มาฟังผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงสหรัฐพูดถึงคำตอบ'ฟ้าใส'จากคำถามรัฐบาลสอดแนมประชาชน


เพิ่มเพื่อน    

10 ธ.ค.62-  โฮโนลูลู รัฐฮาวาย เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโอกาสที่สถานทูตอเมริกาประจำประเทศไทย นำคณะผู้สื่อข่าวไทย มาศึกษางานด้านความมั่นคง และพบปะ ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงที่ East-West Center ที่ Hawaii สหรัฐอเมริกา ได้รับรู้เรื่องนโยบายความมั่นคงของสหรัฐ ในเรื่อง Free and Open Indo-Pacific Strategy เรื่อง Traditional Securityและ Non-Traditional Security และ ปัญหาเกี่ยวกับบทบาทจีน และสหรัฐฯ และ ปัญหาในทะเลจีนใต้ และ HADR การบรรเทาภัยพิบัติ

โดยในช่วงการตอบคำถาม เรื่องความมั่นคง ผู้สื่อข่าวไทย ได้สอบถาม ถึงคำถามเรื่อง privacy และ national security ซึ่งเป็นคำถาม ที่ ถามบนเวที Miss Universe ที่ Atlanta ในรอบ 5 คนสุดท้ายที่ทำให้ “ฟ้าใส” ปวีณสุดา ดรูอิ้น (Paweensuda Saetan-Drouin) ตัวแทนจากไทย ที่ตอบ กลางๆ นั้น ตกรอบ

โดยคำถามบนเวทีมิสยูนิเวิร์ส ต่อนางงามของประเทศไทย ระบุว่า รัฐบาลสอดแนมประชาชน เพื่อต้องการให้ประเทศและประชาชนปลอดภัย แต่หลายคนเชื่อว่าเป็นการละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัว คุณคิดว่าอะไรสำคัญกว่ากัน ระหว่าง ความมั่นคงกับความเป็นส่วนตัว”

ฟ้าใส ตอบว่า ฉันเชื่อว่าทุก ๆ ประเทศนั้น รัฐบาลจะมีมาตรการหรือนโยบายที่จะรักษาความปลอดภัยของพวกเรา และฉันก็ยังเชื่อมั่นว่าความปลอดภัยนี้ไม่ควรข้ามเส้นของความเป็นส่วนตัว เพราะว่าเราทุกคนเองมีสิทธิ์ที่จะปกป้องความเป็นส่วนตัวของเราเอง อย่างไรก็ตาม ความมั่นคงนั้นก็จำเป็นและสำคัญ ดังนั้นฉันจึงเชื่อมั่นว่า การที่เราทุกคนจะสามารถอยู่ในสังคมที่ดีขึ้นได้นั้น รัฐบาลควรจะพิจารณาเรื่องของขอบเขตของความเป็นส่วนตัวและความมั่นคงให้พอเหมาะพอดีเพื่อความสงบสุขของสังคม

Dr.Denny Roy, senior Fellow, Research Program , adviser to East-West Center ที่เป็น ผู้เชี่ยวชาญ ด้านความมั่นคง ระบุว่าคำตอบของ ตัวแทนจากไทย เวทีประกวด Miss Universe ตอบได้เหมาะสมแล้ว เพราะคำถาม ให้เลือกระหว่าง Privacy กับ Security  เป็นประเด็นที่ยากจะตอบ หรือ เลือกไป ข้างใดข้างหนี่ง และอาจทำให้ นางงาม มีปัญหาในประเทศของตัวเอง คำถามที่เกี่ยวกับการเมือง  ถือเป็นคำถามที่ไม่เหมาะมาถาม บนเวทีนางงาม และคิดว่า ตอบกลางๆ ดีแล้วทั้งเรื่องสิทธิส่วนตัว และความมั่นคงของประเทศ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"