รองโฆษกพปชร.ย้อนไทม์ไลน์คดีเงินกู้อนาคตใหม่ ดักคอ'ปิยบุตร'ยื้อส่งหลักฐานหวังเตะถ่วงคดี


เพิ่มเพื่อน    

7 ธ.ค. 62 - น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ หรือ “อ้น” รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ และ อดีตผู้สมัครส.ส.กทม. เขตจอมทอง-ธนบุรี กล่าวถึงกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงประเด็นการไม่สามารถยื่นเอกสารหลักฐานเรื่องเงินกู้ 191 ล้าน ตามกำหนดเวลาที่ กกต. ขยายให้ว่า ควรหยุดการสื่อสารกล่าวหาองค์กรตรวจสอบต่างๆ และพรรคอนาคตใหม่ต้องชัดเจนว่าหลักฐานเอกสารการเงินที่พรรคไม่ส่งเป็นเพราะไม่มี ไม่ทัน หรือไม่เกี่ยวกับคดี อย่าทำให้สังคมสับสน

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า “การที่นายปิยบุตรตั้งข้อสังเกตกล่าวหาว่า กกต. เร่งรัดเอกสารหลักฐาน  นายปิยบุตรควรชี้แจงข้อมูลให้สังคมทราบชัดเจนว่า เอกสารต่างๆ ไม่ใช่เอกสารที่ กกต. เพิ่งมาขอ เพราะกกต. โดยคณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้องและปัญหาหรือข้อโต้แย้งเคยขอแล้วหลายเดือนและทางพรรคอนาคตใหม่ไม่ยอมจัดส่ง จน กกต. กำหนดเมื่อวันที่ 19 พ.ย. 62 ให้ยื่นส่งภายในวันที่ 25 พ.ย. 62 และทางพรรคก็ขอเลื่อนกำหนดอีก 120 วัน ซึ่ง กกต. อนุญาตให้ขยายเวลาจนถึงวันที่ 2 ธ.ค. 62 ซึ่งข้อเท็จจริงดังกล่าวจะเห็นได้ว่า กกต. ไม่ได้เร่งรัดเอกสารแต่อย่างใด ให้โอกาสขยายเวลาแก่พรรคอนาคตใหม่มาโดยตลอด อีกทั้งการขอเอกสารดังกล่าวก็สมเจตนารมณ์และคำประกาศของพรรคอนาคตใหม่ว่า “อนาคตใหม่จะเปิดเผยรายรับและรายจ่ายของพรรคต่อสาธารณะ เพื่อสร้างความโปร่งใสและเปิดโอกาสให้สังคมตรวจสอบได้” ซึ่งเป็นข้อความที่พรรคเผยแพร่ในหน้า 18 ของเอกสารได้เวลาอนาคตใหม่ทางเวปไซต์พรรคอนาคตใหม่นั่นเอง”

“หากนายปิยบุตรเห็นว่าเอกสารหลักฐานทางการเงินไม่เกี่ยวกับประเด็นคดี พรรคอนาคตใหม่ก็ควรชี้แจง กกต. ว่าไม่ขอส่งเอกสาร ไม่ใช่ประวิงเวลาขอเลื่อนส่งไปอีก 4 เดือน ซึ่งก่อนหน้านี้ทางพรรคอนาคตใหม่ก็เคยบ่ายเบี่ยงไม่ส่งเอกสารที่เคยเรียกไปแล้ว นายปิยบุตรมักกล่าวอ้างบ่อยๆ ว่า Justice delayed is justice denied หรือ ความยุติธรรมที่ล่าช้าก็คือความไม่ยุติธรรม ดังนั้นในกรณีนี้นายปิยบุตรและพรรคอนาคตใหม่ไม่ควรใช้กลยุทธโดยการประวิงคดีเสียเอง“

“การกล่าวอ้างว่าเอกสารที่ กกต. ขอนั้นไม่เกี่ยวกับประเด็นคดีอาจทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิดว่า กกต. กลั่นแกล้งพรรคอนาคตใหม่ เพราะในส่วนตัวเห็นว่า กกต. ขอเอกสารตามคำชี้แจงของพรรคอนาคตใหม่ที่แถลงตั้งแต่เมื่อ 7 เดือนก่อน (เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 62 และ 23 ก.ย. 62) ว่าเงินกู้เป็นหนี้สินที่ต้องชำระคืนเงินกู้ที่ได้มา โดยนำไปใช้ในการตั้งพรรค ค่าเช่าอาคาร สถานที่ ที่ทำการพรรค สาขาพรรค ศูนย์ประจำจังหวัดทั่วประเทศ เงินเดือนพนักงาน การจัดกิจกรรมรณรงค์หาสมาชิกพรรค ไม่ได้นำมาใช้ในการรณรงค์หาเสียง ดังนั้นจึงเห็นด้วยกับ กกต. ที่เอกสารต่างๆ ที่ขอนั้นเป็นพยานเอกสารเกี่ยวข้องกับการกล่าวอ้างของพรรคเองและเป็นประโยชน์แก่พรรค ซึ่งพรรคได้ทราบเรื่องมาเกือบ 7 เดือนแล้ว การเตรียมเอกสารเก็บข้อมูลสามารถทำได้ อีกทั้ง กกต. ขอเอกสารข้อมูลจนถึงระยะเวลาสิ้นสุดเดือน ก.ย. 62 หรือสิ้นไตรมาสที่ 3 ซึ่งขณะนี้ทางบัญชีพรรคควรมีข้อมูลพร้อมแล้วเนื่องจากใกล้จะครบปิดรอบไตรมาสที่ 4 แล้ว ดังนั้นจึงน่าเสียดายแทนพรรคอนาคตใหม่ที่ไม่ยอมจัดส่งเอกสารดังกล่าวแก่ กกต.”

“พรรคอนาคตใหม่ควรใช้สิทธิของตนเองอย่างเต็มที่ในการจัดส่งเอกสารหลักฐานเพื่อพิสูจน์ความถูกต้องของตนเองมากกว่าการจะใช้สิทธิดำเนินคดี กกต. เพราะประชาชนมองว่าการดำเนินการดังกล่าวของพรรค อาจเป็นกลยุทธ์ที่ต้องการสื่อสารชี้นำสังคมว่าพรรคอนาคตใหม่ถูก กกต. กลั่นแกล้ง กระบวนการยุติธรรมสองมาตรฐานหรือไม่” น.ส. ทิพานัน ทิ้งท้าย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"