ชวนเที่ยวเมืองสุพรรณบุรี เมืองในฝันสวรรค์ใกล้กรุง


เพิ่มเพื่อน    

 “สุพรรณบุรี” เมืองท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ที่รวบรวมสถานที่หลากหลาย เหมาะแก่คนทุกวัย ทั้งผู้ชื่นชอบธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ พร้อมแวะช็อปปิ้งสินค้าพื้นเมืองและอาหารท้องถิ่นอร่อยเด็ด ที่สำคัญสามารถจัดทริปเที่ยวไปเช้า-เย็นกลับได้ง่ายๆ หรือจะแวะพักนอนเล่นที่เมืองแห่งนี้สักหนึ่งคืนก็ถือว่าน่าสนใจไม่น้อย

                ทั้งนี้ จากข้อมูลจากเว็บไซต์ www.เที่ยวภาคกลาง.com สนับสนุนโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้รวบรวมสถานที่ไฮไลต์สำคัญเพื่อเป็นแนวทางให้ทุกท่านไปปักหมุดท่องเที่ยวด้วยกัน

                เริ่มที่ “วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร” ถือเป็นวัดสำคัญคู่บ้านคู่เมืองสุพรรณบุรีมากันอย่างช้านาน ในช่วงวันหยุดจะมีผู้คนมากมายมากราบไหว้ขอพร และยิ่งเป็นวันหยุดยาว ส่วนใหญ่มากราบไหว้เพื่อเป็นสิริมงคล และแวะชมความงดงามขอหลวงพ่อโต สำหรับสายบุญเรียกได้ว่าห้ามพลาด ที่ตั้ง 249 ถ.มาลัยแมน ต.รั้วใหญ่ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี

ต่อด้วย “หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย” จัดขึ้นเพื่อสะท้อนให้เห็นภาพชีวิตชาวนาชนบทไทยดั้งเดิม ภาพการทำนาที่ไม่ใช้เครื่องจักรทันสมัย พร้อมสัมผัสงานฝีมือและภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทยที่สะท้อนให้เห็นได้จากกลุ่มหมู่บ้านชาวนาไทยและแบบเรียบง่าย และอย่าลืมแวะจิบกาแฟหอมๆ ที่ "กินแฟ ดูฟาย" คาเฟ่เล็กๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ในบ้านควาย ชมการแสดงของควายแสนรู้ ที่สำคัญอย่าลืมถ่ายรูปตอนที่ควายยิ้มมาให้ได้ด้วย ที่ตั้ง : 222 ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี

 “ตลาดร้อยปีสามชุก” เป็นตลาดเก่าที่สร้างด้วยไม้เรียงติดกัน อยู่ริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน ภาพวิถีชีวิตของผู้คนในชุมชน, สถาปัตยกรรมโบราณ เชิงชายไม้แกะสลัก อาคารพิพิธภัณฑ์บ้านขุนจำนงค์ จีนารักษ์ ร้านขายยาจีนไทย ร้านกาแฟโบราณ ร้านถ่ายรูปโบราณ ฯลฯ ยังคงมีสภาพและรูปแบบเดิมเหมาะแก่การอนุรักษ์ และรักษาให้เป็นบันทึกของชีวิตริมแม่น้ำท่าจีนอีกแห่งหนึ่ง เป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวแวะเวียนกันมาอย่างไม่ขาดสาย ที่ตั้ง  ซ.เทศบาลซอย 9 ต.สามชุก อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี

“บึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ” เป็นบึงน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 2,700 ไร่ อยู่ห่างจากตัวเมืองสุพรรณบุรีประมาณ 64 กิโลเมตร

                สถานที่ท่องเที่ยวภายในบึงฉวากแบ่งออกเป็น 2 โซน ได้แก่ 1.โซนสวนสัตว์ ประกอบด้วย อาคารศูนย์บริการนักท่องเที่ยว จัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับการเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าชนิดต่างๆ การดูนก สภาพทางภูมิศาสตร์ ประวัติความเป็นมาของบึงฉวาก มีตู้จำลองระบบนิเวศ  

