อย่าตื่นเต้น!'นิพิฏฐ์'ชี้รบ.แพ้มติเรื่องการศึกษาคำสั่งจากการยึดอำนาจเกิดขึ้นประจำหลังเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    


29พ.ย.62-นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า เรื่ององค์ประชุมสภาล่มนี่ อย่าไปตื่นเต้นอะไรมากนัก รบ.ที่มีเสียงใกล้เคียงกับฝ่ายค้านนี่มันเกิดขึ้นได้เสมอ สมัยผมเป็นฝ่ายค้านพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลผมน่าจะเป็นคนเสนอให้นับองค์ประชุมบ่อยที่สุดล่ะ เรื่องนี้ ควรมองอย่างนี้ครับ
1.องค์ประชุมเป็นหน้าที่ของฝ่ายรัฐบาลที่ต้องทำให้องค์ประชุมครบ
ฝ่ายค้านขอนับองค์ประชุมก็อย่าไปว่าอะไรเขา
2.รัฐบาลแพ้มติฝ่ายค้านนี่เกิดขึ้นได้แต่ถ้าไม่ใช่มติสำคัญ หรือ แพ้มติในเรื่องกฎหมาย ก็ไม่สำคัญอะไร
3.เรื่องการแก้ไขคำสั่ง หรือประกาศของคณะปฏิวัติ ที่มีผลเป็นกฎหมาย ให้เปลี่ยนเป็นพระราชบัญญัติมีการทำมาตลอด กล่าวคือ คำสั่ง หรือ ประกาศของผู้ยึดอำนาจบางคำสั่งก็เป็นสิ่งที่ดี มีประโยชน์ แต่หลังการเลือกตั้ง ผู้แทนราษฎรเขามักจะเปลี่ยนคำสั่งของผู้ยึดอำนาจให้เป็นพระราขบัญญัติ คือ ไม่อยากให้มีคำว่า"ประกาศของคณะปฏิวัติ" เหลืออยู่ ในสารบบของกฎหมาย สมัยก่อน คนที่พูดและเสนอเปลี่ยนคำสั่งคณะปฏิวัติ คือ ดร.ปรีชา สุวรรณทัต อดีตคณบดีนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ตอนที่ท่านเป็นส.ส.พรรคประชาธิปัตย์
เพราะงั้นเรื่องที่รัฐบาลแพ้มติก็ดี เรื่องการศึกษา หรือ แก้ไข คำสั่งที่เกิดจากการยึดอำนาจ มันเกิดขึ้นประจำหลังเลือกตั้ง เพียงเราไม่จำประวัติศาสตร์กันเท่านั้นเอง ก็ดูๆไปครับ อย่าตื่นเต้นมากนัก/


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"