ชาวลำปางเริ่มเจ็บป่วยจากควันไฟบ่อขยะนานกว่า 30 ชม.ยังดับไม่สนิท


เพิ่มเพื่อน    

28 พ.ย.62 - ที่บ่อขยะเทศบาลนครลำปาง ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ตำบลกล้วยแพะ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ได้เกิดไฟลุกไหม้ภายในบ่อขยะเป็นบริเวณกว้าง ส่งผลให้ควันไฟลอยฟุ้งกระจาย สร้างปัญหามลพิษให้กับชาวบ้านในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียง แม้ที่ผ่านมาทางเทศบาลเขลางค์นคร ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ได้มีการจัดรถน้ำเข้าดับไฟที่ลุกไหม้ อย่างต่อเนื่องแต่ก็ยังไม่สามารถควบคุมไฟที่ลุกไหม้บ่อขยะได้ โดยเบื้องต้นพบว่าไฟไหม้บ่อขยะนานกว่า 30 ชั่วโมงแล้ว ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากควันไฟ แสบจมูก แสบตาและมีการระคายเคือง ดวงตาและลำคอ

จากการสอบถามนายชาญศักดิ์ ศรียอด อายุ 45 ปี ซึ่งอยู่บ้านเลขที่ 181 หมู่ที่ 2 บ้านกล้วยแพะ ตำบลกล้วยแพะ อำเภอเมืองลำปาง เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าไฟได้ลุกไหม้ขยะตั้งแต่เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมาถึงตอนนี้ก็เป็นระยะเวลากว่า 30 ชั่วโมงแล้ว แม้ที่ผ่านมาทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะจัดรถน้ำเข้ามาฉีดดับไฟแต่ก็ยังไม่สามารถควบคุมไฟได้ เนื่องจากไฟลุกไหม้จากใต้กองขยะและบริเวณที่เกิดไฟไหม้เป็นช่วงทางลาดชัน และมีบ่อน้ำลึกอยู่ข้างล่าง รถน้ำจึงไม่สามารถเข้าฉีดน้ำได้สะดวก

จากเหตุการณ์ ดังกล่าวกลุ่มควันไฟได้ลอยไปตามกระแสลม ส่งผลกระทบกับชาวบ้านในพื้นที่บ้านกล้วยแพะและหมู่บ้านใกล้เคียง เนื่องจากควันไฟและเขม่าที่ลอยไปกับควันได้ไปเปื้อนเสื้อผ้าที่ตากไว้และควันไฟยังส่งผลให้ชาวบ้านเจ็บป่วยมีอาการระคายคอ แสบตา เคืองดวงตา โดยเฉพาะผู้สูงอายุและเด็กเล็ก ทุกคนต้องสวมผ้าปิดจมูกเพื่อป้องกันการสูดดมควันไฟ จึงอยากวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดับไฟให้ได้โดยเร็ว เพื่อจะได้ไม่ส่งผลกระทบกับชาวบ้านในพื้นที่

พร้อมกันนี้ จากการสังเกตสภาพอากาศพบว่าควันไฟได้ลอยฟุ้งกระจายไปไกลตามกระแสลม ล่าสุดทางอำเภอเมืองลำปาง ได้เร่งประสานรถน้ำจากหน่วยงานใกล้เคียง เข้าดับไฟที่ลุกไหม้กองขยะในครั้งนี้อย่างเร่งด่วนแล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"