งิ้วชื่อดังจากซัวเถาเปิดม่านครั้งแรกในไทย"มหาอุปรากรสะท้านปฐพี"


เพิ่มเพื่อน    

 

 

      จากบันทึกประวัติศาสตร์ที่ระบุถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยและจีนว่าเกิดขึ้นตั้งแต่สมัยสุโขทัย ที่มีการติดต่อค้าขายระหว่างกัน การโยกย้ายถิ่นฐาน จนเกิดเป็นสายสัมพันธ์ยาวนานมาถึงทุกวันนี้ “ไทย-จีน” จึงเป็นมากกว่าแค่คำว่า พี่-น้องกัน แต่เป็นสายเลือดเดียวกัน รักในสิ่งเดียวกัน อุปากรจีน หรือ งิ้ว เป็นศิลปะการแสดงที่พบในประเทศไทยตั้งแต่อดีต และอยู่คู่สังคมไทยมาทุกวันนี้  

     ความยิ่งใหญ่อลังการของงิ้วจะเกิดขึ้นในไทย เมื่อเครือเจริญโภคภัณฑ์  (ซีพี) ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)และบริษัท ไทยเบฟเรจ จำกัด (มหาชน)  ร่วมสานสัมพันธ์ไทย-จีนกับอภิมหาการแสดง “มหาอุปรากรสะท้านปฐพี”จากคณะ“กึงตังเตี่ยเกี๊ยะอิ๊กท้วง” คณะอุปรากรชื่อดังแห่งเมืองซัวเถา สาธารณรัฐประชาชนจีน การแสดงบนเวทีจะมีความเข้มข้น ครบอรรถรส ทั้งเนื้อหา สเปเชียลเอฟเฟคตระการตา   โดยจัดแสดงให้ชมแบบเต็มอิ่มจุใจตลอดระยะเวลา  4 วัน 13 เรื่อง ระหว่างวันที่ 13 -16 ธันวาคม 2562 ณ ทรูไอคอนฮอลล์ ไอคอนสยาม ถือเป็นอีกโอกาสถ่ายทอดงิ้ว วัฒนธรรมล้ำค่าให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จัก โดยการแถลงข่าวเมื่อวันก่อน หลู่ย์ เจี้ยน เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย และอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมเป็นประธาน

 

คณะอุปรากรจีนแต้จิ๋วกึงตังเตี่ยเกี๊ยะอิ๊กท้วง ที่มีชื่อเสียง

 

     สำหรับสุดยอดคณะอุปรากรจีนแต้จิ๋ว” กึงตังเตี่ยเกี๊ยะอิ๊กท้วง” มีผลงานสร้างชื่อจนกลายเป็นคณะงิ้วชื่อดัง และสร้างปรากฏการณ์ไปทั่วโลก ทั้งในจีน ฮ่องกง ไต้หวัน และอีกหลายประเทศที่มีลูกหลานเลือดมังกรอาศัยอยู่ ด้วยการผสานศิลปะชั้นสูง เข้ากับท่วงท่าลีลาที่งดงามตระการตา จนทำให้คณะอุปรากรจีนแต้จิ๋วกึงตังเตี่ยเกี๊ยะอิ๊กท้วง คือ ที่สุดแห่งมหาอุปรากรที่คนรักงิ้วทุกคนต้องดู และยังสร้างชื่อเสียง โดยได้รับรางวัลเกียรติยศมากมาย ไม่ว่าจะเป็นรางวัลเหวินฮว๋า สาขาการแสดงอุปรากรจีนชุดใหม่ สาขางานสร้างอุปรากรจีน , รางวัลการแสดงยอดเยี่ยมเทศกาลอุปรากรจีนแห่งชาติ , รางวัลการแสดงอันดับหนึ่งเทศกาลศิลปะมณฑลกว่างตง , รางวัลด้านการสร้างสรรค์ศิลปวัฒนธรรม อู่เก้ออีกงเฉิงเจี่ยง มณฑลกว่างตง เป็นต้น