2.โซนสัตว์น้ำ ได้แก่ สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำบึงฉวาก ภายในอาคารแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ รวบรวมพันธุ์ปลาน้ำจืด ปลาสวยงาม และพันธุ์ปลาหายาก เอาไว้ให้ประชาชนได้ศึกษา แบ่งเป็น 2 อาคาร อาคารแสดงสัตว์น้ำหลังแรก จัดแสดงพันธุ์สัตว์น้ำจืดและสัตว์น้ำเค็ม ทั้งพันธุ์ปลาไทย และพันธุ์ปลาต่างประเทศกว่า 50 ชนิด อาคารแสดงสัตว์น้ำหลังที่สอง ประกอบด้วยตู้ปลาขนาดใหญ่สวยงาม บรรจุน้ำได้กว่า 400 ลูกบาศก์เมตร และมีอุโมงค์ความยาวประมาณ 8.5 เมตร ผู้ชมสามารถเดินลอดผ่านใต้ตู้ปลา ได้บรรยากาศเหมือนอยู่ใกล้สัตว์น้ำ ซึ่งถือว่าเป็นอุโมงค์ปลาน้ำจืดแห่งแรกของประเทศไทย ที่ตั้ง ต.เดิมบาง อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี

“อนุสรณ์ดอนเจดีย์” ประกอบด้วยพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงพระคชาธารออกศึก และองค์เจดีย์ยุทธหัตถี สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงสร้างเจดีย์ขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะในสงครามยุทธหัตถีที่ทรงมีต่อพระมหาอุปราชาแห่งพม่า เมื่อเดือนมกราคม ปี พ.ศ.2135 และในปี พ.ศ.2495 กองทัพบกได้บูรณปฏิสังขรณ์องค์พระเจดีย์ขึ้นใหม่ โดยสร้างเป็นเจดีย์แบบลังกาทรงกลมใหญ่ สูง 66 เมตร ฐานกว้างด้านละ 36 เมตร ครอบพระเจดีย์องค์เดิมไว้ ถือเป็นสถานที่ที่แสดงถึงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของบรรพกษัตริย์ไทยในอดีต ที่ทรงเสียสละปกบ้านป้องเมืองด้วยพระองค์เอง

“หอคอยบรรหารแจ่มใส” เป็นหอคอยแห่งหนึ่งในสุพรรณบุรี มีความสูง 123.25 เมตร มีชั้นสำหรับชมวิวที่ระดับ 78.75 เมตร ฐานกว้าง 30 เมตร ตั้งอยู่บริเวณสวนเฉลิมภัทรราชินี ตำบลท่าพี่เลี้ยง อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี จัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัด โดยมีนิทรรศการด้านประวัติศาสตร์ของสุพรรณบุรีด้วย ที่ตั้ง ต.ท่าพี่เลี้ยง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี

 “วัดไผ่โรงวัว” สร้างเมื่อ พ.ศ.2469 เดิมเป็นสำนักสงฆ์บนพื้นที่ 20 ไร่ ปัจจุบันพัฒนามีพื้นที่ทั้งหมด 248 ไร่ (วัดมีชื่ออย่างเป็นทางการว่าวัดโพธาราม) เป็นวัดที่มีพุทธ-ศาสนิกชน และบุคคลทั่วไป นิยมไปเที่ยวชมกันมาก หลวงพ่อขอม ได้ดำเนินการก่อสร้าง “พระพุทธโคดม” เป็นพระพุทธรูปโลหะสำริดองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี พ.ศ.2502 ใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 17 ปี

ภายในวัดมีสิ่งก่อสร้างเกี่ยวกับพุทธศาสนา ได้แก่ “สังเวชนียสถาน 4 ตำบล” คือสถานที่ที่พระพุทธเจ้า ประสูติ ตรัสรู้ ปฐมเทศนา และปรินิพพาน กับงานประติมากรรมหรือภาพปั้นเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัตินรกภูมิ รวมทั้งวรรณคดีและประวัติศาสตร์ นอกจากนี้ยังมี “พระธรรมจักร” หล่อด้วยทองสำริดใหญ่ที่สุดในโลก “พระกะกุสันโธ” พระพุทธรูปปูนปั้นขนาดใหญ่ที่สุดในโลก “ฆ้องและบาตร” ที่เคยใหญ่ที่สุดในโลก “พระวิหารร้อยยอด” รวมทั้งสิ่งก่อสร้างอื่นๆ อีกมากมายที่ตั้ง ต.บางตาเถร อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี

