รถสาธารณะทำผิดมีหนาว


เพิ่มเพื่อน    

 

       ฮือฮากันอีกแล้วสำหรับนโยบายสร้างความปลอดภัยโดยการแบ่งสินบนนำจับแจ้งเบาะแสทำผิดกฎจราจร จ่ายสูงสุด 50% บาท โดยแบ่งเป็นผู้แจ้งเบาะแส 25% นำเข้ากองทุน 25% หวังสร้างความปลอดภัยระยะยาว และสร้างจิตสำนึกให้ผู้ขับขี่มีระเบียนวินัย โดยจะทำรายละเอียดให้แล้วเสร็จในวันที่ 9 ธ.ค.นี้

                โดยหลังจากนี้จะออกประกาศหลักเกณฑ์ และมีผลบังคับใช้ทันที กรณีสินบนนำจับที่เข้าข่ายของการกระทำผิดตาม  พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 ซึ่งครอบคลุมการกระทำผิดของรถโดยสารสาธารณะประเภทต่างๆ ทุกประเภท

                สำหรับผู้แจ้งเบาะแสการกระทำผิดกฎจราจรขนส่งทางบกของกลุ่มรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุก ซึ่งรางวัลส่วนแบ่งจะคิดจากมูลค่าของบทลงโทษปรับ ซึ่งมีตั้งแต่ 200-30,000 บาท แบ่งตามกรณี พร้อมย้ำว่าไม่ต้องการเน้นเรื่องการปรับ แต่ต้องการให้ประชาชนอยู่ในระเบียบวินัยและเป็นการเสริมวินัยขับขี่ในช่วงปีใหม่

                ในส่วนของผู้แจ้งเบาะแสต้องมีหลักฐานเป็นภาพถ่ายหรือคลิปวิดีโอการกระทำผิด สามารถส่งข้อมูลเพื่อรับรางวัลนำจับได้ที่ 3 ช่องทาง ได้แก่ 1.ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊ก กรมการขนส่งทางบก https://m.facebook.com/PR.DLT.NEWS/ 2.ผ่านเว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก https://www.dlt.go.th/ 3.สายด่วนกรมการขนส่งทางบก ติดต่อ 1584 สามารถร้องเรียนเรื่องไหนได้บ้าง ตัวอย่างได้แก่ ขับรถประมาท บรรทุกผู้โดยสารเกิน ควันดำ และรถบรรทุกขนส่งสินค้าที่ทำผิดกฎจราจร เป็นต้น

                ทั้งนี้ ในอนาคต ขบ.จะขยายผลไปลงโทษของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างและผู้ขับขี่แท็กซี่ จะมีการทำ QR Code แปะบนเสื้อของวินมอเตอร์ไซค์ และแปะไว้ในรถแท็กซี่ ซึ่งผู้โดยสารสามารถสแกนข้อมูลผู้ขับขี่แต่ละรายผ่านมือถือเพื่อตรวจสอบประวัติและพฤติกรรมการขับขี่ ตลอดจนสามารถสแกนเพื่อแจ้งเรื่องร้องเรียนได้ในทันทีแบบ real-time หากพบกระทำผิดซ้ำก็จะมีการพักใบขับขี่พร้อมเข้าคอร์สอบรมการขับขี่กับกรมการขนส่งทางบก และหากกระทำผิดซ้ำซากก็จะมีการเพิกถอนใบขับขี่

                นอกจากการให้รางวัลนำจับแล้ว ในอนาคตอันใกล้จะมีการนำระบบตัดแต้มใบขับขี่มาใช้กับรถทุกประเภท โดยจะมีการตัดแต้มเมื่อกระทำผิด หากแต้มหมดก็จะพักใบขับขี่ ถ้าหมดซ้ำซากก็เพิกถอนใบขับขี่ไปเลย ไม่ต้องมาขับรถบนท้องถนนอีกต่อไปถ้าวินัยไม่ดีสำหรับเรื่องของใบขับขี่ ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงหลักสูตรและข้อสอบการออกใบขับขี่ให้มีความเข้มข้นมากขึ้น จากเดิมที่เป็นการทดสอบความจำเกี่ยวกับเครื่องหมายจราจร มาเป็นความเข้าใจด้านกฎจราจรที่เกี่ยวกับความปลอดภัยมากขึ้น มีการประเมินการวิเคราะห์ในเชิงทัศนคติ การแก้ไขปัญหาและสถานการณ์เฉพาะหน้า

                ขณะที่กรมขนส่งทางบกได้ให้ข้อมูลว่าได้มีการศึกษาเรื่องดังกล่าวมาระยะหนึ่งแล้ว รวมทั้งได้มีการประสานกับกระทรวงการคลัง ในเรื่องหลักเกณฑ์ของการจ่ายเงินรางวัลนำจับแก่ผู้แจ้ง เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย รวมทั้ง ขบ.อยู่ระหว่างการกำหนดหลักเกณฑ์ รายละเอียด และแนวทางปฏิบัติตั้งแต่ขั้นตอนการรับแจ้ง จนไปถึงการจ่ายเงินรางวัลให้กับผู้แจ้งเบาะแส

                อย่างไรก็ตาม ในการดำเนินการจะต้องรัดกุม คนแจ้งจะไม่สามารถแค่โทรแจ้งเท่านั้น แต่จะต้องมีการแสดงตัวตน ยืนยันว่าพบเห็นการกระทำผิดจริง​ รวมถึงมีหลักฐานการนำจับ เช่น ภาพถ่าย, คลิปวิดีโอ ซึ่ง ขบ.จะต้องมีการสอบสวนข้อเท็จจริงของเหตุการณ์​เมื่อการสอบสวนแล้วเสร็จ คนนำจับถึงจะได้รางวัล ซึ่งคนที่นำจับจะต้องมารับเงินรางวัลเอง โดยจะไม่มีการทำธุรกรรมผ่านบัญชีแต่อย่างใด เพื่อให้เกิดความโปร่งใส

                เมื่อได้เห็นรายละเอียดของนโยบายดังกล่าวแล้ว อาจจะมองว่าเป็นเพียงการผลักภาระให้คนขับขี่รถสาธารณะที่ทำมาหากิน แต่ต้องอย่าลืมว่าในขณะเดียวกันการป้องกันอุบัติเหตุและความปลอดภัยที่จะนำมาซึ่งการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินก็สำคัญด้วยเช่นกัน ดังนั้นไม่ว่ามาตรการใดก็แล้วแต่ ถ้ามองว่าเป็นประโยชน์ก็ควนสบับสนุน ไม่ใช่ขว้างเพื่อไม่ให้เกิด เมื่อเกิดจะมาด่าทีหลังก็ไม่ถูกต้อง. 

กัลยา ยืนยง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"