     มหาอุปรากรสะท้านปฐพี Shantou Teochew Chinese Opera Show จะจัดแสดง 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค. ไปจนถึง 16 ธ.ค. นี้ ณ ทรูไอคอนฮอลล์ ไอคอนสยาม โดยในวันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม  จะจัดแสดงเวลา 19.00-21.00 น. โดยนำเสนอเรื่อง “ลีเซียงอึ้ง บัณฑิตผู้ถูกโชคชะตาเล่นตลก” เป็นเรื่องราวของบัณฑิตหนุ่ม ผู้ฉลาดปราดเปรื่อง แต่ถูกชะตากลั่นแกล้ง อาภัพไม่มีโอกาสได้แสดงความสามารถ ต้องฝ่าฟันอุปสรรค กว่าจะมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วหล้า

 

ชมการแสดงยอดเยี่ยมแบบเต็มอิ่มจุใจตลอดระยะเวลา  4 วัน 13 เรื่อง  

 

               วันเสาร์ที่ 14 ธันวาคม  เวลา 17.00 – 19.00 น. นำเสนอเรื่อง“เตียชุงนึ้งปลงผม” เมื่อชีวิตของบัณฑิตหนุ่ม ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นราชบุตรเขย แต่เหตุการณ์กัปตาลปัตร ต้องปลงผมเป็นนักบวช ทำให้ไม่สามารถเข้าพิธีอภิเษกได้ ความรักที่สดใสกลับต้องเผชิญอุปสรรคมากมาย กว่าจะกลับมาเป็นคู่ครองกัน วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม เวลา 17.00 – 19.00 น. ชื่อเรื่อง “อ่วงฉ่งห่วง แม่ทัพจอมทระนง” แม่ทัพผู้แข็งแกร่ง เปี่ยมไปด้วยความสามารถ เฉลียวฉลาดและความซื่อสัตย์ แต่ก็ไม่อาจต่อกรกับการโป้ปด และจักรพรรดิที่เต็มไปด้วยความเห็นแก่ตัว ทำให้แม่ทัพผู้กล้าหาญ ไม่ยอมก้มหัวให้กับความอยุติธรรม ยอมสละชีพเพื่อรักษาเกียรติยศของตนเอง

 

พบกับ 10 เรื่องไฮไลท์ ที่จะสร้างความบันเทิงให้ผู้ชม 

 

     วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม  เวลา 19.00 – 21.00 น. พบกับ 10 เรื่องไฮไลท์ ได้แก่ 1. หวนพบที่นครหลวง 2. ลำนำเพลงรัก 3. เอี่ยจื่อเลี้ยงทวงถามงานมงคลสมรส 4. ฉิ่งเฮียงโน้ยฟ้องร้องความอยุติธรรม ตอนคำสั่งฆ่าที่อาราม 5. ม่านประเพณี ตอนหวนพบ ณ บ้านสกุลจ๊ก 6. พระนางโต่วร่ำลาน้องชาย 7. เปาบุ้นจิ้นเข้าเฝ้ามเหสีหลี่ 8. เอี่ยงชุงกิ้วจู้ ตอนหวนพบที่อาราม 9. ฉุ่งตงเช้ง เหลือไว้ด้วยความภักดี 10. บนบานริมฝั่งน้ำ

      นอกเหนือจากส่งมอบความบันเทิงแล้ว ยังเป็นกิจกรรมการให้อันยิ่งใหญ่ เพราะรายได้จากการขายบัตรทั้งหมด มอบให้ รพ.จุฬาลงกรณ์ และคณะอุปรากรจีนแต้จิ๋ว “กึงตังเตี่ยเกี๊ยะอิ๊กท้วง” สำหรับผู้สนใจ บัตรราคา 3,000 / 2,000 / 1,000 / 500 บาท จำหน่ายบัตรที่ Counter Service All Ticket ในร้าน 7-11 ทุกสาขาทั่วประเทศหรือคลิก www.allticket.com/event/ShantouTeochewChineseOperaShow หาซื้อบัตรเข้าชมการแสดงได้ที่ All Ticket by Counter Service หรือ www.allticket.com ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

 

 

 

 

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"