สภาล่ม!เลื่อนญัตติตั้งกมธ.วิสามัญศึกษาผลกระทบม.44 - เปิดชื่อ 6 ส.ส.ปชป.ปันใจให้ฝ่ายค้าน


เพิ่มเพื่อน    

27 พ.ย.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 18.55 น. เปิดประชุมสภาฯอีกครั้ง โดยนายชวน หลีกภัย แจ้งว่า ผลเป็นอย่างไรก็ตาม ขอให้สมาชิกมั่นใจว่าตนยึดข้อบงคับ ไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ข้อบังคับเป็นอย่างนั้นไม่สามารถเป็นอย่างอื่นได้ ยืนยันที่จะวินิจฉัยตามข้อบังคับ เมื่อมีการเสนอให้นับคะแนนใหม่ตามข้อที่ 85 ก็ต้องมีการลงมติโดยเปิดเผยตามข้อบังคับข้อที่ 83 ซึ่งก็พยายามมีการพูดคุยให้ทั้งสองฝ่ายมีข้อยุติร่วมกัน โดยขอให้แต่ละฝ่ายค้านยืนยันอีกครั้ง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากการเจรจากันมีแนวโน้มว่าน่าจะคุยกันได้ ซึ่งข้อบังคับข้อที่ 85 เปิดโอกาสให้นับคะแนนใหม่ได้ แต่เป็นข้อบังคับที่เหมาะกับสถานการณ์เสียงในสภาฯห่างกันชัดเจนเกิน 25 คะแนน แต่สภาฯชุดนี้มีเสียงห่างกันไม่ถึง 10 คะแนน และจะทำให้เกิดปัญหานับคะแนนใหม่อยู่เรื่อยในอนาคต จึงควรจะใช้อย่างเหมาะสม และขอให้สมาชิกยึดผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก 

ยืนยันว่าการตั้งคณะกรรมาธิการชุดนี้ ล้วนเป็นประโยชน์และจำเป็นเพื่อศึกษาผลกระทบ ถ้าหากวันนี้ไม่ได้รับความกรุณาจากประธานสภาฯและฝ่ายเสียงข้างมากมาก ฝ่ายค้านก็จำเป็นไม่ขออยู่ร่วมประชุม ขอออกจากห้องประชุม

ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวยืนยันที่ขอให้มีการนับใหม่ แต่หลังจากมีโอกาสได้ทราบรายละเอียด จะเห็นได้ว่ามีหลายคนที่อยู่ในห้อง แต่ปรากฏว่ามีรายชื่อว่างดดอกเสียง และมีหลายคนที่โหวตแล้วเสียงออกมาตรงกันข้าม แต่การททำงานในระบบวิปรัฐบาล ในครั้งนี้เราก็ทำด้วยความละเอียดรอบครอบ เช็กเสียงมาโดยตลอด ยืนยันไม่ได้ต้องการเอาชนะคะคาน แต่เมื่อเป็นมติของวิปรัฐบาลก็จะเดินตามแนวของวิปรัฐบาล  แต่ถ้ามีพรรคหนึ่งไม่ปฎิบัติเราก็จะเห็นได้ชัดเจน วันนี้ก็เห็นแค่ครึ่งหนึ่ง ก็อาจจะไม่ถูกใจฝ่ายค้านแต่มีความจำเป็นจริงๆว่าขอเสนอนับคะแนนใหม่

ส่วนนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ตนฟังประธานวิปรัฐบาล ถึงเหตุผลต้องนับใหม่ เพราะมีสมาชิกของท่านได้ลงมติไปแล้ว แต่ไม่แสดงผล จึงต้องให้นับใหม่ พวกเราประสบปัญหานี้มาตลอด แต่วิธีปฎิบัติไม่ใช้ให้นับใหม่  แต่ใช้วิธียืนขึ้นแล้วให้ประธานตรวจสอบ ไม่ได้ให้นับใหม่อย่างนี้ เพราะเสียเวลา

ขณะที่นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นท้วงว่าประธานสภาฯได้วินิจฉัยไปแล้วว่าให้นับคะแนนใหม่ หากมีการประท้วงหรือวอล์กเอาต์ ก็จะเกิดปัญหา

ในที่สุดนายชวน ยังยืนยันวินิจฉัยตามเดิม โดยให้นับคะแนนใหม่ตามข้อบังคับข้อที่ 85 และให้เปลี่ยนวิธีการลงคะแนนเสียงโดยเปิดเผยด้วยวิธีเรียกชื่อ ตามข้อบังคับข้อที่ 83(2)

ทั้งนี้ส.ส.ฝ่ายค้าน ได้เริ่มเดินออกจากห้องประชุมทันที ขณะที่ นายพิเชษ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ยังอยู่ในห้องประชุม และลุกขึ้นขอเสนอนับองค์ประชุมทันที

แต่ผลยังไม่ออก นายวิรัช ก็ลุกขึ้นกล่าวว่า ตอนนี้มีการนับองค์ประชุม เพื่อนสมาชิกฝ่ายค้านได้เดินออจากห้อประชุมไป แต่ถึงอย่างไรพรุ่งนี้ก็จะมีการประชุมอยู่แล้ว ฉะนั้นขอให้เลื่อนญัตติออกไปก็ได้

จากนั้นนายชวนขานองค์ประชุมว่ามี 92 เสียง ถือว่าองค์ประชุมไม่ครบ  และสั่งปิดในเวลา 19.17 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของผลโหวต 236 ต่อ 231 งดออกเสียง 2 เสียง ปรากฏว่า มีส.ส. 33 คน ไม่ได้มาร่วมโหวต แบ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล  18  คน ได้แก่ พลังประชารัฐ  8 คน ประชาธิปัตย์ 6 คน ภูมิใจไทย 3 คน ชาติไทยพัฒนา 1 คน ขณะที่เป็นฝ่ายค้าน 15 คน ได้แก่ เพื่อไทย 10  คน อนาคตใหม่ 2 คน เศรษฐกิจใหม่ 1 คน  เสรีรวมไทย 1 คน และประชาชาติ 1คน

อย่างไรก็ตาม เสียงข้างมาก 236 เสียง เห็นด้วยกับการตั้งกมธ.ฯ ส่วนใหญ่เป็นเสียงของฝ่ายค้าน และมีเสียงของพรรคร่วมรัฐบาล  อาทิ นางกันตวรรณ ตันเถียร นายเทพไท เสนพงศ์ นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ นายอันวาร์ สาและ นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ และนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"