จนท.ปะทะเดือดโจรใต้ ส่งชุดจู่โจมเคลื่อนที่ล่า


เพิ่มเพื่อน    

 จนท.ปะทะเดือดคนร้ายยิงถล่มป้อม ชรบ.ลำพะยา บนภูเขาห้วยกระทิง อ.กรงปินัง จ.ยะลา ยึดอาวุธปืน อุปกรณ์ยังชีพในป่า "มทภ.4" ส่งชุดจู่โจมเคลื่อนที่ทางอากาศตามไล่ล่าต่อเนื่อง  "กอ.รมน.ภาค 4 สน." โต้ "กลุ่มบุหงารายา" ยันรัฐบาลไม่เคยแทรกแซงตาดีกาใน จชต. 

    เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. เวลา 14.00 น. เจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังเข้าขยายผลบังคับใช้กฎหมายติดตามกลุ่มคนร้ายยิงถล่มป้อมจุดตรวจชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ม.5 ต.ลำพะยา อ.เมืองยะลา ขึ้นไปบนภูเขา ต.ห้วยกระทิง อ.กรงปินัง จ.ยะลา และเกิดปะทะกันขึ้น เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ปลอดภัย ส่วนกลุ่มคนร้ายอาศัยพื้นที่บนภูเขาหลบหนีไปได้
    ภายหลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ สามารถยึดอาวุธปืน 2 กระบอก เป็นปืนพก 1 กระบอก และปืนเล็กยาวเอ็ม 16 1 กระบอก และที่พัก 8 หลัง อุปกรณ์ยังชีพและอื่นๆ
    ขณะที่ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ผอ.กอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้า ได้สั่ง ฉก.ยะลาเพิ่มเติมกำลังเข้าสนับสนุน เข้าปิดล้อมเส้นทางหลบหนี ประสานผู้นำหมู่บ้านและประชาชนช่วยกันตรวจสอบตามเส้นทางในหมู่บ้านและแจ้งเบาะแสคนร้าย พร้อมสนับสนุนชุดจู่โจมเคลื่อนที่ทางอากาศเข้าร่วมดำเนินการ
    โดยเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างติดตามคนร้ายอย่างกระชั้นชิด ซึ่งกลุ่มคนร้ายที่หลบซ่อนอยู่น่าจะประมาณ 10-12 คน คาดว่าเป็นกลุ่มร่วมก่อเหตุสังหารหมู่ 15 ศพที่ลำพะยา ส่วนอาวุธปืนและสิ่งอุปกรณ์ที่ยึดได้ เจ้าหน้าที่ได้รวบรวมเพื่อตรวจสอบหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ รวมทั้งขยายเครือข่ายคนร้ายต่อไป
    พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้ฝากแจ้งเตือนไปยังพี่น้องประชาชน หากพบเห็นคนร้ายต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทราบ และปฏิเสธการช่วยเหลือและสนับสนุนในทุกรูปแบบ เพราะหากทำเช่นนั้นถือว่าได้ร่วมกระทำความผิดด้วย และจะมีความผิดตามกฎหมาย
    วันเดียวกัน พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ชี้แจงกรณีนายฮาซัน ยามาดีบุ ประธานกลุ่มบุหงารายา ซึ่งเป็นองค์กรภาคประชาสังคมที่ขับเคลื่อนเรื่องภาษาและวัฒนธรรมมลายูใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระบุในที่ประชุมเวทีสหประชาชาติว่าด้วยเรื่องชนกลุ่มน้อย ณ กรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ตอนหนึ่งกล่าวอ้างรัฐมีนโยบายแทรกแซง คุกคามระบบการศึกษา การใช้ภาษา และอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของคนไทยมุสลิมเชื้อสายมลายู รวมทั้งการระบุว่าศูนย์ตาดีกาใน จชต.ได้ถูกกล่าวหาจากเจ้าหน้าที่ว่าเป็นสถานที่บ่มเพาะและสอนเรื่องการใช้ความรุนแรง ว่าการกล่าวอ้างของนายฮาซันในครั้งนี้คลาดเคลื่อน บิดเบือนไปจากความเป็นจริงอย่างมาก
    "พฤติกรรมและการเคลื่อนไหวของนายฮาซันทั้งในและนอกพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ตลอดเวลาที่ผ่านมา รวมทั้งการเคลื่อนไหวล่าสุดในเวทีสหประชาชาติ ภายใต้ชุดความคิดส่วนตัวและฐานข้อมูลที่ถูกบิดเบือนไปจากข้อเท็จจริงภายใต้นโยบายแห่งรัฐ ถือเป็นการจงใจให้ร้ายต่อประเทศไทย ว่ารัฐบาลได้คุกคามคนมลายูมุสลิม ทั้งๆ ที่ไม่เคยมีเหตุการณ์โจมตีสถานศึกษาและทำร้ายบุคลากรทางการศึกษาที่เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ การสูญเสียดังกล่าวล้วนเกิดจากการกระทำของผู้ก่อเหตุรุนแรง เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องคุ้มครองความปลอดภัยและบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มก่อเหตุ ซึ่งพบว่ามีครูสอนศาสนาบางคนเข้าร่วมก่อเหตุและให้การสนับสนุนในรูปแบบต่างๆ" โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 กล่าว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"