กกต.ดีดปาก'ช่อ'!กางไทม์ไลน์'คดีทอนปล่อยกู้ส้มหวาน'ทำตามกฎหมายทุกขั้นตอนไร้ใบสั่ง


เพิ่มเพื่อน    

10 ธ.ค.62- หลังนางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พิจารณาการกู้เงินของพรรคอนาคตใหม่เป็นไปโดยมีธงทางการเมือง หรือมีใบสั่งทางการเมืองหรือไม่ เนื่องจากมีเอกสารความเห็นของบุคคลระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ชี้นำในสำนวนไว้แล้วว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ปี 2560 โดยความเห็นนี้มีมาตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2562 แต่คณะกรรมการการเลือกตั้งมาเรียกพยานหลักฐานในเดือนตุลาคม 2562 นั้น

สำนักงาน กกต.ชี้แจงว่า การแถลงข่าวข้างต้นคลาดเคลื่อนไม่ตรงกับความเป็นจริง ในการนี้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งขอให้ข้อมูลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวมีขั้นตอนการพิจารณาตามกฎหมายมาเป็นลำดับ ดังนี้

1.ตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด ปี 2561 เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งต้องมีความเห็นในสำนวนการสืบสวนเพื่อเสนอความเห็นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งกรณีนี้เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีความเห็นเมื่อวันที่20 กันยายน 2562 ตามที่ปรากฏเป็นข่าวข้างตัน โดยการเสนอความเห็นในสำนวนเป็นไปตามขั้นตอนของระเบียบ ไม่ใช่การชี้นำในสำนวนการสืบสวนแต่อย่างใด

2.เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2562 พันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้แจ้งต่อสื่อมวลชนว่า กรณีพรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินอยู่ในขั้นตอนของคณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้องและปัญหา หรือข้อโต้แย้งเพื่อพิจารณาและมีความเห็นเสนอต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งตามระเบียบต่อไป

3.ในการตอบคำถามผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2562 และวันที่ 23 ตุลาคม 2562 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ได้ให้ข้อเท็จจริงต่อสื่อมวลชนว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้องละปัญหาหรือข้อโต้แย้ง ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนของระเบียบและไม่ได้มีการเร่งรัดแต่อย่างใด โดยคณะอนุกรรมการ ฯ ได้ขอเอกสารจากพรรคอนาคตใหม่ เพื่อประกอบการพิจารณาแต่พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้จัดส่งเอกสารตามที่ขอ คณะอนุกรรมการฯ จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเท่าที่มีอยู่ เพื่อจัดทำความเห็นเสนอต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาตามระเบียบต่อไป

4.ภายหลังจากที่คณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้องและปัญหาหรือข้อโต้แย้งได้พิจารณาและมีความเห็น และมีการเสนอความเห็นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งแล้ว คณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีมติเมื่อวันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2562 ให้หมายเรียกขอเอกสารที่คณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้องและปัญหาหรือข้อโต้แย้งเคยขอจากพรรคอนาคตใหม่ แต่พรรคอนาคตใหม่ได้จัดส่งเอกสารที่ขอให้บางส่วนและขอขยายเวลาการจัดส่งเอกสารที่ยังไม่ได้จัดส่งออกไปอีก 120 วัน

5.คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้มีมติมือวันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน 2562 ให้หมายเรียกขอเอกสารที่พรรคอนาคตใหม่ ยังไม่ได้จัดส่งอีกครั้ง โดยให้พรรคอนาคตใหม่จัดส่งเอกสารภายในวันที่2 ธันวาคม 2562 หากพรรคอนาคตใหม่ ไม่จัดส่งเอกสารภายในกำหนดเวลาดังกล่าว ถือว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่ติดใจที่จะส่งเอกสารตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งร้องขอ และจะพิจารณาเอกสารเท่าที่มีอยู่

ดังนั้น การดำเนินการของคณะกรรมการการเลือกตั้งเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องทุกขั้นตอน และให้โอกาสผู้ที่เกี่ยวข้องตามควรแก่กรณี ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการในเรื่องนี้มาเป็นลำดับปรากฏตามเอกสารแนบนี้ โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งมิได้มีความเห็นตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2562 ตามที่มีการกล่าวอ้าง และไม่ได้มีเหตุจูงใจทางการเมืองแต่อย่างใด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"