ประธานกมธ.คาเฟ่ไปไกล อย่าให้ยิงกันเหมือน‘ศาล’


เพิ่มเพื่อน    

 กมธ.ป.ป.ช.วุ่นไม่เลิก! ป่วนสภาใหญ่ "เสรีพิศุทธ์" ห้าวไม่พอใจปมเปลี่ยนตัวกรรมาธิการ ขู่ "ชวน" ยึดข้อบังคับ อย่าให้มียิงกันในสภา วิปฝ่ายค้านรับทำภาพลักษณ์ผู้แทนฯ ป่นปี้ ป่าไม้-ส.ป.ก.ลงพื้นที่รังวัดที่ดินเขาสนฟาร์ม "อัจฉริยะ" ท้าถ้า "ปารีณา" ไม่ผิดยอมกราบเท้า "สิระ" ศรีสุวรรณนำชาวราชบุรีฟ้องศาลระงับฟาร์มเลี้ยงไก่

    ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธาน โดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เสนอชื่อนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เข้าทำหน้าที่กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) แทนที่นายดล เหตระกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติพัฒนา ที่ลาออกจากคณะกรรมาธิการฯ
    ที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้นายดลชี้แจง จากนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธาน กมธ.ป.ป.ช. ชี้แจงต่อที่ประชุมถึงสาเหตุความวุ่นวายของคณะกรรมาธิการฯ ว่า เป็นเพราะมีบางฝ่ายพยายามทำตัวเหนือรัฐธรรมนูญ ตนและกรรมาธิการจึงเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาให้ข้อมูล โดยอาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 109 แต่กลับไม่ยอมมาชี้แจง จึงเป็นเหตุให้พรรคพลังประชารัฐเปลี่ยนแปลงกรรมาธิการถึง 2 คน และเกิดความวุ่นวายมาตลอดจนถึงเมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา
    “ผมในฐานะประธานกรรมาธิการมองว่าเป็นเรื่องภายใน และพยายามแก้ปัญหาด้วยตัวเอง และทราบข่าวว่านายดลโดนบีบให้ลาออก ส่วนคนใหม่ที่จะมาแทน ได้สั่งให้อนุกรรมาธิการตรวจสอบประวัติก่อน เพราะหากส่งชื่อให้ประธานสภาฯ เลยโดยไม่กลั่นกรอง ก็จะถือว่าเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาที่เลว เมื่อวานนี้มีการลงมติว่าจะตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาเรื่องคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ตามมาตรา 44 หรือไม่ ซึ่งนายชวนก็อ้างข้อบังคับ วันนี้ผมก็อ้างข้อบังคับบ้าง" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ระบุ
    ทำให้นายชวนกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการลงมติ กมธ.วิสามัญฯ จากนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ก็ยังอภิปรายต่อว่า ขอให้ประธานวินิจฉัยความถูกต้อง "ตอนนี้มียิงกันในศาล ขออย่าให้ยิงกันในสภาอีกเลย"
    จากนั้นนายชวนกล่าวว่า ตามข้อ 109 หาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ไม่เสนอชื่อ กมธ.มา ผลที่เกิดขึ้นคือคณะ กมธ.จะทำงานไม่ได้ กระบวนการคือต้องเสนอมา สิทธิของ ส.ส.เหนือกว่า ขอได้โปรด ตนจำเป็นต้องรักษาสิทธิของสมาชิก
    ด้านนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะ กมธ. กล่าวว่า ข้อมูลที่ประธาน กมธ.พูดคือข้อมูลด้านเดียว ส่วนคำพูดที่ว่าจะยิงกันในสภาขอให้ถอน เพราะจะไม่มีการยิงกันในสภา จะยิงกันที่ไหนก็ได้ แต่อย่ายิงที่นี่
    นายชวนกล่าวว่า “ยิงด้วยหนังสติ๊กหรือยิงปืน และขอให้มือปืนทั้งหลายอย่ามาที่นี่นะครับ ทั้งนี้ผมจะเข้าไปช่วยหาก กมธ.ชุดใดมีปัญหา เพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกัน ไม่ใช่มาทำลายการทำงาน”
    ทั้งนี้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ได้ทักท้วงการเปลี่ยนตัว กมธ.ข้ามพรรค ทำให้สัดส่วน กมธ.ของแต่ละพรรคที่เคยกำหนดต้องเปลี่ยนแปลงไป ถือว่าขัดต่อข้อบังคับการประชุมสภาฯ ข้อที่ 91 หรือไม่ แต่นายอรรถกรยืนยันว่าการเปลี่ยนตัว กมธ.ข้ามพรรคไม่ขัดข้อ 91 และไม่ทำให้สัดส่วนของ กมธ.แต่ละพรรคเปลี่ยนแปลงไป 
"ชวน"ช่วยดูแล กมธ.ปปช.
