กฟผ.ชงปรับสูตรราคาก๊าซใหม่ มั่นใจค่าไฟลดแน่


เพิ่มเพื่อน    

 

3 ธ.ค. 2562 นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศ(กฟผ.) เปิดเผยว่า ได้เสนอสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) ปรับสูตรการคำนวณราคาก๊าซธรรมชาติ เพื่อผลิตไฟฟ้าให้เหมาะสมใหม่ รองรับการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(แอลเอ็นจี) ที่ภาครัฐให้ กฟผ.ทดสอบนำเข้า โดยขอให้เป็นสูตรราคาเฉลี่ยใหม่ (พลู)เพื่อให้ต้นทุนไม่กระทบค่าไฟฟ้า และยังทำให้ต้นทุนแข่งขันได้ โดยพลูใหม่เสนอเป็นราคาแอลเอ็นจีที่กฟผ.นำเข้าทดแทน ราคาแอลเอ็นจีที่บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) นำเข้า โดยราคาทั้งพลูใหม่และพลูเดิม ยังนำราคานำเข้าจากเมียนมาและราคาก๊าซฯจากอ่าวไทยมาหารเฉลี่ยเช่นเดิม

"การประมูลแอลเอ็นจี ราคาตลาดจร (สปอร์ต) ที่จะนำเข้าเดือน ธ.ค.นี้ จะเป็นราคาที่บริษัท ปิโตรนาส แอลเอ็นจี มาเลเซีย เป็นผู้ชนะการประมูล ซึ่งราคาถูกมาก ต่ำกว่า 5 เหรียญ​สหรัฐต่อล้านบีทียู  ซึ่งล่าสุด กฟผ.ได้แจ้งต่อ ปิโตรนาสชะลอการนำเข้า ในการประมูลสัญญาระยะยาวไปก่อน"นายวิบูลย์ กล่าว

ทั้งนี้กฟผ.จะรายงานผลการเปิดประมูลการจัดหาและนำเข้าแอลเอ็นจี ในรูปแบบตลาดจร ให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ รับทราบ ก่อนนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ พิจารณาอนุมัตินำเข้าตามแผนการดำเนินงานต่อไป

ส่วนความคืบหน้าแนวทางส่งเสริมโรงไฟฟ้าชุมชนนั้น กฟผ.สนใจเข้าร่วมโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน หลังจากได้นำเสนอแผนจัดตั้งโรงไฟฟ้าชุมชนที่ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เพื่อใช้เป็นต้นแบบโรงไฟฟ้าชุมชนแล้ว เบื้องต้นมีแผนส่งเสริมการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชุมชน บริเวณพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าและเขื่อนของ กฟผ. กำลังการผลิตรวมประมาณ 100-200 เมกะวัตต์ ส่วนแต่ละโรงไฟฟ้าจะมีกำลังการผลิตเท่าไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับศักยภาพของวัตถุดิบในแต่ละพื้นที่ 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"