ก๊วนอีสานไล่หน่อย! บินตรงดูไบฟ้อง'นายใหญ่' เจ้าตัวแจ้นตามไป'เคลียร์'


เพิ่มเพื่อน    


    เพื่อไทยร้าวหนัก อัดกันเละ ก๊วนอีสานฮึ่ม ยกพลบินดูไบ สุดทนฟ้องทักษิณไม่พอใจสุดารัตน์ทำงานเอาแต่พวกพ้อง ก้าวก่าย กินรวบโควตาเก้าอี้ในสภา-ดึงดันส่งคนลงชิงผู้ว่าฯ กทม. เจ้าตัวรู้ข่าวชิงเปิดบ้านหวังเคลียร์ใจ แต่หน้าแหกไม่มีใครมา สุดท้ายยกเลิกหาเสียงขอนแก่น แจ้นบินด่วนไปยูเออีหวังสกัด "หัวเขียง" แจงวุ่นป้องเจ๊หน่อย 
    รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยแจ้งว่า เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 28-30 พ.ย. กลุ่ม ส.ส.อีสาน พรรคเพื่อไทย ประมาณ 60 คน เดินทางไปนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อขอหารือถึงสถานการณ์การเมืองภายในพรรคเพื่อไทยกับนายทักษิณ ชินวัตร ผู้นำพรรคเพื่อไทย โดยหนึ่งในเรื่องที่กลุ่ม ส.ส.อีสานเพื่อไทยนำไปหารือ ก็คือการบริหารงานทางการเมืองของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย 
    ข่าวแจ้งว่ากลุ่ม ส.ส.อีสานเพื่อไทยดังกล่าวเริ่มทยอยเดินทางออกจากประเทศไทยตั้งแต่ช่วงเย็นของวันพฤหัสบดีที่ 28 พ.ย. หลังการประชุมสภาเสร็จสิ้นลงอย่างรวดเร็วเพราะสภาล่ม ซึ่งตอนแรกมี ส.ส.อีสานรวมกลุ่มกันไปประมาณ 20 คน แต่เมื่อ ส.ส.อีสานอีกหลายคนรวมถึง ส.ส.ของพรรคภาคอื่นอีกบางส่วนร่วม 40 คนทราบข่าว ก็ขอบินตามไปสมทบด้วย 
    แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า สาเหตุของความเคลื่อนไหวดังกล่าว เกิดจาก ส.ส.ของเพื่อไทยหลายภาค โดยเฉพาะภาคอีสาน มีความอึดอัดใจไม่พอใจการบริหารงานของคุณหญิงสุดารัตน์ ที่ใช้ความเป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์แล้วเข้ามาบริหารงานภายในพรรคเพื่อไทย ที่มักทำงานแบบยึดเอาแต่พวกพ้อง ไม่ได้ยึดหลักอาวุโส ความเหมาะสม ทำให้เกิดความขัดแย้งภายในพรรค 
    แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทยระบุว่า ความไม่พอใจดังกล่าวของส.ส.เพื่อไทย โดยเฉพาะภาคอีสาน ซึ่งเป็นภาคที่มี ส.ส.มากที่สุดในพรรคเพื่อไทย เกิดขึ้นมาตั้งแต่การจัดวางตำแหน่งประธานกรรมาธิการคณะต่างๆ การจัดวางบุคลากรอภิปรายนายกรัฐมนตรีกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน การอภิปรายร่าง​ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2563 วาระแรก การจัดสรรตำแหน่งกรรมาธิการงบประมาณ 2563 ที่มักจัดสรรให้เฉพาะคนใกล้ชิด เอาแต่พวกพ้อง นอกจากนี้ การกำหนดยุทธศาสตร์ เกมการเมืองหลายเรื่องก็ดำเนินการผิดพลาด ขณะเดียวกันการบริหารงานยังเกิดความทับซ้อนกับนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค สร้างความลำบากใจให้กับนายสมพงษ์เช่นเดียวกัน 
    แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า ความไม่พอใจในตัว ส.ส.อีสานพรรคเพื่อไทยที่มีต่อคุณหญิงสุดารัตน์เกิดขึ้นแบบสะสมหลายครั้ง เช่น กรณีปัญหาความไม่พอใจการบริหารงานของคุณหญิงสุดา ที่แทรกแซงการทำงานของ ส.ส.ภาคอื่น เช่น ในวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา มีการประชุม ส.ส.ภาคอีสาน คุณหญิงสุดารัตน์ก็เข้ามานั่งเป็นประธานประชุม ทั้งๆ ที่ปกติไม่เคยเข้ามา และมีการเปลี่ยนตัวคณะอนุกรรมาธิการพิจารณางบประมาณฯ ที่ทาง ส.ส.ศรีสะเกษและ ส.ส.ภาคอีสานมีมติส่งนายวีระพล จิตสัมฤทธิ์ ส.ส. ศรีสะเกษ นั่งอนุกรรมาธิการฯ แต่ท้ายที่สุดก็ถูกคุณหญิงสุดารัตน์ เปลี่ยนชื่อออกโดยไม่บอกกล่าว แล้วให้คนอื่นมาเป็นแทน สร้างความไม่พอใจให้ ส.ส.ศรีสะเกษเป็นอย่างมาก จนเกิดการโต้เถียงในห้องประชุม ซึ่งคุณหญิงสุดารัตน์ได้มีการขอโทษในเรื่องนี้แล้ว และรับปากจะไม่ให้เกิดเรื่องลักษณะนี้ขึ้นอีก
