สัมพันธ์กลุ่ม 16


เพิ่มเพื่อน    

      ประชุมสภาทีไร มีเรื่องให้ต้องได้ลุ้นกันตลอด ในภาวะรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ไม่ใช่แค่ฝ่ายรัฐบาล พรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นแกนนำ ยามโหวต ยามประชุมคราใด ต้องลุ้นกันเหงื่อตก ฝ่ายค้านที่มีพรรคใหญ่อย่างเพื่อไทยเป็นพรรคหลัก อยู่ในภาวะไม่สามารถนิ่งนอนใจได้ เหตุการณ์โหวตสวน งูเห่า ปรากฏมาก็หลายครั้ง

                ยังไม่นับรวมเหตุการณ์วุ่นวาย สภาล่ม การเชือดเฉือนทางวาทกรรม เหตุประท้วง มีให้เห็นได้ตลอดในสภานี้ ส่วนพวกซีกผู้คุมกฎ ไม่ว่าจะเป็น นายหัว-ชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ, เสี่ยตี๋-สุชาติ ตันเจริญ, ครูแก้ว-ศุภชัย โพธิ์สุ ต้องงัดทุกกลยุทธ์มาควบคุมการประชุมยามสลับขึ้นกันทำหน้าที่ประธาน

                แต่ในช่วงว่างเว้น หลบเข้าไปพัก ยังมีพรรคพวกแวะเวียนเข้าไปหา ห้องรอง 1 รอง 2 ดูจะได้รับความนิยมมากกว่าใครเพื่อน คนในพรรคเดียวกัน คนต่างพรรค แวะไปพูดคุยกันอยู่เนืองๆ ครูแก้ว-ศุภชัย ในฐานะศิษย์เก่า พรรคพลังประชาชน ที่ยังมีเพื่อน ส.ส.รักใคร่ สนิทสนมแวะเวียนไปพูดคุยกันอย่างอารมณ์ดี

                ด้านห้องรอง 1 ของสุชาติ ก็ไม่น้อยหน้า พรรคพวกทุกพรรค แวะเวียนมาหา ไม่เว้นแม้แต่เฮียพงษ์-สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, เดอะตุ้ย-สรอรรถ กลิ่นประทุม แกนนำพรรคภูมิใจไทย, เสี่ยต๋อง-วราเทพ รัตนากร จากค่ายพลังประชารัฐ มักเข้าไปพูดคุยกับสุชาติอย่างอารมณ์ดี เพราะต่างฝ่ายต่างรู้จักกันมานาน ตั้งแต่สมัยกลุ่ม 16 ชื่อดังเมื่อหลายสิบปีก่อน

                ขณะที่ สมพงษ์ อดีตหัวหน้ากลุ่ม 16 ยามปะหน้าสุชาติ เอ่ยทักอย่างอารมณ์ดี "เฮ้ย เป็นไงชาติ มาอยู่ด้วยกันไหม ถ้ามานะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ ไปเลย" พร้อมกับหัวเราะชอบใจ ฝ่ายสุชาติได้ยินดังนั้นก็หัวเราะชอบใจยกใหญ่ พร้อมเชิญชวน มีเวลาว่างไปกินข้าวกัน

                แม้พลังประชารัฐ เพื่อไทย ฉากหน้าดูดุเดือด มีเรื่องให้ต้องปะทะกันตลอด แต่หลังฉาก พรรคพวกที่คุ้นเคยกัน โดยเฉพาะกลุ่ม 16 ปะหน้ากันทีไร วางงานการเมืองเรื่องเครียดๆ ขอหยอกเอินแซวกันตามประสาคนรู้จักกันมานาน.

  ม้าไม้

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"