“ตลาดน้ำสะพานโค้ง สุ่มปลายักษ์วัดทองประดิษฐ์”  แลนด์มาร์คแห่งใหม่ล่าสุดของ จ.สุพรรณบุรี มีความพิเศษกว่าที่อื่นก็ตรงที่นักท่องเที่ยวทุกคนจะต้องเดินไปบนสะพานไม้ไผ่ที่ทอดยาวเป็นทางโค้งสมกับชื่อตลาด พ่อค้าแม่ค้าก็จะนำเรือมาเทียบจอดอยู่ข้างสะพาน ส่วนใหญ่จะเป็นของกินที่พ่อค้าแม่ค้าซึ่งเป็นชาวบ้านบ้านต้นตาล นำมาขายให้นักท่องเที่ยว อาหารการกินมีให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวเรือ หมูหัน ขนมจีบ ซาลาเปา ขนมไทยนานาชนิด ขนมสาลี่ ข้าวหลาม ส้มตำไก่ย่าง ผลไม้ แถมมีที่นั่งกินเป็นศาลาริมน้ำชิลๆ อีกด้วย อีกทั้งยังมีสุ่มยักษ์ ที่สามารถปีนขึ้นไปชมวิวมุมสูงของตลาดน้ำสะพานโค้งได้อีกด้วย ที่ตั้ง ต.บางเลน อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี

“ตลาดบางลี่” เป็นตลาดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่ง ในอดีตนั้นเป็นตลาดแห่งความเจริญรุ่งเรืองและย่านการค้าขายโบราณริมแม่น้ำในเขตอำเภอสองพี่น้อง ซึ่งเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติแหล่งสำคัญที่ใช้อุปโภคบริโภคกันมาแต่โบราณ และยังเป็นเส้นทางคมนาคมหลักของชาวตลาดบางลี่และชาวสองพี่น้องในครั้งอดีต  

ปัจจุบันยังคงลักษณะความเป็นอยู่ของชาวบ้านตลอดจนสภาพบ้านเรือนที่เป็นห้องแถวไม้สองชั้นยังคงรูปแบบเดิมไว้ให้หลงเหลืออยู่ รวมถึงวิถีชีวิตการค้าขายโบราณ โดยเฉพาะอาหารการกิน ไม่ว่าจะเป็นปลาแม่น้ำ เป็ดพะโล้ ร้านยาสมุนไพรไทยจีน  มีสินค้าที่น่าซื้อ เช่น ปลาแม่น้ำ ผักสดนานาชนิด และมีสินค้าพื้นเมืองราคาถูกอีกหลากหลายให้เลือกซื้อกลับบ้านอีกด้วย ที่ตั้ง ต.สองพี่น้อง อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี

ปิดท้ายด้วยร้านอาหารห้ามพลาด “ร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ดป้าแหลว” ร้านอาหารร้านเด็ดของ อ.ศรีประจันต์ ที่อยากให้ทุกคนลองไปชิม ตัวร้านภายนอกเป็นบ้านเก่าริมถนนที่ดูธรรมดา แต่ภายในสะอาด และตกแต่งดูเรียบง่าย สบายตา น่านั่ง ร้านตั้งอยู่ตรงข้าม โรงพยาบาลศรีประจันต์ หาไม่ยาก อยู่ก่อนถึงทางแยกที่จะเลี้ยวไปหมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย เมนูเด็ดของร้านนี้ที่ต้องชิมให้ได้นั่นคือ  ก๋วยเตี๋ยวเป็ด ข้าวกะเพราเป็ด ข้าวหมูแดง ข้าวหมูกรอบ ฯลฯ อร่อยทุกเมนู ที่สำคัญราคาประหยัด เริ่มต้นที่จานละ 30 บาทเท่านั้นเอง ที่ตั้ง ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี

                “ข้าวต้มโกเฑียร”  ร้านข้าวต้มเก่าแก่ ที่ถือเป็นหนึ่งในร้านข้าวต้มยอดนิยมของคนเมืองสุพรรณมายาวนานหลายปี เป็นร้านอาหารง่ายๆ สบายๆ เหมาะสำหรับคนนอนดึก เมนูอาหารมีให้เลือกหลากหลาย แต่รสชาติอร่อยเหลือร้าย จากเมนูกับข้าวต้มที่ง่ายๆ กลายเป็นเมนูที่หลายคนติดใจ ที่ตั้ง ต.ท่าพี่เลี้ยง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี

                เชื่อว่าแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เหล่านี้ จะสร้างความสนุก  สีสันใหม่ๆ ให้แก่ชีวิต พร้อมเรียกรอยยิ้มให้แก่ทุกท่านได้ในทุกวันเมื่อมาเยือนเมืองสุพรรณบุรี ผู้ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานสุพรรณบุรี  โทร. 0-3552-5880, 0-3552-5867.

                                                                                สรณะ รายงาน 

 

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"