    นอกจากนี้ ยังเกิดจากกรณีการตั้งคณะอนุกรรมาธิการงบประมาณด้านต่างๆ ที่ ส.ส.ภาคอีสานโดนเปลี่ยนชื่อ และให้คนนอก เช่น นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งเพิ่งกลับเข้ามาเพื่อไทยหลังไทยรักษาชาติโดนยุบ ซึ่ง ส.ส.อีสานเพื่อไทยมองว่าคนเหล่านี้ต้องถือเป็นคนนอก เพราะเป็นการกลับมาหลังเลือกตั้ง และเมื่อมีตำแหน่งต่างๆ ในสภา ที่พรรคเพื่อไทยต้องส่งคนไปทำงาน ก็พบว่าคนที่ได้รับการจัดสรรส่วนใหญ่จะเป็น ส.ส.กทม. อดีตผู้สมัครส.ส.กทม.ที่สอบตก หรือคนใกล้ชิด และ ส.ส. อีสานบางส่วนเท่านั้น     
    "ความไม่พอใจดังกล่าวระหว่างคุณหญิงสุดารัตน์ที่เกิดกับ ส.ส.ของเพื่อไทยและแกนนำพรรคเพื่อไทยยังมีอีกหลายเรื่อง และเรื่องหนึ่งก็คือการที่คุณหญิงสุดารัตน์พยายามจะหาคนมาลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครของเพื่อไทยให้ได้ ทั้งที่คนในพรรคส่วนใหญ่ รวมถึง ส.ส.ของเพื่อไทยและอดีต ส.ส.กทม.เพื่อไทยหลายคนที่ไม่ได้ขึ้นตรงกับคุณหญิงสุดารัตน์โดยตรง ก็เห็นพ้องตรงกันว่า พรรคเพื่อไทยไม่ควรส่งคนลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. เพราะเมื่อนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่เป็นอดีตแคนดิเดตนายกฯ ของเพื่อไทยลาออกไปสมัครผู้ว่าฯ กทม.โดยอิสระ ก็เป็นที่รู้ดีกันทางการเมืองแล้วว่าพรรคเพื่อไทยก็ไม่ควรส่งคนลง แต่คุณหญิงสุดารัตน์ก็ยังไม่ยอม ยังไปเจรจาทาบทามผู้บริหารด้านธุรกิจระบบโทรคมนาคมคนหนึ่ง เพื่อจะมาลงสมัครให้ได้ ทำให้หลายคนในพรรคเพื่อไทยไม่ค่อยเห็นด้วยกับยุทธศาสตร์ของคุณหญิงสุดารัตน์อย่างมาก" แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทยกล่าว 
    มีรายงานอีกว่า ก่อนที่คณะ ส.ส.อีสานพรรคเพื่อไทยจะเดินทางไปดูไบ เมื่อคุณหญิงสุดารัตน์ทราบข่าวความเคลื่อนไหวดังกล่าว ก็ได้พยายามติดต่อ ส.ส.อีสานหลายคนมาพบที่บ้านพักย่านลาดปลาเค้าเมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อขอหารือและอยากรู้ว่า ส.ส.อีสานที่จะเดินทางไปดังกล่าวจะคุยเรื่องอะไรกับนายทักษิณ โดยมีข่าวว่ามีการเตรียมมอบของขวัญในช่วงก่อนถึงเทศกาลปีใหม่ให้กับ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยด้วย แต่พบว่าไม่มี ส.ส.อีสานรายใดเดินทางไปที่บ้านคุณหญิงสุดารัตน์เลยแม้แต่คนเดียว แม้จะมีการประสานมา 
    รายงานข่าวระบุว่า เมื่อคุณหญิงสุดารัตน์ทราบเรื่องว่าจะมีส.ส.อีสานหลายคนเดินทางไปยังดูไบ ทำให้คุณหญิงสุดารัตน์ ตัดสินใจบินตามไป โดยทำการยกเลิกกำหนดการลงพื้นที่หาเสียงที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งกำหนดไว้ช่วงวันเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมา รวมถึงอาจจะมีการงดประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทยในวันอังคารที่ 3 ธ.ค. อีกด้วย
    ข่าวบอกว่า ในวงหารือของ ส.ส.อีสานเพื่อไทยกับนายทักษิณที่ดูไบ เมื่อคุณหญิงสุดารัตน์ได้พบกับ ส.ส.หลายคน ซึ่ง ส.ส.บางคนที่ไม่มีความพอใจเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เมื่อเจอหน้ากับคุณหญิงสุดารัตน์ก็ไม่ได้กล่าวคำทักทายแต่อย่างใด 
    นายประยุทธ์  ศิริพานิชย์ อดีต ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ที่มีกระแสข่าวว่าเป็นแกนนำพา ส.ส.หลายคนเดินทางไปพบนายทักษิณ เนื่องจากไม่พอใจการทำงานของคุณหญิงสุดารัตน์ เปิดเผยว่า ส.ส.อีสานไม่มีปัญหาการทำงานกับคุณหญิงสุดารัตน์ ที่ผ่านมาคุณหญิงสุดารัตน์ทำงานใกล้ชิดและทุ่มเทให้กับชาวอีสานอย่างมาก การเดินทางไปนครดูไบเป็นการมาพักผ่อนท่องเที่ยว เนื่องจากเป็นช่วงฤดูที่อากาศดี และถือโอกาสมาเยี่ยมนายทักษิณ.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"