“ธนาธร” ซัด งบกลาโหม ลับ-ลวง-พราง จี้เปิดประมูลสัมปทานมวย-ม้า


เพิ่มเพื่อน    

เมื่อเวลา 16.00 น. ที่พรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้จัดบรรยายพิเศษ “ชำแหละงบประมาณกระทรวงกลาโหม” โดยนายธนาธร กล่าวตอนหนึ่งว่า งบรายจ่ายภาพรวมของปี 2563 มีทั้งหมด 3.2 ล้านล้านบาท 2.7 ล้านล้าน มาจากรายได้ของรัฐ อีก 500,000 ล้านบาทที่เหลือมาจากเงินกู้ตามที่รัฐบาลตั้งงบขาดดุลไว้ ซึ่งในจำนวนทั้งหมด กระทรวงกลาโหม เป็นงบ สองแสนสองหมื่นล้านบาท ซึ่งเงินในส่วนนี้เราสามารถตรวจสอบได้ แต่มีเงินอีกส่วน ที่เป็นเงินนอกงบประมาณ ที่ สำนักงานงบประมาณประจำสภาผู้แทนราษฎร ได้ทำตัวเลขในส่วนนี้มาให้ดู ซึ่งเป็นส่วนที่กมธ.งบฯ ไม่สามารถสั่งตัดได้ และไม่รู้ว่าใครเป็นคนสั่งจ่าย หรือ จะนำไปใช้อย่างไร 


ปี 2561 เงินนอกงบประมาณของกระทรวงกลาโหม  18,657 ล้านบาท ซึ่งสามารถสร้างรถไฟจากนครปฐมไปประจวบคีรีขันธ์ สามารถนำมาทำสวัสดิการพื้นฐานของประเทศให้ดีขึ้น โดยสามารถให้เด็กทุกคนเดือนละ 300 บาท ต่อเดือน ถ้วนหน้า พอตนพูดไป กองทัพก็ออกมาชี้แจงว่าต้องใช้โน้นนี่ทันที อย่างไรก็ตาม ประเด็นสำคัญคือ ความโปร่งใสตรวจสอบได้ เราไม่ได้บอกว่าการนำไปใช้ในเรื่องอะไรมันผิด แต่สิ่งสำคัญคือต้องโปร่งใสทั้งขารับ และขาจ่าย  ซึ่งจนถึงตอนนี้ไม่มีใครมองเห็น แม้แต่ ส.ส.เอง เงินนอกงบของกระทรวงอื่นเราเห็นมากกว่านี้ ขอดูได้


แต่ของกระทรวงกลาโหมนั้นต่างไป เนื่องจากมีกฎหมายเปิดช่องเอาไว้ ได้แก่ พรบ วินัยการเงินการคลัง พศ 2561 มาตรา 61(3) กำหนดว่า งบทั้งหมดต้องทำตามข้อกฎหมายกำหนด เว้นแต่ มีกฎหมายเขียนไว้เป็นอย่างอื่นหรือ ได้ทำมีข้อตกลงกับกระทรวงการคลังเป็นอย่างอื่น ซึ่งในส่วนนี้เปิดช่องให้ให้มีสิทธิพิเศษกับกระทรวงการคลัง ซึ่งก็มีแต่ กระทรวงกลาโหม กระทรวงเดียวที่มีข้อตกลงพิเศษตามระเบียบที่เปิดช่องไว้  นอกจากนี้ในส่วนของข้อบังคับกลาโหมว่าด้วยการเงิน การคลัง พ.ศ.2555 ระบุไว้ว่า ให้แบ่งเงินนอกงบประมาณเป็น 2 ประเภท โดยเฉพาะประเภทที่ 2 ระบุว่า ถ้าระบบัญชีที่ใช้กันทั่วไปไม่เหมาะสม ให้ปรับระบบบัญชีและระบบตรวจสอบเองได้ด้วย


“คำถามคือ ทำไมความสงสัยของประชาชน ที่ว่าทำไมนายพลในประเทศนี้ถึงมีทรัพย์สินมหาศาล ในส่วนของสนช.250 คน มีนายพลถึง 81 คน นายพลที่มีทรัพย์สินมากที่สุดมีกว่า 800 ล้านบาท  เฉลี่ยทั้ง 81 คน มีเฉลี่ยคนละประมาณ 80 ล้านบาท สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความสงสัยว่า ทรัพยสินมากมายเหล่านี้ กับ เงินนอกงบประมาณ มีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่”หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่กล่าวและว่า จากที่ตนได้ถามไปตอนที่ยังไม่ลาออกจากกมธ. ตามที่ทุกคนทราบ ตอนนี้ 4 วันแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้เอกสาร คำตอบแต่อย่างใด ซึ่งสิ่งที่น่าสังเกตุคือ เราจะได้เอกสารคำตอบที่ขอไปเมื่อไร ก็ต้องลองดูกันว่าเราจะได้เห็นข้อมูลนี้หรือไม่


