หน้าเดิม! อนาคตใหม่ งัดบทลงโทษแช่แข็ง 'งูเห่าสีส้ม'


เพิ่มเพื่อน    

5 ธ.ค. 62 - น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคใหม่ (อนค.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ส.ส.พรรค อนค.ที่ไม่ได้วอล์กเอาต์ และแสดงตนร่วมเป็นองค์ประชุมในญัตติด่วนให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมการวิสามัญ (กมธ.) วิสามัญศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช.ตามมาตรา 44 ว่า สำหรับ ส.ส.ที่ไม่ได้ทำตามมติพรรค ก็เป็นคนหน้าเดิม ซึ่งที่ผ่านมาทางพรรคได้มีมาตรการดำเนินการกับบุคคลที่มีพฤติกรรมที่ทางคณะกรรมการวินัยพรรคเห็นว่าขัดต่อวินัยพรรค อาทิ ให้ข่าวในเชิงเสียหาย เปิดผลประชุมพรรคในที่ประชุมลับ ฯลฯ ซึ่งแต่ละคนได้รับบทลงโทษต่างกรรมต่างวาระกันไป โดยรวมคือ การคว่ำบาตร แช่แข็งไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรมใดๆ ของพรรค เป็นระยะเวลาแตกต่างกันไป แต่เมื่อมีพฤติกรรมเกิดขึ้นซ้ำต่อเนื่อง ต้องคุยกันอีกครั้งในคณะกรรมการวินัย กรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.พรรรค เพื่อหามาตรการลงโทษเพิ่มเติม เพราะครั้งนี้ถือเป็นความผิดครั้งใหม่

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า ส่วนมาตรการใหม่จะต้องร่วมกันตัดสินใจ เบื้องต้นจะเป็นมาตรการจากเบาไปหาหนัก ที่ผ่านมาก็มีการภาคทัณฑ์ แบนไม่ให้ร่วมกิจกรรมพรรคแล้ว ต่อไปจะต้องหารือกันว่าอาจจะไม่ส่ง ส.ส.ลงรับสมัครเลือกตั้งอีกครั้งในนามพรรค แน่นอนหากเป็นบุคคลเดิมและทำผิดซ้ำ ต้องใช้มาตรการหนักขึ้น ซึ่งกรรมการวินัยจะพิจารณาและส่งเรื่องให้กรรมการบริหารพรรคดำเนินการ อย่างไรก็ตาม ส.ส.ทั้ง 2 คน ที่ไม่ทำตามมติพรรค ขณะนี้ยังไม่ได้เข้ามาชี้แจงต่อผู้บริหารพรรคอย่างเป็นทางการ แต่ได้ไปพูดกับเพื่อน ส.ส.และตอบความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งทางกรรมการวินัยจะเรียกให้ ส.ส.ทั้ง 2 คน เข้ามาชี้แจงต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุว่าไม่อยากให้โฟกัสเรื่องงูเห่า เพราะ ส.ส.แต่ละคนมีความคิดเป็นของตัวเอง และได้คำนึงถึงสถานการณ์และทิศทางทางการเมือง โดยต้องเคารพ ส.ส.แต่ละท่านนั้น น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของกฎหมาย โดย ส.ส.ทุกคนมีเอกสิทธิ์ในการโหวตก็จริง แต่หากจะบอกว่าทุกคนมีสิทธิ์ในการโหวต และทุกคนพูดแบบนั้น ถามว่าเราจะมีพรรคการเมืองทำไม ทำไมไม่ให้ทุกคนสมัครเลือกตั้งตามอิสระ แต่เพราะพรรคการเมืองเป็นที่รวมของกลุ่มคนที่มีความคิดความเชื่อตรงกัน ผลักดันนโนบายของตนเองให้สำเร็จ ดำเนินการสิ่งต่างๆ ไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้เป้าหมายทางการเมืองสำเร็จ จึงเป็นเหตุผลที่ ส.ส.ต้องทำตามมติพรรค

"ถามกลับพรรค พปชร.หากมี ส.ส.บอกว่ามีเอกสิทธิ์ในการโหวต เพราะอยากเห็นบ้านเมือง ประเทศชาติเดินหน้าและประชาชนดีกว่า แล้ว ส.ส.โหวตสวนมติพรรค พปชร.แล้วนายสนธิรัตน์ และแกนนำพรรค พปชร.ยอมรับได้ใช่หรือไม่ ว่าจะอยู่ในบรรทัดฐานเช่นนั้น และครั้งต่อไปต้องยอมรับให้ได้ หากมี ส.ส.พปชร.โหวตให้กับพรรค อนค.ได้ เพราะเห็นแก่ผลประโยชน์ชาติ ก็เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ภายในพรรค พปชร." น.ส.พรรณิการ์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"