มรดกโลก..ยังต้องโรยรา


เพิ่มเพื่อน    

      ดูเหมือนข่าวไฟไหม้ "ฮัลล์สตัทท์" เมืองสวยริมทะเลสาบที่ได้ชื่อว่าเป็น "ที่สุดในโลก" จนได้รับการยกย่องจากยูเนสโกให้เป็นมรดกโลก ทำให้บรรดาแฟนคลับที่เคยไปเยือนสถานที่กลางหุบเขาแห่งนี้ ร้องครวญครางเสียดายและเสียใจกับเหตุการณ์อันไม่คาดฝันนี้เป็นอย่างมาก

      ที่นั่น!! ในประเทศออสเตรีย ถือเป็นสถานที่แห่งความฝัน ที่เหล่านักท่องเที่ยวต่างบอกว่าต้องไปเยือนให้ได้สักครั้งในชีวิต เพราะถนนเส้นเล็กๆ ยาวทอดตัวบนทะเลสาบสีน้ำเงินนั้น  มีโบถส์และบ้านหน้าตาน่ารักรายล้อมรอบ ใครมีโอกาสไปจะรู้สึกเหมือนตัวเองหลุดเข้าไปในดินแดนเทพนิยายก็ว่าได้

      ที่น่าทึ่งและน่าสนใจคือ ความงดงามของ "ฮัลล์สตัทท์" นั้นหน้าหนาวก็แบบหนึ่ง ซัมเมอร์และฤดูใบไม้ร่วงก็ติดตาตรึงใจไปคนละอย่าง

      มนุษย์ป้าก็เป็นผู้หลงรักสถานที่แห่งนี้คนหนึ่งเหมือนกัน!!!

      บ้านไม้ซุงเก่าแก่อายุเป็นร้อยๆ ปีถูกไฟไหม้ เมื่อเช้ามืดของวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา มันช่างน่าเสียดายจริงๆ 

      นอกเหนือจากผลกระทบกับการท่องเที่ยวแล้ว ความรู้สึกทางด้านจิตใจของคนในฮัลล์สตัทท์คงมากมายจนอธิบายกันไม่ได้ ถึงแม้เชื่อว่าทางการจะต้องบูรณะฟื้นฟูขึ้นมาใหม่ให้ดูเหมือนเก่าๆ แต่ความรู้สึกคงจะแตกต่าง

      จำได้ว่า ชาวเมืองนี้หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใสกันมาก ต่างพร้อมกันตกแต่งบ้านเรือนให้ดูสดใสสวยงาม ถึงแม้บางบ้านจะไม่ใช่ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก หรือทำบ้านเป็นที่พักก็ตาม แต่เมื่อเมืองของเขาได้รับการบันทึกให้เป็นมรดกโลก ด้วยวัฒนธรรมการดำรงชีวิตที่รักษาความดั้งเดิมของวิถีได้ เขาก็ปลื้มอกปลื้มใจที่จะรักษามันให้สมกับสิ่งที่ได้รับการยกย่อง ไม่ได้มีการแย่งกันเปิดร้านค้าอะไรจนกลืนความเป็นธรรมชาติไปทั้งหมด

      เคยมีคนบอกว่า นักท่องเที่ยวนี่แหละ "ตัวดี" ทำลายความงดงามของฮัลล์สตัทท์

      มนุษย์ป้าอ่านแล้วก็สะท้อนใจ เพราะมันไม่ใช่ก็ใกล้เคียง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวประเภทไม่สนใจอะไรนอกจากความต้องการของตัวเอง ส่งเสียงกรี๊ดโวยวาย บ้างก็แอบไปเด็ดดอกไม้ของบางบ้าน หรือบางคนโยนเศษขนมปังลงไปในทะเลสาบ เพื่อทดสอบว่าจะมีปลาแหวกว่ายมาให้ถ่ายรูปกันบ้างไหม

      วิถีของชาวบ้านถูกกดดันให้เปลี่ยนไปทีละนิดๆ อาจจะโดยไม่รู้ตัว แต่ถ้าปล่อยไว้สะสมไปเรื่อยๆ มันอาจจะถูกกลืนหมดไปก็ได้ ..ใครจะไปรู้

      ว่าแล้วก็ต้องไปค้นหาภาพสวยๆ ที่เคยชิม ช็อป แชะแถวนั้นมาดูเพื่อรื้อฟื้นความทรงจำอันดีๆ พร้อมกับคิดตามว่า ต่อให้เป็นสิ่งไม่มีชีวิต อย่างตึก โบสถ์ บ้านเรือน ก็ยังมีวันต้องผุพังตามกาลเวลาเลย นับประสาอะไรกับมนุษย์อย่างพวกเรา..จริงไหมคะ???.

                                                              "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"