เฮ!รับปีใหม่ปรับ‘ค่าแรง’ 9จว.ขึ้น6บาทที่เหลือ5บ.


เพิ่มเพื่อน    

 ลูกจ้างเฮ! บอร์ดค่าจ้างมีมติปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 6 บาท 9 จังหวัด อีก 68 จังหวัดเพิ่ม 5 บาท สูงสุด 336 ต่ำสุด 313บาท ชง ครม.ไฟเขียวมีผล 1 ม.ค.63 พาณิชย์ชี้กระทบต้นทุนสินค้าเล็กน้อย คมนาคมจ่อลดค่าโดยสารเป็นของขวัญปีใหม่ รอ "รฟท.-บขส.-กทพ." เคาะ

    ที่กระทรวงแรงงาน เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 20 ครั้งที่ 6/2562 ว่าที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างมีมติให้ปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 6 บาท ใน 9 จังหวัด คือ ชลบุรี ภูเก็ต ปราจีนบุรี กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร ส่วนจังหวัดที่เหลือ 68 จังหวัด จะปรับขึ้น 5 บาท ทำให้อัตราค่าจ้างขั้นต่ำของประเทศไทยแบ่งเป็น 10 ระดับ ดังนี้ 
    ระดับที่ 1 ค่าจ้าง 336 บาท มี 2 จังหวัด คือ ชลบุรีและภูเก็ต,   ระดับที่ 2 ค่าจ้าง 335 บาท มี 1 จังหวัด คือ ระยอง, ระดับที่ 3 ค่าจ้าง 331 บาท มี 6 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร, ระดับที่ 4 ค่าจ้าง 330 บาท คือ ฉะเชิงเทรา, ระดับที่ 5 ค่าจ้าง 325 บาท มี 14 จังหวัด คือ กระบี่ ขอนแก่น เชียงใหม่ ตราด นครราชสีมา พระนครศรีอยุธยา พังงา ลพบุรี สงขลา สระบุรี สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี หนองคาย และอุบลราชธานี
       ระดับที่ 6 ค่าจ้าง 324 บาท มี 1 จังหวัด คือ ปราจีนบุรี, ระดับที่ 7 ค่าจ้าง 323 บาท มี 6 จังหวัด คือ กาฬสินธุ์ จันทบุรี นครนายก มุกดาหาร สกลนคร และสมุทรสงคราม, ระดับที่ 8 ค่าจ้าง 320 บาท มี 21 จังหวัด คือ กาญจนบุรี ชัยนาท นครพนม นครสวรรค์ น่าน บึงกาฬ บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ พัทลุง พิษณุโลก เพชรบุรี เพชรบูรณ์ พะเยา ยโสธร ร้อยเอ็ด เลย สระแก้ว สุรินทร์ อ่างทอง อุดรธานี และอุตรดิตถ์, ระดับที่ 9 ค่าจ้าง 315 บาท มี 22 จังหวัด คือ กำแพงเพชร ชัยภูมิ ชุมพร เชียงราย ตรัง ตาก นครศรีธรรมราช พิจิตร แพร่ มหาสารคาม แม่ฮ่องสอน ระนอง ราชบุรี ลำปาง ลำพูน ศรีสะเกษ สตูล สิงห์บุรี สุโขทัย หนองบัวลำภู อุทัยธานี และอำนาจเจริญ และระดับที่ 10 ค่าจ้าง 313 บาท มี 3 จังหวัด คือ นราธิวาส ปัตตานี และยะลา
    นายสุทธิกล่าวว่า กระทรวงแรงงานจะนำผลสรุปเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบโดยเร็วที่สุด เพื่อให้ทันประกาศบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2563 ซึ่งการพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำในครั้งนี้ได้พิจารณาอย่างกว้างขวางและรอบคอบ เชื่อว่าจะเป็นผลดีต่อการเจริญเติบโตต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน ภาวะเงินเฟ้อ และขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ 
    ด้านนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า การปรับขึ้นค่าแรง 5-6 บาท กระทบต้นทุนเล็กน้อย เพราะผู้ผลิตส่วนใหญ่ใช้เครื่องจักร ไม่ส่งผลให้ราคาสินค้าปรับตัวเพิ่มขึ้นมากนัก แต่หากผู้ผลิตจะขอปรับราคา ต้องมีการพิจารณาต้นทุนว่าสอดคล้องกับราคาที่จะปรับหรือไม่ หากไม่มีเหตุผลจะไม่อนุญาตให้มีการปรับขึ้นราคา โดยกรมจะติดตามสถานการณ์ราคาอย่างใกล้ชิดต่อไป และยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีผู้ผลิตรายใดขอปรับราคา
         นายสนั่น อังอุบลกุล รองประธานหอการค้าไทย กล่าวว่า การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ถือว่าผู้ประกอบการรับได้ เพราะขึ้นไม่ถึง 2% ของค่าแรงขั้นต่ำ ทำให้มีความชัดเจน ไม่ใช่คลุมเครือ และนักลงทุนชาวต่างชาติได้รับความชัดเจน เพราะที่ผ่านมานักลงทุนไม่มั่นใจว่าจะมีการขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศหรือไม่ โดยเชื่อว่าในส่วนของผู้ประกอบการรายใหญ่คงไม่กระทบมาก แต่รายกลางและเล็กน่าจะได้รับผลกระทบ
    วันเดียวกัน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า มาตรการลดค่าโดยสารสาธารณะเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนนั้น จะได้ข้อสรุปในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ โดยการรถไฟแห่งประเทศไทยนัดประชุมเรื่องดังกล่าววันที่ 11 ธ.ค. เช่นเดียวกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย จะมีประชุมในวันที่ 13 ธ.ค. รวมถึงบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ก่อนที่จะมาสรุปภาพรวมทั้งหมด เบื้องต้นจะกำหนดเวลาทดลองใช้ 1 เดือน เพื่อประเมินว่าจะส่งผลกระทบต่อหน่วยงานหรือไม่ โดยเฉพาะจะสามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายได้มากมายขนาดไหน.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"