพราะกฎหมายมีข้อห้ามไว้รุนแรง ว่าหากหน่วยงานราชการใดไปยุ่งเกี่ยวจะทำให้มีโทษ เชื่อว่านายสมศักดิ์ คุณเงิน ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.และทีมงานทำการบ้านไว้ดี นายสมศักดิ์เป็นคนนิสัยดี มีความรู้ความสามารถ คิดว่าจะได้เป็น ส.ส. ตั้งแต่การเลือกตั้งใหญ่ แต่ด้วยกระแสพรรคในภาคอีสานทำให้ไม่ได้
    ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อมีการกังวลเช่นนี้ต้องกำชับอะไรหรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นที่รู้กันในทางปฏิบัติอยู่แล้ว ข้าราชการเขาคงไม่ทำ ถ้าฝ่ายการเมืองกังวลก็ช่วยกันดู เป็นหูเป็นตา เพราะไปห้ามใคร 100% มันไม่ได้ คนที่รักชอบพอกันนอกเวลาราชการก็ต้องไปช่วยกัน เพราะเป็นเรื่องทำได้ไม่ผิด ส่วนตัวมองว่าแกนนำพรรคก็ควรไปช่วยหาเสียง แต่บังคับให้ทุกคนไปไม่ได้ ไม่น่าหนักใจอะไร เพราะพื้นฐานของนายสมศักดิ์ดีอยู่แล้ว เชื่อว่าน่าจะมีโอกาส และตอนนี้รัฐบาลยังไม่มีอะไรเป็นข้อเสียหาย ทั้งนี้ ถ้าพรรค พปชร.กลับมาชนะ ก็เป็นนอกฤดูการเลือกตั้งใหญ่ ไม่เหมือนเลือกตั้งใหญ่ที่กระแสตามกันทั้งประเทศ 
    นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรค พปชร. กล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อมเขต 7 จ.ขอนแก่น ว่าขณะนี้ชัดเจนว่าพรรคได้ส่งนายสมศักดิ์ คุณเงิน ลงสมัคร ขณะนี้ได้เตรียมการเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งแล้ว โดยเมื่อมีการรับสมัครเรียบร้อยแล้ว ตนและผู้ใหญ่ของพรรคจะลงไปช่วย น่าจะประมาณต้นเดือน ธ.ค. อย่างไรก็ตาม ในเขตนี้ถือเป็นพื้นที่ที่เรามีความหวังที่ประชาชนจะให้ความไว้วางใจกับพรรค พปชร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"