อุณหภูมิลดอีก เชียงรายระดม ช่วยผู้ประสบภัย


เพิ่มเพื่อน    


    ประเทศไทยตอนบนอุณหภูมิยังลดลงอีก สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในเชียงรายเหลือแค่ 0 องศา ผู้ว่าฯ สั่งตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว หลังสำรวจมีผู้ขาดแคลนเครื่องกันหนาวกว่า 3 แสนราย ผู้สูงอายุ เด็กในบุรีรัมย์ป่วยไข้หวัดระนาว แค่เดือนเดียวกว่าพันรายแล้ว
    ห้วงวันจันทร์ที่ผ่านมา ประเทศไทยตอนบนยังถูกห่มคลุมด้วยอากาศหนาว โดยที่เชียงรายจังหวัดเหนือสุด บริเวณพื้นราบ เขต อ.เมืองเชียงราย วัดอุณหภูมิได้ต่ำสุด 6 องศาเซลเซียส ส่วนที่ภูชี้ฟ้า ต.ตับเต่า อ.เทิง และ ต.ปอ อ.เวียงแก่น ชายแดนไทย-สปป.ลาว ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอุณหภูมิช่วงเข้าลดต่ำลงเหลือเพียง 0 องศา และมีน้ำค้างแข็งเกาะยอดหญ้า หรือแม่คะนิ้งขาวโพลนไปทั่ว นอกจากนี้แหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ เช่น อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.แม่ฟ้าหลวง ชายแดน อ.แม่สาย ด้านติดกับประเทศเมียนมา รวมทั้งที่ดอยสะโง้ ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน ชายแดนไทย-สปป.ลาว ก็มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปพักผ่อนจำนวนมาก 
    นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย กล่าวว่า ปีนี้อากาศหนาวเย็นลงอย่างรวดเร็ว จึงได้สั่งเปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวขึ้นที่ศาลากลางจังหวัด และที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง และให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งสำรวจผู้ประสบภัยหนาวที่ขาดแคลนเครื่องกันหนาว ล่าสุดพบมีประชาชนขาดแคลนเครื่องกันหนาวกว่า 300,000 ราย นอกจากนี้ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สอดส่องดูแลเรื่องการจุดไฟเพื่อผิงสำหรับบรรเทาความหนาว ไม่ให้เกิดการลุกลามจนเกิดปัญหาไฟไหม้ได้ ขณะเดียวกันได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ช่วยดูแลประชาชนและอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะบนเขาสูงซึ่งอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้
    เชียงใหม่ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือเชียงใหม่ แจ้งว่า วันที่ 9 ธ.ค. อุณหภูมิยังต่ำและหนาวจัดอีกวัน ยอดดอยหลายแห่งไม่เฉพาะแหล่งท่องเที่ยวดังที่ดอยอินทนนท์ที่วันนี้เหลือ 0 องศา และอ่างข่าง 0.9  องศา ล่าสุด นายบัญชา รามศิริ หน.อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ต.กื้ดช้าง อ.แม่แตง แจ้งว่า ช่วงเช้าอุณหภูมิต่ำสุดที่ลานกางเต็นท์ 3 องศา ส่วนอุณหภูมิยอดหญ้า 1 องศา ทำให้เกิดเหมยขาบบริเวณสนามหญ้าและหลังคารถนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นปีแรกที่เกิดขึ้นหลังจากที่ไม่เคยเจอมาหลายปีแล้ว 
    บุรีรัมย์ อุณหภูมิลดต่ำอยู่ที่ 13 องศาเซลเซียส ส่งผลให้บรรดาข้าราชการ ประชาชน และนักเรียน นักศึกษา ต่างพากันไปเลือกซื้อหาเสื้อกันหนาวมือสองที่วางจำหน่ายตามตลาดนัด และตลาดคลองถมหลายแห่งในเขตอำเภอเมืองบุรีรัมย์กันอย่างคึกคัก ขณะที่แม่ค้าขายเสื้อผ้ามือสองในตลาดนัดรายหนึ่งบอกว่า ช่วงนี้มีรายได้จากการขายเสื้อกันหนาวมือสอง วันละ 5,000-8,000 บาท และคาดว่าหากสภาพอากาศเย็นต่อเนื่องยาวนานก็จะขายดีไปเรื่อยๆ อย่างแน่นอน
    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ประชาชนโดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุที่มีภูมิต้านทานต่ำ เจ็บป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ เช่น โรคไข้หวัด และปอดบวม เข้ารับการตรวจรักษาทั้งในโรงพยาบาลศูนย์จังหวัด และโรงพยาบาลประจำอำเภอจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.เพียงเดือนเดียว มีผู้ป่วยด้วยโรคไข้หวัดและปอดบวมเข้ารับการตรวจรักษาแล้วกว่า 1,100 ราย 
    นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพ หลีกเลี่ยงอยู่ในที่ที่มีอากาศเย็นจัด พร้อมสวมใส่เสื้อผ้าหนาๆ หมั่นออกกำลังกาย และรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ เพื่อลดภาวะเสี่ยงเจ็บป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ แต่หากมีอาการป่วยก็ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการตรวจรักษาอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันไม่ให้ป่วยหนักจนเกิดภาวะช็อกเสียชีวิต
    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบนและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 10 ธันวาคม 2562)" ฉบับที่ 14 ลงวันที่ 9 ธันวาคม 2562 ประเทศไทยตอนบนจะมีอากาศหนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง กับมีลมแรง บริเวณพื้นราบภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 5-14 องศาเซลเซียส ส่วนยอดดอยและยอดภูมีอากาศหนาวจัดและมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 1-8 องศาเซลเซียส สำหรับภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 13-21 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลง รวมถึงระมัดระวังอัคคีภัยไว้ด้วยเนื่องจากอากาศแห้งและมีลมแรง
    สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังแรง โดยบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนตั้งแต่จังหวัดชุมพรขึ้นมา ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร อ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีลงไป ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย ชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยตอนล่างควรงดออกจากฝั่งตลอดช่วง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"