นักสิทธิโรฮีนจายุทั่วโลกบอยคอตเมียนมาก่อนขึ้นศาลโลก


เพิ่มเพื่อน    

นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิชาวโรฮีนจานำ 30 องค์กรใน 10 ประเทศเริ่มการบอยคอตเมียนมา พร้อมเรียกร้องนานาชาติร่วมแคมเปญนี้ก่อนหน้าที่นางอองซาน ซูจี จะขึ้นเป็นตัวแทนเมียนมา ต่อสู้ข้อกล่าวหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮีนจาในศาลโลกที่กรุงเฮกสัปดาห์นี้

ชาวเมียนมาชุมนุมสนับสนุนนางอองซาน ซูจี ที่เมืองพะโคเมื่อวันจันทร์ / AFP

    นางอองซาน ซูจี มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศของเมียนมา เดินทางถึงกรุงเฮกประเทศเนเธอร์แลนด์แล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม 2562 เพื่อเตรียมตัวต่อสู้คดีในศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ไอซีเจ) ที่จะเปิดการไต่สวนระหว่างวันที่ 10-12 ธันวาคมนี้ โดยคาดว่าจะมีการชุมนุมประท้วงประชันกันในกรุงเฮกช่วงวันดังกล่าว ทั้งของกลุ่มผู้รอดชีวิตชาวโรฮีนจาและผู้สนับสนุนชนกลุ่มน้อยมุสลิมเหล่านี้ กับผู้สนับสนุนรัฐบาลเมียนมา

    แกมเบีย ประเทศเล็กๆ ในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิม ยื่นฟ้องเมียนมาต่อไอซีเจเมื่อเดือนที่แล้ว กล่าวหาเมียนมาว่าฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมโรฮีนจา ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาทางอาญาระหว่างประเทศที่ร้ายแรงที่สุด

    คาดว่าระหว่างการไต่สวนนาน 3 วัน ทีมกฎหมายของแกมเบียจะร้องขอต่อคณะตุลาการศาลโลกที่มี 16 ท่าน ให้ประกาศ "มาตรการชั่วคราว" เพื่อคุ้มครองชาวโรฮีนจาเป็นการชั่วคราวจนกว่าการไต่สวนจะเสร็จสมบูรณ์

    ข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า องค์กรพันธมิตรโรฮีนจาเสรีเปิดเผยผ่านแถลงการณ์ว่า องค์กรเริ่ม "แคมเปญบอยคอตเมียนมา" พร้อมกับอีก 30 องค์กรจาก 10 ประเทศ และเรียกร้องให้บริษัทต่างๆ, นักลงทุนต่างชาติ, องค์กรด้านอาชีพและวัฒนธรรม ตัดความสัมพันธ์กับเมียนมา

    กลุ่มสิทธิชาวโรฮีนจากลุ่มนี้อ้างว่า การคว่ำบาตรเมียนมาครั้งนี้มีเจตนาเพื่อกดดันรัฐบาลของนางอองซาน ซูจี และกองทัพเมียนมา ทั้งด้านเศรษฐกิจ, วัฒนธรรม, การทูต และการเมือง

    ที่ค่ายผู้ลี้ภัยโรฮีนจาในบังกลาเทศ ที่ชาวโรฮีนจาอาศัยอยู่หลายแสนคน บางคนกล่าวว่าพวกเขากำลังสวดภาวนาเพื่อให้ได้รับความยุติธรรม ชายคนหนึ่งอ่านข่าวในหนังสือพิมพ์เกี่ยวกับการไต่สวนคดีของศาลโลกให้กลุ่มคนในนั้นฟัง

    ชายวัย 65 ปีชื่อนูร์ อาลัม ซึ่งบอกว่าลูกชายของเขาโดนทหารเมียนมายิงตายระหว่างการปราบปรามในรัฐยะไข่ กล่าวว่า นางซูจีเคยเป็นรูปสัญลักษณ์แห่งสันติภาพ พวกตนเคยคาดหวังไว้มากว่านางจะสร้างความเปลี่ยนแปลงเมื่อได้ขึ้นสู่อำนาจ แต่ตอนนี้นางกลายเป็นรูปสัญลักษณ์ของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"