แฉรัฐบาลแจกกล้วย20ส.ส.ฝ่ายค้าน ตัวเลข8หลักแลกโหวตนับองค์ประชุม


เพิ่มเพื่อน    

4 ธ.ค. 62 – นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าววันนี้มีการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน 7 พรรค เพื่อหารือเกี่ยวกับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งพรรคฝ่ายค้านยังยืนยันในจุดยืนเดิมคือ หากฝ่ายรัฐบาลยังยืนยันที่จะมีการให้นับคะแนนใหม่ และนับองค์ประชุมใหม่ในญัตติตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบจากประกาศ คำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 ส.ส.ฝ่ายค้านจะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม

นายสุทิน กล่าวว่า มีการเคลื่อนไหวจากฝ่ายรัฐบาลในการพยายามล็อบบี้ฝ่ายค้าน เพื่อให้ ส.ส.ฝ่ายค้านมาร่วมเป็นองค์ประชุมของสภา ทั้งๆ ที่องค์ประชุมสภา เป็นความรับผิดชอบของฝ่ายรัฐบาลโดยตรง โดยเวลานี้ มีการพยายามยื่นข้อเสนอด้วยการแจกกล้วยให้ ส.ส.ฝ่ายค้าน 20 คนด้วยเงินจำนวนแปดหลักต่อคน ซึ่งในพรรคฝ่ายค้านจะมีการตรวจสอบต่อไป

“สถานการณ์ขณะนี้ทำให้เกิดความไม่สบายใจ เพราะมีการทำลายวัฒนธรรมทางการเมือง และประชาธิปไตย หากมีการตีความข้อบังคับเพื่อให้มีการลงคะแนนใหม่ทุกครั้ง จะทำให้เสียเวลาของสภา เพราะต้องนับองค์ประชุมทุกครั้ง เวลานับองค์ประชุมทุกครั้งรัฐบาลก็เสียวทุกครั้ง ทำให้สภาเดินหน้าไม่ได้ หากเป็นแบบนี้ต่อๆ ไปจะไปเข้าทาง ฝ่ายที่ต้องทำลายประชาธิปไตย” นายสุทิน ระบุ

เมื่อถามว่า การที่บอกว่าฝ่ายที่ต้องทำลายประชาธิปไตย หมายถึงการนำไปสู่การรัฐประหารใช่หรือไม่ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ก็คงเป็นเช่นนั้น เพราะหากสภาเดินไปไม่ได้ก็จะเป็นข้ออ้างที่จะมีการกล่าวหาว่านักการเมืองชั่ว สภาเดินหน้าไม่ได้ จนทำให้เกิดการรัฐประหารในที่สุด

ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ขู่ว่าจะมีการยุบสภาหากองค์ประชุมล่มเป็นครั้งที่ 3 พรรคเพื่อไทยพร้อมกับการเลือกตั้งหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ในเรื่องความพร้อม พรรคก็มีความพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง แต่เรื่องนี้ต้องพิจารณาไปถึงประชาชนด้วย อยากจะเลือกตั้งบ่อยครั้งหรือไม่ ดังนั้นการยุบสภาของนายกฯ จะต้องมีเหตุผล ไม่ใช่เอาปัญหาของรัฐบาลมาเป็นปัญหาของสภา ซึ่งการที่นายกฯ ขู่ว่าจะมีการยุบสภา และปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นการแสดงให้เห็นถึงความไม่มีเสถียรภาพของรัฐบาลจนไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างประเทศได้

เมื่อถามต่อว่า หากในอนาคตฝ่ายค้านแพ้โหวตบ้าง จะมีการเสนอให้นับหรือลงคะแนนใหม่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า โดยหลักแล้วฝ่ายค้านไม่อยากทำเช่นนั้น เพราะจะทำให้สภาทำงานด้วยความยากลำบาก แต่หากมีความจำเป็นก็อาจจะต้องมีการใช้ข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรข้อที่ 85 เพื่อให้นับคะแนนใหม่.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"