"เจษฎ์ "แนะรัฐบาลถอนญัตตินับคะแนนใหม่ ป้องกันบานปลาย


เพิ่มเพื่อน    

1 พ.ค. 2562 นายเจษฎ์ โทณวณิก อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)กล่าวถึงปัญหาสภาล่มสองครั้งจากกรณีฝ่ายรัฐบาลเสนอให้มีการนับคะแนนใหม่หลังโหวตแพ้ในญัตติตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ว่า เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับการทำงานของสภา รัฐบาลควรถอนญัตติดังกล่าวออกไป และยึดตามมติที่ได้มีการลงคะแนนไปแล้วให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ไม่เช่นนั้นปัญหาจะบานปลายมากขึ้น เพราะจะมีคำถามเกี่ยวกับการนับคะแนนใหม่ที่อาจกลายเป็นการลงคะแนนใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ขัดรัฐธรรมนูญ

"ผมคิดว่าหลักของการนับคะแนนใหม่คือ ผู้ที่จะขานการลงคะแนนใหม่ตามข้อบังคับประชุมสภาที่ 85 ได้ จะมีเฉพาะผู้ที่กดบัตรแสดงตนในการลงคะแนนวันนั้นเท่านั้น คนอื่นจะร่วมลงคะแนนไม่ได้ เพราะจะกลายเป็นการลงคะแนนใหม่ อีกทั้งการโหวตครั้งใหม่ก็ต้องออกเสียงเหมือนเดิมจึงจะเรียกว่านับคะแนนใหม่ แต่ถ้ามีการดำเนินการที่แตกต่างไปจากนี้จนกลายเป็นการลงคะแนนใหม่ น่าจะเป็นเรื่องที่ขัดรัฐธรรมนูญ" นายเจษฎ์ กล่าว

อดีตที่ปรึกษา กรธ. กล่าวด้วยว่า หากข้อบังคับประชุมสภาเปิดช่องให้การนับคะแนนใหม่กลายเป็นการลงคะแนนใหม่ ข้อบังคับดังกล่าวก็น่าจะขัดกับรัฐธรรมนูญ จึงเห็นว่าสส.ควรศึกษาเรื่องนี้ให้เกิดความชัดเจนและทำการแก้ไขข้อบังคับเสียใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"