ลอบวางบึ้มรางรถไฟใต้ โชคดีหยุดทันไร้‘คนเจ็บ’


เพิ่มเพื่อน    

  หวิดเกิดโศกนาฏกรรมม้าเหล็ก! โจรใต้ลอบวางระเบิดถังแก๊สขนาด 25 กก. ทำรางรถไฟขนาด 100 ปอนด์ขาดที่สุไหงปาดี โชคดีชาวบ้านแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบก่อนจึงหยุดรถไว้ทัน แต่อัมพาตไป 14 ขบวน เร่งซ่อมด่วนกลับมาเดินรถอีกครั้ง

     เมื่อเวลา 05.50 น. วันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ต.อ.อาภากร วิรุปักษ์อารักษ์ ผกก.สภ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดรางรถไฟระหว่างสถานีรถไฟสุไหงปาดีกับ สถานีรถไฟโต๊ะเด็ง ซึ่งตั้งอยู่บ้านโต๊ะเด็ง ม.1 ต.โต๊ะเด็ง ซึ่งห่างจากสถานีรถไฟสุไหงปาดีประมาณ 1 กม. จึงพร้อมด้วยนายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงปาดี, พ.อ.เอกพล เลขนอก ผบ.ฉก.ทพ.48, เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด ตชด.447, เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส รวมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร ฝ่ายปกครองจำนวนหนึ่ง รุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ
    พบว่ารางรถไฟถูกอานุภาพของระเบิดกระเด็นขาดหายไป ประมาณ 3 ฟุต และมีหมอนรองรางรถไฟที่ทำด้วยปูนซีเมนต์ได้รับความเสียหาย 2 ท่อน พร้อมทั้งมีเศษซากเศษชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิคนิคหนัก 25 กก. ไม่ทราบตัวจุดชนวน ตกกระจายเกลื่อนบริเวณรางไฟและพงหญ้ารกทึบริมทาง เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน
    จากการสอบสวนทราบว่า ในช่วงคืนที่ผ่านมาได้มีคนร้ายไม่ต่ำกว่า 2 ถึง 3 คน ได้ร่วมกันขุดแล้วนำหินรองรางรถไฟออกจากราง แล้วได้นำระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิคนิคไปซุกซ่อนไว้บริเวณใต้รางรถไฟ จากนั้นในช่วงเวลา 05.50 น. ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในละแวกใกล้เคียงได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นสนั่นหวั่นไหว และมีควันไฟสีขาวพวยพุ่งที่บริเวณจุดเกิดเหตุ จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ ก่อนที่ขบวนรถไฟที่ 448 วิ่งต้นทางจากสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก จรดปลายทางสถานีรถไฟสุราษฎร์ธานี จะแล่นผ่าน เกรงขบวนรถไฟดังกล่าวจะตกรางและผู้โดยสารจะได้รับบาดเจ็บ ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มผู้ไม่หวังดี
    พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้มีข้อสั่งการให้สถานีตำรวจในพื้นที่เพิ่มมาตรการในการเฝ้าระวังและป้องกันเหตุความไม่สงบในพื้นที่โดยรอบของสถานีตำรวจและหน่วยราชการต่างๆ รวมถึงให้เพิ่มความเข้มงวดการตรวจตราสถานที่ต่างๆ เช่น แหล่งชุมชน สถานที่ท่องเที่ยว หรือสถานที่สำคัญที่อาจเป็นเป้าหมาย เพื่อป้องกันการเกิดเหตุในลักษณะนี้ ตลอดจนเพิ่มมาตรการเข้ม ทั้งจุดตรวจ จุดสกัด ในการตรวจค้นรถทุกชนิดและบุคคลเป้าหมาย ตามเส้นทางหลักและเส้นทางรอง จัดชุดลาดตระเวนในพื้นที่ย่านเศรษฐกิจและชุมชน 