    ขณะที่นายชวนยืนยันว่า การเปลี่ยนตัว กมธ.เป็นสิทธิของแต่ละพรรคที่สามารถทำได้ และขอให้เรื่องนี้จบได้แล้ว มีเพียงชุดเดียวที่มีปัญหามากหน่อย จะเข้ามาช่วยดูว่าจะทำงานอย่างไรให้ราบรื่น
    ทางด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์กรณีเหตุวุ่นวายใน กมธ.ป.ป.ช.ว่า เราได้พูดคุยกันในเรื่องนี้ เพราะทำให้ภาพลักษณ์ของคณะกรรมาธิการและสภาเสีย ดูไม่น่าเชื่อถือ อีกทั้งยังได้คุยกับทางวิปรัฐบาล เราบอกด้วยว่าเรื่องนี้ไม่ได้เสียหายเฉพาะกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์เท่านั้น แต่การทำแบบนี้เสียกันทั้งสภา ขอร้องให้ใช้วิธีอื่น อย่าใช้เวทีของ กมธ.เลย จะฟ้องหรือจะร้องก็ดำเนินการไป ทุกคนเสียใจและเสียดายมากที่มีเหตุการณ์ลักษณะนี้ และเชื่อว่าจะมีอีกด้วย ทั้งนี้ หากรัฐบาลไม่ป้องปรามบุคคลเหล่านี้จะมีพฤติกรรมอีกและจะทวีความรุนแรงขึ้น อย่างไรก็ตาม รัฐบาลรับปากว่าจะไปแก้ไขปัญหา เพราะอยากให้ทุกคนเห็นแก่ภาพลักษณ์ของสภา
    ที่ จ.ราชบุรี นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายภาคประชาชนต่อต้านคอร์รัปชัน พร้อมด้วยนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินของ น.ส.ปารีณา ที่เขาสนฟาร์มไก่ ในพื้นที่หมู่ที่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง หลังจากที่คณะทำงานตรวจสอบพื้นที่ป่าในท้องที่จังหวัดราชบุรี ที่นำโดยนายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ ในฐานะประธานคณะทำงาน และมีนายพัฒนะ ศิริมัย ผอ.ศูนย์ป่าไม้ราชบุรี, นายสุรินทร์ หาญมนัสเวทย์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรี นำทีมคณะทำงาน นายช่างรังวัดฝ่ายเทคนิคของกรมป่าไม้ และช่างรังวัดสำนักงานการปฏิรูปที่ดิน จ.ราชบุรี และปฏิรูปที่ดินจากส่วนกลาง เข้าตรวจสอบและรังวัดพื้นที่ใหม่ภายในฟาร์มเลี้ยงไก่ของ ส.ส.ปารีณา โดยมีสื่อมวลชนจากสำนักต่างๆ เกาะติดตามเพื่อนำเสนอข่าวจำนวนมาก
    โดยนายธวัชชัยกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ส.ป.ก.ไม่ได้มีช่างรังวัดมาด้วย มีเพียงของทางกรมป่าไม้เท่านั้น แต่ยืนยันว่าที่ดินจำนวน 46 ไร่ตอนนี้ยังยึดที่ตัวเลขเดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลง จนกว่าจะได้ข้อสรุปใหม่อีกครั้ง 
    นายวัฒนา มังธิสาร ผู้อำนวยการสำนักจัดการแผนที่และสารบบที่ดิน สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กล่าวว่า ที่ดินประมาณ 700 ไร่ของ น.ส.ปารีณา ส่วนใหญ่ชัดเจนว่าอยู่ในพื้นที่ ส.ป.ก. แต่ยังต้องตรวจละเอียดอีกครั้ง เพราะในบางพื้นที่เป็นป่ารก คาดว่าจะสามารถได้ข้อสรุปเร็วที่สุดในช่วงเย็น
    ด้านนายวีระกล่าวว่า ตนเองไม่สนใจว่าจะเป็นหน้าที่ของ ส.ป.ก. เพราะอำนาจยังเป็นของป่าไม้ในการลงโทษ โดยใช้กฎหมาย พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติปี 2507 กับ พ.ร.บ.ป่าไม้ปี 2484 เท่านั้น การที่จะเอาผิดคนที่จะบุกรุกมันจะมีกฎหมายเพียงแค่ 2 พระราชบัญญัติเท่านั้น ไม่เกี่ยวอะไรกับ ส.ป.ก.เลย และอายุความตราบใดที่ยังมีการบุกรุกเข้าไปครอบครอง มีอายุความอยู่ตลอด หมายความว่าเอาผิดได้ตลอดเลย ถึงแม้จะสละสิทธิ์ยังมีอายุความต่อไปถึง 15 ปีที่จะเอาความผิด เพราะเป็นความผิดทางอาญา ทั้งนี้ เหตุใด น.ส.ปารีณาถึงได้รับสิทธิ์ตรวจสอบ ทำไมถึงได้รับสิทธิพิเศษ หากเป็นชาวบ้านถูกจับติดคุกดำเนินคดีไปแล้ว เชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศต้องการอยากเห็นการปฏิบัติที่ตรงไปตรงมา ไม่ใช่ 2 มาตรฐาน อยากเห็นคนที่ทำผิดได้รับโทษเร็วเหมือนชาวบ้าน
ปารีณาไม่ผิดยอมกราบเท้า
