ร้องป.นายทุนฮุบที่สาธารณะ


เพิ่มเพื่อน    


    นายกเทศมนตรีร้องกองปราบฯ นายทุน 13 รายสร้างโรงแรม รีสอร์ตรุกชายหาดสาธารณะ แม้ศาลฎีกามีคำพิพากษาแล้ว แต่ยังดื้อแพ่งไม่ยอมย้ายออก ทั้งขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่
    เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) นายพิทยา อินทร์คง นายกเทศมนตรี ต.เพชรพะงัน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี และกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่เกาะพะงัน 10 คน พร้อมนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.แสงชัย เหล่ากิจรุ่งเรือง รอง ผกก. (สอบสวน) กก.5 บก.ป. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มนายทุน 13 รายที่สร้างโรงแรมและรีสอร์ตรุกชายหาดสาธารณะแหลมสนบนเกาะพะงัน เนื้อที่เกือบ 120 ไร่ โดยนำภาพถ่ายดาวเทียม รวมถึงเอกสารคำพิพากษาของศาลฎีกามามอบไว้เป็นหลักฐาน เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้รับเรื่องไว้ ก่อนนำเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการตามขั้นตอน
    นายพิทยากล่าวว่า เดิมเมื่อปี 2520 มีการทำเหมืองแร่ในพื้นที่ดังกล่าว มีการขุดทรายมาถมในทะเล ทำให้เกิดพื้นที่งอกขึ้นมา 119 ไร่ ต่อมามีกลุ่มนายทุนรวม 12 รายบุกรุก ก่อสร้างที่พักอาศัยและรีสอร์ต บางรายให้ชาวต่างชาติเช่าช่วงต่อ ทำให้เกิดความเสียหายโดยประชาชนไม่สามารถใช้พื้นที่สาธารณประโยชน์ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเกาะพะงันได้ 
    ต่อมามีการฟ้องร้องดำเนินคดีกัน จนเมื่อปี 2546 ศาลฎีกามีคำพิพากษาให้ที่พื้นดังกล่าวเป็นที่สาธารณประโยชน์ประเภทพลเมืองใช้ร่วมกัน แต่กลุ่มนายทุนกลับไม่มีการย้ายออกจากพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมาเทศบาลพยายามเคลื่อนไหวประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการรื้อถอนแต่ไม่เป็นผลสำเร็จ ต่อมาเมื่อ 15 ต.ค.2562 เทศบาลตำบลเพชรพะงัน พยายามเข้าดำเนินการรื้อถอน แต่ถูกกำนันตำบลเกาะพะงัน เป็นแกนนำประชาชนขัดขวางการรื้อถอนของเจ้าหน้าที่ จึงเข้าร้องทุกข์กับผู้บุกรุกที่สาธารณประโยชน์ ขัดขวางการดำเนินการของพนักงานในการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต 
    กระทั่งเมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา ปลัดเทศบาล และ ผอ.กองช่างกลับถูกผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ย้ายออกนอกพื้นที่ หลังมีความพยายามเข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่บุกรุกพื้นที่ดังกล่าว จึงต้องมาร้องทุกข์ต่อกองปราบปรามให้ช่วยเหลือ เชื่อว่ามีกลุ่มผู้มีอิทธิพลในพื้นที่อยู่เบื้องหลังทำให้ไม่สามารถดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและรีสอร์ตบุกรุกที่สาธารณประโยชน์ได้ 
    ด้านนายรณณรงค์กล่าวว่า กรณีดังกล่าวคล้ายคลึงกรณี ส.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ บุกรุกพื้นที่สาธารณประโยชน์ที่จังหวัดราชบุรี เมื่อเจ้าหน้าที่เทศบาลพยายามดำเนินการตามคำสั่งศาล แต่กลับถูกผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีโยกย้ายโดยไม่เป็นธรรม แสดงให้เห็นว่ามีปัญหาในเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย จึงต้องออกมาต่อสู้และเรียกร้องความเป็นธรรมให้ชาวบ้านในพื้นที่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"