นายธนาธร กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันสนามมายลุมพินี และ สนามม้า อัศวราชสีมา ที่ จ.นครราชสีมา ก็ยังคงมีข้อสงสัยว่า หน่วยงานเหล่านี้ขึ้นตรงกับ บุคคล หรือ นิติบุคคลใดกันแน่  เช่นเดียวกับกรณีการพนัน ซึ่งในสนามมวยมีการพนันหรือไม่ไม่มีใครรู้ แต่สนามม้านั้นมีแน่ๆ ตามกฎหมาย สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ระเบียบ กระทรวงมหาดไทย 2524 บอกว่า ใครจะจัดการพันันม้า ต้องขออนุญาต มท. ทุกเดือน คำถามือ บุคคลหรือนิติบุคคลใดเป็นคนถือใยอนุญาติในการแข่งม้า ซึ่งเรายังหาไม่เจอ พาตนส่งคนไปที่ถาม ที่สำนักงานจังหวัดนครราชสีมา ก็ไม่ได้รับคำตอบ นอกจากนี้ รายได้ของการเข้าชม หรือการพนันแข่งม้า ไปอยู่ทีใครบ้าง รวมทั้งรายละเอียดอื่นๆ ที่ตนถามกระทรวงกลาโหมไป  อย่างไรก็ตาม ทั้ง มวยและม้า ตนไม่ได้บอกว่าว่าเราควรยกเลิก แต่สิ่งสำคัญคือ เรื่องนี้เราควรเปิดประมูลอย่างโปร่งใส ในระบบสัมปทาน เพื่อไม่ให้ประชาชนมีข้อกังขา ไม่ต้องมีเงินใต้โต๊ะอะไร หากเราคิดว่ายังต้องมีสิ่งเหล่านี้ ก็เปิดประมูลให้โปร่งใส


นอกจากนี้ กรณีปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร หรือปฏิบัติการ IO เคยมีเพจที่เป็นชื่อกองพันทหารที่โจมตีฝ่ายตรงข้ามอย่างเดียว ทั้งคำว่าชังชาติบ้างละ เป็นภัยต่อชาติ หรือการปกครองบ้างละ เราเลยมีคำถามกับกลาโหมในวันนั้นว่า กระทรวงกลาโหม มีปฏิบัติการ IO หรือไม่  ซีงในเล่มงบประมาณไม่ได้มีการระบุงบในส่วนนี้ไว้  แต่ในรายละเอียดอื่นๆเอกสารบางชุด กลับดูเหมือนว่ามีการปฏิบัติการในส่วนนี้ หากมี ก็อยากทราบว่า อำนาจในการกำหนดเนื้อหา ว่าใครชังชาติ หรือใครเป็นศัตรู  อยู่ที่ใคร เพราะ ถ้าเราดูจากสิ่งที่เกิดขึ้น นี่คือเนื้อหาที่บิดเบือนข้อเท็จจริง และทำให้คนเกลียดชังกัน สิ่งสำคัญก็คือ การมีปฏิบัติการอย่างนี้อยู่ ความเกลียดชังที่เกิดขึ้นในทุกวันนี้ หมายความว่าเป็นความเกลียดชังที่ถูกสร้างขึ้น สังคมจึงเดินหน้าต่อไปไม่ได้ เพราะมีปฏิบัติการนี้อยู่ อย่างไรก็ตาม พล.อ. อภิรัชต์ คงสมพงษ์เอง ชี้แจงกับกมธ.ความมั่นคง กลับบอกว่าไม่มี


“การที่คุณไม่ยอมรับความหลากหลายทางความคิดที่มีอยู่ หากเราเริ่มต้นด้วยความเชื่อว่า ความจริงที่ถูกต้องมีอยู่เพียงอันหนึ่งอันเดียว ฟังแล้วก็น่าขนลุกเหมือนกัน งบของคุณถูกนำไปใช้ให้ประชาชนรู้สึกดีต่อหน่วยงานทหาร ซึ่งนี่เป็นเรื่องตลกมาก”นายธนาธร ระบุ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"