อาชีพ..ที่ไม่มีวันเกษียณ


เพิ่มเพื่อน    

 

        "นอกจากเซเว่น อีเลฟเว่น แล้ว ลูกรู้ว่ามีสิ่งหนึ่งที่จะเปิดรอลูกตลอด 24 ชั่วโมง ตลอด 365 วัน นั่นคือหัวใจของพ่อ ขอบคุณพ่อที่รักลูกอย่างไม่มีวันสิ้นสุด"

      น่าจะเป็นคำคมเพื่อคนที่ได้ชื่อว่าเป็น "พ่อ" ที่ตรงกับยุคดิจิตอลนี้ที่สุด มนุษย์ป้าก็เลยหยิบมาให้มองกันหลายๆ มุมเนื่องในวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคมนี้นะคะ

      สังคมผู้สูงวัยเริ่มเติบโตมากขึ้นๆ เป็นเงาตามตัวของเทคโนโลยีการดูแลรักษาพยาบาลที่พัฒนากว้างไกล ทุกวันนี้จึงยังมีข้อถกเถียงกันอยู่ว่าควรจะ "ขยาย" อายุเกษียณจาก 60 ปี ออกไปอีกสัก 5-10 ปี เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมความเป็นจริงในปัจจุบัน

      แต่แนวคิดดังกล่าวก็ใช่ว่าจะมีคนเห็นดีเห็นงาม 100% เพราะแม้ว่าโลกเปลี่ยน คนอายุยืนขึ้น แต่ก็มองข้ามความจริงมิได้เช่นกันว่า วัฒนธรรมการใช้ชีวิตของโลกทุกวันนี้ก็แตกต่างจากยุคเราเป็นเด็กนะจ๊ะ

      อาทิ ค่านิยมการเรียนหนังสือเพื่อไปรับราชการ จะได้เป็นเจ้าคนนายคนนั้น ...หายากเต็มทีแล้ว เพราะเด็กทุกวันนี้ล้วนอยากเป็น "นาย" ตัวเอง จึงเลือกที่จะมีกิจการของตัวเองมากกว่าที่จะไปเป็น "ลูกจ้าง" คนอื่น

      จึงสามารถสรุปได้ว่า คนที่อยากขยายอายุเกษียณนั้น คือคนที่อายุกำลังใกล้ 60 รอมร่อ แต่กลับลืมว่า หากแก้กฎหมายขยายอายุเกษียณแล้ว มันจะต้องบังคับใช้ตลอดไป ซึ่งไม่แน่ใจนะว่าคนรุ่นหลังเขาอยากจะทำงานนานๆ เหมือนมนุษย์ลุงมนุษย์ป้าในยุคนี้ไหม ...ฉะนั้นคิดกันให้ถี่ถ้วนจะดีกว่าไหมจ๊ะ?? สำหรับเรื่องที่กระทบกับสวัสดิภาพของชีวิตของคนแต่ละวัย

      อย่างไรก็ตาม ไม่ว่ายุคไหนดูเหมือนคงไม่ต้องถกเถียงกันแบบเอาเป็นเอาตายเลย สำหรับอาชีพ "พ่อ" (แถมแม่เข้าไปด้วย) ว่าไม่มีวันที่จะเกษียณได้ ถึงแม้ปากบอกอยากจะลาออกทุกวี่ทุกวันก็ตาม ที่สำคัญคุณลูกร้องขอให้ "พ่อ" พักผ่อน ปล่อยวาง เอาเวลาที่เหลือน้อยไปเที่ยวแสวงหาความสุขเป็นโบนัสก้อนใหญ่บ้าง ผู้รั้งตำแหน่ง "พ่อ" ส่วนมากก็ไม่ยอมอีกเหมือนกัน

      จะเรียกว่าเป็นตำแหน่งที่ผูกขาดตั้งแต่วันแรกที่กระเถิบตัวเองเป็น "พ่อ" ก็ไม่ผิดนักหรอกนะ

      อาชีพของความเป็นพ่อ บางคนก็ยืนยาวตั้งแต่เรียนไม่จบ บางคนจบปริญญาเอกแล้ว จึงตัดสินใจเลือกอาชีพพ่อ แต่เฉลี่ยแล้ว อาชีพนี้ส่วนใหญ่ต้องทำกันทุกวี่วัน ไม่มีวันหยุด ไม่มีโอที ติดต่อกันอย่างน้อย 40 ปีขึ้นไป  และที่น่าประหลาดใจก็คือ พ่อบางคนอาจจะไม่เคยได้รับเงินเดือนด้วยซ้ำ ซ้ำยังอาจจะต้องควักเงิน "แถม" ให้กับลูกหลาน เพื่อปูทางชีวิตให้ราบรื่นสดใส

      เอาเป็นว่า ใครที่คิดจะยึดอาชีพพ่อล่ะก็ จงรับรู้ไว้เลยว่า หน้าที่และความรับผิดชอบจะไม่รู้จบ จนกว่าคุณจะขี้เกียจหายใจ.

     

           

                                                              "ป้าเอง"                                          


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"