    ขณะที่นายพงษ์ศักดิ์ บุญสุข ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการเดินรถ 4 การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า หลังได้รับแจ้ง เมื่อออกมาดูหน้าสถานี ก็เห็นควันขึ้น จึงได้แจ้งตำรวจประจำสถานีและนายอำเภอเข้ามาตรวจชุดแรก พบว่ารางระเบิดขาดประมาณ 1 เมตร ทำให้รถไม่สามารถผ่านได้ จุดเกิดเหตุจากสถานีสุไหงปาดีประมาณ 2 กิโลเมตรระหว่างโต๊ะเด็ง ทำให้ขบวนรถโดยสาร 171 กรุงเทพฯ-สุไหงโก-ลก ต้องหยุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารที่สถานีตันหยงมัส เพื่อขนถ่ายไปสุไหงโก-ลกด้วยรถยนต์ 
        นายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงปาดี เปิดเผยว่า การซ่อมแซมรางรถไฟต้องใช้ระยะเวลาหนึ่ง จึงจะทำให้รถไฟทั้ง 14 ขบวนสามารถวิ่งรับ-ส่งผู้โดยสารทั้งขาขึ้นและขาล่องได้ตามปกติ แต่จะมีการเร่งให้แล้วเสร็จเร็วที่สุดในเวลา 1 วัน เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนที่ใช้บริการ ส่วนขบวนรถไฟสายต่างๆ จะวิ่งรับ-ส่งผู้โดยสารที่สถานีตันหยงมัสเท่านั้น
    ด้านนายอดุลย์ ดอแลมา สารวัตรบำรุงทางตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ได้ระดมพนักงานแขวงบำรุงทาง 4 สถานี จำนวน 40 คน พร้อมเครื่องมือ ได้เดินทางมาซ่อมแซมรางรถไฟที่ถูกคนร้ายลอบวางระเบิดได้รับความเสียหาย เหตุเกิดระหว่างสถานีรถไฟสุไหงปาดีกับสถานีรถไฟโต๊ะเด็ง ม.1 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เหตุเกิดเมื่อเวลา 05.50 น.ของวันนี้ ทำให้รถไฟทั้ง 14 ขบวนที่วิ่งต้นทางจากสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก จรดปลายทางสถานีรถไฟกรุงเทพฯ สุราษฎร์ธานีและนครศรีธรรมราช ไม่สามารถให้บริการแก่ประชาชน
    การซ่อมแซมรางรถไฟในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในวันรุ่งขึ้น เนื่องจากช่วงเวลาไม่เอื้ออำนวย แม้จะมีเจ้าหน้าที่ทหารพรานกองร้อยทหารพรานที่ 4814 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สุไหงปาดี และอาสารักษาดินแดน อ.สุไหงปาดี จะร่วมกันให้การรักษาความปลอดภัยก็ตาม เนื่องจากพนักงานแขวงบำรุงทางต้องเดินทางกลับที่ตั้งก่อนมืด และจะเดินทางมาเริ่มปฏิบัติงานในวันรุ่งขึ้นเวลา 08.00 น. เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้
       นายอดุลย์เผยถึงกระบวนการซ่อมแซมรางรถไฟเพื่อให้สามารถกลับมาใช้งานตามปกติว่า พนักงานต้องแบ่งหน้าที่ในการตัดราง เปลี่ยนราง เปลี่ยนหมอนและเครื่องยึดเหนี่ยวราง รวมทั้งการเข้าหิน ซึ่งแต่ละขั้นตอนต้องใช้เวลานานพอสมควร เนื่องจากทุกขั้นตอนต้องใช้แรงงานคน ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือกล ที่ต้องเสียเวลาในการขอสนับสนุน
     เขากล่าวว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นพอสรุปว่ารางรถไฟขนาด 100 ปอนด์ ได้รับความเสียหายจากอานุภาพของระเบิด ที่ขดงอและกระเด็นขาดหายไปประมาณ 10 เมตร หมอนคอนกรีตได้ความรับความเสียหายจนเกิดการแตกร้าว จำนวน 8 ท่อน ซึ่งถือว่าได้รับความสูญเสียพอสมควร ที่ทางสารวัตรบำรุงทางต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จเร็วที่สุด.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"