         นายอัจฉริยะกล่าวว่า ที่ดินแปลงนี้ น.ส.ปารีณาไม่มีคุณสมบัติที่จะเข้ามาครอบครอง แม้กระทั่งบิดาของ น.ส.ปารีณาก็ตามเพราะว่าไม่ได้เป็นเกษตรกร เชื่อว่าอธิบดีกรมป่าไม้ไม่กล้าที่จะบิดเบือน ถ้าบิดเบือนตนเองจะดำเนินคดีในข้อหาปฏิบัติในหน้าที่โดยมิชอบตามมาตรา 157 รัฐบาลถ้าขืนอุ้ม น.ส.ปรีณา บอกได้ว่าพังทั้งรัฐบาล ขอให้เห็นแก่ชาติบ้านเมืองทำคดีแบบตรงไปตรงมา คดีของ น.ส.ปารีณาอย่ามีอภิสิทธิ์ชนเหนือประชาชนทั่วไป ให้เข้าไปตะแล็ดแต๊ดแต๋ในสภาก็แย่แล้ว 
    "วันนี้ผมเข้ามาตรวจสอบกับกรมป่าไม้กับ ส.ป.ก. ผมเชื่อว่าวันนี้ต้องมีข้อสรุป ผมมั่นใจว่าถ้าเอาผิดคุณปารีณาไม่ได้ โดยเฉพาะ ส.ส.สิระที่บอกว่าคุณปารีณาไม่ผิด ผมขอท้า ถ้าคุณปารีณาไม่ผิด ผมยอมกราบเท้า ส.ส.สิระต่อหน้าคนไทยทั้งประเทศ แต่ถ้าเอาผิดได้ ส.ส.สิระกล้าลาออกไหม หรือลุงป้อม ลุงตู่ ถ้า ส.ส.ปารีณาไม่ผิด เอาผิดไม่ได้ ผมกล้าที่จะกราบเท้าคนไทยทั้งประเทศเลย แต่ถ้าเอาผิดได้ รัฐบาลกล้าลาออกหรือไม่" นายอัจฉริยะกล่าว และว่า ส่วนที่บอกว่ามีหลักฐานเด็ดนั้น ก็มาจากที่ทางป่าไม้ระบุว่าบุกรุก 46 ไร่ แล้วถามว่าไม่ผิดอย่างไร อธิบดีเป็นคนพูดเอง ยืนยันต่อหน้าสื่อเองว่า น.ส.ปารีณาบุกรุก 46 ไร่ เขาจะสู้เรื่องอายุความ
    วันเดียวกัน นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า สมาคมได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 2 หมู่ 11 หมู่ 12 ต.รางบัว และหมู่ 10 ต.จอมบึง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ว่าได้รับความเดือดร้อนและเสียหายจากการที่นายกองค์การบริหารส่วนตำบลรางบัวได้อนุญาตให้อดีตกำนัน ตำบลรางบัว และนายทุนเข้ามาหลอกกว้านซื้อที่ดินจากชาวบ้าน โดยอ้างว่าจะเข้ามาทำรีสอร์ต แต่ปรากฏว่ากลายเป็นการเข้ามาทำฟาร์มเลี้ยงไก่ขนาดใหญ่ โดยเริ่มปล่อยเลี้ยงแล้วกว่า 5 แสนตัว ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็น น้ำเสีย และมีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อโรคไข้หวัดนก หรือเชื้อ H5N1 และเชื้อ H5N8
     ทั้งนี้ ตามข้อบัญญัติองค์การบริหารส่วนตำบลรางบัว เรื่องการควบคุมการเลี้ยงและปล่อยสัตว์ พ.ศ.2555 และข้อบัญญัติองค์การบริหารส่วนตําบลรางบัว เรื่องการควบคุมกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2552 ประกอบ พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 กำหนดไว้ชัดเจนว่า “สถานที่เลี้ยงสัตว์ต้องได้รับความเห็นชอบจากประชาคมหมู่บ้านหรือแหล่งชุมชนในรัศมี 1,500 เมตร เป็นจํานวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของครัวเรือน และต้องไม่ก่อให้เกิดเหตุรําคาญต่อประชาชน หรือแหล่งชุมชนใกล้เคียง” แต่ปรากฏว่าฟาร์มเลี้ยงไก่ทั้ง 2 ราย มีการจัดทำประชาคม แต่ชาวบ้านไม่เห็นชอบให้ดำเนินการได้ แต่ทว่านายก อบต.รางบัวกลับให้ใบอนุญาตให้เลี้ยงได้ จึงถือได้ว่าเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และละเลยการปฏิบัติหน้าที่โดยชัดแจ้ง
      ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมและชาวบ้าน รวมทั้งผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ดังกล่าวนับร้อยคน จึงรวมตัวกันเดินทางไปยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองเพชรบุรี เพื่อยื่นฟ้องนายก อบต.รางบัว ปศุสัตว์จังหวัดราชบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอให้ศาลสั่งระงับและเพิกถอนฟาร์มเลี้ยงไก่ดังกล่าวต่อไป โดยจะเดินทางไปยื่นฟ้องในวันศุกร์ที่ 29 พ.ย.2562 เวลา 10.30 น. ณ ศาลปกครองเพชรบุรี อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"